Dân Việt

Thí điểm đón khách đến Phú Quốc: Khởi sắc cho du lịch nhưng cũng là bài toán khó định vị thị trường khách.

Thanh Hà 11/09/2021 17:06 GMT+7
Thông tin Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc đã khiến các chuyên gia, người làm du lịch vui mừng, bởi đó là tín hiệu khởi sắc, hiệu ứng cho thị trường du lịch quốc tế.

Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là hiệu ứng khôi phục thị trường quốc tế

Thí điểm đón khách Phú Quốc: Khởi sắc cho du lịch nhưng cũng là bài toán khó định vị thị trường khách. - Ảnh 1.

Khách du lịch thỏa thích chơi đùa trong khu vui chơi giải trí Winvonders Phú Quốc. Ảnh: Diệp Chi

Ngày 10/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ VHTTDL về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Trong đó nội dung được Bộ VH đề xuất với thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: "Đây là một tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch, đặc biệt thị trường quốc tế. Tôi hy vọng thí điểm này sẽ đạt hiệu quả, an toàn và là sự trở lại thị trường du lịch quốc tế cho các điểm đến khác trong nước".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chủ trương cho thí điểm mở lại thị trường quốc tế của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ về việc đón khách tới Phú Quốc (Kiên Giang) bằng hộ chiếu vắc xin, Bộ VHTTDL đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 nhưng cũng không làm đứt gãy hoạt động du lịch. Khi mở cửa trở lại phải đảm bảo an toàn cho cả người dân và du khách.

Nói sâu hơn về kế hoạch thí điểm, ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho Dân Việt biết: "Lộ trình: Giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3): thí điểm đón từ 3.000-5.000 khách/tháng.

Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6): sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000- 10.000 khách/tháng.

Đối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Hoặc khách du lịch quốc tế có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng. Phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm (có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc...). Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, việc chọn lựa các đơn vị cung cấp dịch vụ (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch) cho khách du lịch quốc tế được Bộ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang theo các tiêu chí quy định như: Có phương án tổ chức đón và quản lý đoàn khách, đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và Bộ VHTTDL; Không bị người tiêu dùng, khách hàng khiếu kiện, khiếu nại về sản phẩm, chất lượng dịch vụ; Các doanh nghiệp du lịch dịch vụ có uy tín, có biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh cụ thể để tham gia đón khách…

Thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc: Bài toán khó về truyền thông và định vị thị trường khách

Gần một năm nay du lịch nội địa hoạt động trồi sụt, thị trường quốc tế thì đóng băng, các doanh nghiệp, lữ hành outbound, inbound nhiều nơi phá sản, nhiều nơi chuyển sang du lịch nội địa. Thậm chí đợt bùng dịch lần thứ tư khiến toàn ngành du lịch "chết đứng", các khu du lịch, dịch vụ đóng cửa thực hiện giãn cách. Nhiều khách sạn rao bán, hướng dẫn viên du lịch không có việc làm, không có lương…có thể nói ngành du lịch đã bị thiệt hại nặng nề.


Thí điểm đón khách Phú Quốc: Khởi sắc cho du lịch nhưng cũng là bài toán khó định vị thị trường khách. - Ảnh 2.

Những bạn trẻ thỏa sức check-in trong khu vui chơi giải trí Winvonders Phú Quốc. Ảnh: Diệp Chi


Chính vì vậy mà thông tin thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc đã khiến nhiều chuyên gia du lịch, người làm du lịch cảm thấy vui mừng, phấn khởi. Không ít người cho rằng đây là cơ hội để ngành du lịch vực dậy, thị trường quốc tế được phục hồi. Tuy nhiên cũng có một vài ý kiến bày tỏ cách làm như thế nào để vừa đảm bảo an toàn vừa có thể tìm được nguồn khách du lịch quốc tế trong bối cảnh dịch Covid vẫn đang diễn ra phức tạp trên thế giới. Chia sẻ với Dân Việt, một chuyên gia du lịch cho rằng, thời điểm đón khách du lịch vào tháng 10 có vẻ hơi gấp, không kịp để khách du lịch quốc tế lên kế hoạch. Hơn nữa các nước dịch vẫn diễn biến phức tạp, số lượng khách du lịch đến Việt Nam theo kế hoạch Bộ VHTTDL đưa ra chưa chắc đã đạt.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Hoan - Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty lữ hành HanoiRedtours cho Dân Việt biết: "Việc mở lại thị trường du lịch, khôi phục lại ngành du lịch là điều cần làm ngay, đặc biệt với hướng đi chọn thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc tôi hoàn toàn ủng hộ và đó là hướng đi đúng. Bởi, thời điểm này ở Phú Quốc là thời tiết đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Phú Quốc cũng là hòn đảo biệt lập với các tỉnh, vùng còn lại của Việt Nam và nếu việc thí điểm thành công, tiến triển tốt chúng ta có thể mở thêm thí điểm ở các tỉnh như Hạ Long – Quảng Ninh; Hội An – Quảng Nam; Nha Trang – Khánh Hòa.

