Phó Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Mạnh thông tin: Trong năm 2018, việc mua sắm tập trung trang thiết bị tin học của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện 2 đợt.
Đợt 1 (theo quy định phải thực hiện trước 31/1): Dự toán mua sắm hơn 22,7 tỷ đồng, giá và khối lượng trúng thầu là hơn 22 tỷ đồng, giá và khối lượng thực tế triển khai hơn 20 tỷ đồng. Đợt 2 (theo quy định phải thực hiện trước 31/8), dự toán giao mua sắm hơn 5,2 tỷ đồng, giá và khối lượng trúng thầu hơn 5 tỷ đồng, giá và khối lượng thực tế triển khai hơn 4,7 tỷ đồng.
Thanh tra tỉnh xác định: Từ năm 2018, việc mua sắm tập trung trang thiết bị tin học của tỉnh thiếu bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản trước khi tổng hợp nhu cầu mua sắm tập trung được quy định tại Nghị định số 151/2017 của Chính phủ (Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).
Do đó, hiện nay không có cơ sở xác định số liệu để đánh giá mức độ tiết kiệm ngân sách nhà nước khi thực hiện việc đấu thầu mua sắm tập trung này. Bởi vì giá dự toán phê duyệt là giá theo định mức, không phải dự toán chi tiết cho từng sản phẩm (cụ thể về cấu hình, chủng loại, xuất xứ, thương hiệu...) nên không thể so sánh.
Ngoài ra, ngày 26/02/2018, Trung tâm CNTT&TT mới có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị về việc đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung cấp tỉnh đợt 1. Việc này đã thực hiện chậm thời gian theo quy định tại Nghị định số 151/2017 của Chính phủ và Quyết định số 2199 (tháng 8/2017) của UBND tỉnh (quy định phải thực hiện trước ngày 31/1 hàng năm).
Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật thiết bị máy vi tính để bàn mua sắm tập trung năm 2018 sau khi đã tổng hợp nhu cầu mua sắm trang thiết bị, việc này thực hiện chưa đúng theo quy định tại Nghị định số 151/2017 của Chính phủ
Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra những sai phạm trong việc lựa chọn nhà thầu. Hồ sơ mời thầu không áp dụng thời hạn sử dụng dự kiến của hàng hóa là chưa đúng theo quy định tại Chỉ dẫn nhà thầu theo Thông tư số 05/2015 của Bộ kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa (mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm áp dụng cho gói thầu đấu thầu rộng rãi trong nước với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ), trái quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư này.
Việc đánh giá hồ sơ mời thầu bỏ qua nội dung đơn vị trúng thầu không có văn bản chứng minh là máy móc thiết bị có trung tâm bảo hành của nhà sản xuất; không có hợp đồng liên kết với một đơn vị bảo hành tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là chưa đúng theo yêu cầu tại hồ sơ mời thầu được phát hành ngày 06/6/2018, chưa tuân thủ điều kiện quy định tại chỉ dẫn nhà thầu.
Nhiều trang thiết bị tin học hư hỏng
Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra thực tế việc bàn giao và sử dụng trang thiết bị tin học năm 2018 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ, các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ.
Qua kiểm tra cho thấy, đơn vị sử dụng tài sản trực tiếp ký hợp đồng mua sắm với nhà thầu theo danh mục trúng thầu, có biên bản thanh lý, nghiệm thu và hóa đơn tài chính. Tuy nhiên, các đơn vị sử dụng không lưu giữ giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng (do bên giao không đưa cho đơn vị sử dụng). Đồng thời, biên bản nghiệm thu không ghi số seri của từng máy.
Tại huyện Châu Đức, thanh tra đã kiểm tra ngẫu nhiên và phát hiện có 1 máy photocopy hiện hư hỏng, không sử dụng được (tại xã Kim Long), 1 máy photocopy hiện đang sửa chữa (tại Phòng GD-ĐT huyện).
Tại TP.Vũng Tàu, qua kiểm tra ngẫu nhiên tại 4 đơn vị, phát hiện 5 cục tích điện UPS đi kèm theo máy tính bàn đã hư hỏng, không còn sử dụng được…
Từ những sai phạm trên, thanh tra tỉnh đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra ý kiến chỉ đạo: Giám đốc Sở TTTT, các đơn vị liên quan tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm mà đoàn thanh tra đã nêu trong kết luận. Đối với các loại trang thiết bị bị thất lạc, sử dụng 2 năm đã hỏng, không sử dụng phải lập báo cáo tổng hợp gửi về thanh tra tỉnh để chấn chỉnh việc sử dụng tài sản công, tránh lãng phí.