Dân Việt

Thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ vượt qua Anh, đứng thứ 3 thế giới

Huỳnh Dũng 29/10/2021 07:51 GMT+7
Thái Lan là một trong những ngôi sao dẫn đầu khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng thương mại điện tử vượt bậc.

Đại dịch COVID-19 đã xuất hiện trên diện rộng và kéo dài suốt hai năm qua. Do chúng ta đã thay đổi hành vi của mình phù hợp với yêu cầu chống dịch nên đã ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống. Nó cũng đã thay đổi cách chúng ta sống, cách chúng ta làm việc và nơi chúng ta mua sắm, kể cả cách chúng ta đi đứng, sài tiền, thanh toán...Trong thế giới kinh doanh, một trong những kết quả rõ ràng nhất là ở hành vi mua sắm: điển hình là ngày càng có nhiều người trực tuyến và mua sắm trực tuyến.

Trên thực tế, có thêm 40 triệu người ở Đông Nam Á kết nối Internet lần đầu tiên vào năm ngoái, tăng mạnh so với chỉ thêm 10 triệu vào năm 2019. Và những đối tượng mới dùng Internet này đã mua hàng chiếm 1/3 doanh thu thương mại trực tuyến của năm.

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á. Ảnh: @AFP.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á. Ảnh: @AFP.

Khi những người mua sắm mới này phát hiện ra rằng, mua sắm trực tuyến có một số lợi ích rõ ràng bao gồm sự tiện lợi (có nhiều thời gian hơn để xem Netflix khi bị mắc kẹt ở nhà), họ có khả năng nghiên cứu tốt hơn các sản phẩm có sẵn và khả năng tiếp cận chung với nhiều lựa chọn, nhiều sản phẩm dịch vụ hơn qua trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Vì thế mà bán lẻ trực tuyến tiếp tục phát triển nhanh chóng. 

Các chuyên gia thị trường quốc tế cũng dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026. Chi tiêu kỹ thuật số cho mỗi người tăng 60%, với tổng doanh số thương mại điện tử được đặt ra sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026 vì người tiêu dùng Đông Nam Á không chỉ chi tiêu trực tuyến nhiều hơn như dự báo vào năm 2020, mà nhiều người trong số họ (45%) đang sử dụng trực tuyến như một kênh mua hàng chính yếu.

Có một số lý do cho sự tăng trưởng này. Nhưng điều thực sự đáng chú ý là đến năm 2025, thương mại điện tử ở Đông Nam Á được dự báo sẽ có giá trị hơn ngành thương mại điện tử ở Anh. Điều này vô cùng quan trọng, bởi vì khi nhìn vào các quốc gia hàng đầu về thương mại điện tử bán lẻ được xếp hạng theo thị phần doanh số bán hàng trên toàn thế giới, Vương quốc Anh đang đứng ở vị trí thứ 3 với 4,8% thị phần trên toàn thế giới (sau Mỹ là 19% và Trung Quốc là 52,1%). Vượt qua Vương quốc Anh đồng nghĩa với việc Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường đứng đầu trong 3 thị trường trên toàn cầu.

Trong 4 đến 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục vượt xa đáng kể so với ở Anh. Bởi ngành thương mại điện tử Đông Nam Á đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt 63% vào năm 2020 lên 62 tỷ đô la Mỹ, so với 38 tỷ đô la Mỹ một năm trước đó. Dự kiến, mức tăng trưởng hằng năm sẽ tiếp tục tăng với tốc độ 23% và đạt trị giá 172 tỷ USD vào năm 2025.

So với tốc độ tăng trưởng hàng năm 3,5% ở Anh được dự báo vào năm 2025 thì tốc độ phát triển hàng năm của Đông Nam Á dự báo đạt 23% sẽ tạo nên sự khác biệt là đáng kể. Đến năm 2025, thương mại điện tử bán lẻ ở Vương quốc Anh dự kiến đạt trị giá 125 tỷ đô la Mỹ, trong khi Đông Nam Á có thể đạt 172 tỷ USD. Nói cách khác, đến năm 2025, thương mại điện tử bán lẻ ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua Vương quốc Anh 47 tỷ USD.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Đông Nam Á cởi mở với việc khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới với 65% trong số họ nói rằng, họ đã thử mua hàng trên các cửa hàng trực tuyến mới- điều mà họ chưa bao giờ nghe đến trước đây và con số này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm kế tiếp.

Thương mại điện tử bán lẻ ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua Vương quốc Anh 47 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh: @AFP.

Thương mại điện tử bán lẻ ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua Vương quốc Anh 47 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh: @AFP.

Ngôi sao Thái Lan chờ tỏa sáng

Một trong những động lực cho sự tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á này là Thái Lan, nơi những người mua sắm am hiểu công nghệ đang ngày càng chuyển sang các cửa hàng trực tuyến để mua sắm.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Lulu Xie, chuyên gia tại Đại học Thammasat đã tiết lộ những phát hiện thú vị rằng, thương mại điện tử trước đây tại Thái đã chùn bước. Khách hàng thường chỉ mua hàng trực tuyến khi sản phẩm không có sẵn. Họ cũng có định kiến về các vấn đề với mua sắm trực tuyến. Nhưng vấn đề này bây giờ hầu hết dường như chỉ là chuyện cũ trong quá khứ. 

Hiện tại có vẻ tốt hơn, tốt hơn nhiều, và tương lai còn tươi sáng hơn nữa. Lulu Xie dự đoán rằng, hơn một nửa dân số Thái Lan (43,5 triệu người) sẽ là 'người mua sắm trực tuyến' bậc thầy vào năm 2025. Con số này gấp đôi số lượng người mua sắm trực tuyến vào năm 2017. Tổng giá trị thương mại điện tử của Thái Lan trên thực tế dự kiến sẽ tăng lên 12,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Sự tăng trưởng đáng kể này là do một số yếu tố đã và đang tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện kinh doanh thương mại điện tử thành công của Thái Lan. Trong số này, hai trong số những vấn đề chính là sự gia nhập của đối tác thương mại điện tử lớn của nước ngoài đặt chân vào, trong khi đó chính sách ưu tiên hợp tác phát triển thương mại điện tử của nhà nước và quốc tế được nhà nước Thái Lan đề cao, ưu tiên hơn rất nhiều. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng Internet ở Thái Lan hiện là 79% và sẽ đạt 83% vào năm 2025. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh là 79% và dự kiến sẽ tăng lên 83% vào năm 2025.

Ngành thương mại điện tử Thái Lan ngày càng bị chiếm lĩnh bởi các thị trường lớn đang tranh giành thị phần như Shopee, Lazada. Còn JD.com gần đây đã tham gia vào cuộc cạnh tranh thông qua liên doanh với Central Group và đang tăng thị phần thương mại điện tử của mình. Tất cả họ đều có những hậu thuẫn hùng mạnh với túi tiền dồi dào, và thông qua sự tiến bộ của hoạt động và tiếp thị trên thị trường, họ đã trở nên phổ biến và làm mát lòng đối với người tiêu dùng Thái Lan. 

Với các tùy chọn thanh toán linh hoạt như Giao hàng tận nơi, với việc nhiều giao dịch mua hàng được thực hiện trực tuyến hơn, các dịch vụ fintech như "mua ngay bây giờ, thanh toán sau", hay ví kỹ thuật số và tiền điện tử cũng trở nên phổ biến hơn đã giúp người tiêu dùng Thái thử loại hình mua sắm mới này dễ dàng hơn. Điều này đã giúp người tiêu dùng thêm tin tưởng vào ngành mua sắm trực tuyến tại Thái Lan.

Và chính COVID-19 cũng thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử ở Thái Lan lên một tầm cao mới. Nó đặt ra một cấp độ cơ sở tổng thể mới về thương mại điện tử cho quốc gia, mà từ đó thương mại điện tử dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhanh trong ít nhất bốn năm tới. Như vậy, quốc gia này sẽ là một trong những động lực hàng đầu của phép màu thương mại điện tử Đông Nam Á, đưa khu vực này trở thành ba thị trường thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới vào năm 2025.