Thế nhưng tôi cũng có một vài điều băn khoăn, cách thực hiện sao cho hiệu quả và đạt số lượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Điều tôi băn khoăn đầu tiên đó là chúng ta xác định mở cửa từ tháng 10, nhưng đó là ý kiến chủ quan của chúng ta, nhưng còn ý muốn của khách thì sao, chúng ta phụ thuộc vào khách có đến hay không?

Mặc dù chúng ta đã có sự chọn lựa đúng, thị trường, đối tượng khách là Đông Bắc Á, Châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Tuy nhiên bây giờ đã là đầu tháng 9, mà dự kiến của chúng ta tháng 10 đón khách, vậy thì câu chuyện truyền thông, quảng bá sản phẩm du lịch có kịp hay không? Và cách quảng bá, truyền thông thế nào cho đúng, đây sẽ là câu chuyện về truyền thông mà chúng ta phải tính toán rất kỹ.

Thứ hai các công ty du lịch, các hãng lữ hành du lịch ở các thị trường chúng ta chọn đã sẵn sàng đưa khách sang Việt Nam, đến Phú Quốc chưa? Và họ đã lên kế hoạch, tổ chức khách du lịch cho những chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) chưa? Bởi tôi được biết với mỗi chuyến bay thuê bao chuyến như thế này giá không hề rẻ. Nếu như chỉ hai đến ba chục khách muốn đến Phú Quốc, sẽ không đủ cho một cả chuyến bay thuê bao chuyến thì họ sẽ không tổ chức đưa khách đến Phú Quốc, hoặc nếu tổ chức thì giá thuê bao cả chuyến quá đắt đỏ, sẽ đội vào giá tour của khách, khách du lịch sẽ không chịu.

Vậy là câu chuyện tiếp theo đó là tìm đâu nguồn lượng khách du lịch lớn để đủ cho một chuyến bay thuê bao chuyến?"

Thí điểm đón khách Phú Quốc: Khởi sắc cho du lịch nhưng cũng là bài toán khó định vị thị trường khách. - Ảnh 3.

Các bạn trẻ vui chơi trong trong khu vui chơi giải trí Winvonders Phú Quốc. Ảnh: Diệp Chi

Bên cạnh băn khoăn về thị trường khách du lịch quốc tế, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ thêm băn khoăn về công tác truyền thông, quảng bá du lịch.

"Mới đây, Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, trong đó có nêu sẽ triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn". 

Ở đây câu "Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn" liệu rằng còn phù hợp với bối cảnh hiện tại? Năm 2020, câu này có thể phù hợp và đúng với thực tế vào thời điểm đó. Nhưng bây giờ tình hình đã khác, vì vậy theo tôi cần phải thay đổi lại chiến lược truyền thông. Chúng ta nên có chiến lược truyền thông trọng điểm là Phú Quốc, và thông điệp chúng ta đưa ra là "Du lịch Phú Quốc an toàn hấp dẫn". 

Chúng ta nhấn mạnh những ưu điểm của Phú Quốc trong chiến dịch truyền thông, ví dụ Phú Quốc điểm đến an toàn bởi người dân đã được tiêm vaccine 100%, đã được miễn dịch cộng đồng. Phú Quốc là hòn đảo biệt lập với các vùng, tỉnh khác của Việt Nam. Truyền thông tiếp theo Phú Quốc là hòn đảo với những cảnh đẹp, bãi biển thiên nhiên, biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Phú Quốc là hòn đảo được phát triển mạnh về du lịch, được các tập đoàn lớn đầu tư với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 6 sao, 5 sao. Khu mua sắm, vui chơi giải trí lớn tiêu chuẩn hàng đầu…Phú Quốc là hòn đảo với những nét văn hóa, phong tục đặc trưng của người dân địa phương.

Chốt lại, có ba vấn đề chính tôi muốn nhấn mạnh ở đây: Một là chúng ta cần xác định trọng điểm là Phú Quốc và truyền thông về Phú Quốc; Hai là định vị được thị trường khách là gì; Ba là chúng ta cần khẩn trương có chiến lược chi tiết, từ xúc tiến, quảng bá, truyền thông… và thực hiện ngay để khách du lịch quốc tế biết đến và có kế hoạch cho những chuyến đi nghỉ của họ trong thời gian tới", ông Nguyễn Công Hoan cho hay.