Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HSX) vừa công bố bảng xếp hạng thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm trong quý 3/2021.
Vẫn chiếm vị trí quán quân về thị phần môi giới trong quý 3 là VPS với 16,5% thị phần. So với quý trước đó, thị phần của VPS chỉ tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm. Đây là lần đầu tiên thị phần của công ty này chững lại sau quá trình tăng tốc liên tục từ đầu năm 2019 đến nay.
Đáng chú ý, trong top 10 thị phần, VNDirect, SSI và TCBS là những công ty cải thiện thị phần tốt nhất với quý 2, tăng từ 0,6-0,8%.
Trong đó, xếp hạng của SSI vẫn không thay đổi, giữ vị trí thứ 2 về thị phần môi giới. Tuy nhiên, vị trí xếp hạng về thị phần của VNDirect và HSC đã thay đổi khi VNDirect đã vượt HSC lên vị trí thứ 3 về thị phần.
Ở chiều ngược lại, Mirae Asset là công ty sụt giảm mạnh nhất, từ 4,56% xuống 3,94%, vị trí xếp hạng của công ty chứng khoán này cũng sụt từ thứ 6 xuống thứ 8 trên bàng xếp hạng top 10.
Xếp hạng về thị phần của các công ty chứng khoán có sự xáo trộn, một phần cũng do diễn biến thị trường trong quý 3/2021 nhìn chung không mấy tích cực vì ảnh hưởng của đợt giãn cách kéo dài do dịch Covid-19 lần thứ 4.
Cụ thể, sau khi các chỉ số đều điều chỉnh sâu trong tháng 7, VN-Index tăng trở lại ở tháng 8 nhưng lại giảm trong tháng 9. Chốt phiên giao dịch cuối cùng của quý 3 (30/9), VN-Index đứng ở mức 1.342,06 điểm, tương ứng giảm 66,49 điểm (-4,72%) so với thời điểm cuối quý II. Giao dịch của khối ngoại cũng là điểm tiêu cực của thị trường khi tổng khối lượng bán ròng ở mức 157,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 9.863 tỷ đồng.
"Diễn biến bán ròng mạnh ở thị trường Việt Nam mang tính chất tạm thời và phù hợp với tình hình khó lường của dịch bệnh. Việc VND tăng giá đáng kể so với các đồng tiền khác trong khu vực cũng khiến cho nhu cầu đầu tư mới vào Việt Nam bị hạn chế", chuyên gia của SSI Research đánh giá.
Trong quý 3, SSI của ông Nguyễn Duy Hưng đã tung nhiều chiến lược chạy "nước rút" để giành thị phần gây nhiều chú ý của giới đầu tư.
Cụ thể, đầu tháng 9, SSI tung gói phí dành cho khách hàng mới và giao dịch chủ động trực tuyến: chỉ 0,15% cho các giao dịch trên thị trường cơ sở và từ 500 VNĐ/hợp đồng trên thị trường phái sinh. Đặc biệt, chương trình tư vấn đầu tư trực tuyến do SSI phối hợp với VTV tổ chức trong tháng 7, 8 đã gây được tiếng vang lớn, thu hút hơn 2 triệu lượt theo dõi, 5 nghìn lượt thảo luận của các nhà đầu tư trên các diễn đàn tài chính.
Ngoài ra, tiếp tục từ 13/10 tới, SSI sẽ triển khai chương trình tư vấn đầu tư NDH eConference dành riêng cho khách hàng của SSI.
Cũng trong quý 3, SSI đã hoàn thành nhận giải ngân khoản vay tín chấp nước ngoài 118 triệu USD từ nhóm ngân hàng nước ngoài và định hướng phân bổ một phần vào mảng cho vay giao dịch ký quỹ.
Nhờ đó, dư nợ ký quỹ của SSI tính đến cuối quý 3 tiếp tục tăng trưởng mạnh lên mức 18.100 tỷ đồng, tăng 2.600 tỷ đồng so với quý trước. Tính riêng trong quý 3, số lượng tài khoản mở mới tại SSI đã tăng 17,4% so với quý trước và tăng 323% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị giao dịch của SSI trong quý 3/2021 cũng tăng trưởng tích cực, đạt 7,5% so với quý 2 (cao hơn mức tăng trưởng bình quân 4,2% của thị trường chung) và tăng 247% so với cùng kỳ.
9 tháng đầu năm, SSI ước đạt gần 2.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 94% so với kết quả 1.080 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước và vượt 12% so với kế hoạch 1.870 tỷ đồng đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua.