Việc "đóng cửa" biên giới quốc tế được Mỹ áp đặt từ tháng 3/2020, đã ảnh hưởng tới cộng đồng không phải là công dân Mỹ từ hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Anh và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), khiến du lịch đình trệ và nhiều gia đình lâm vào cảnh xa cách.
Bởi thế ngay khi thời hạn Mỹ "mở cửa" biên giới trở lại từ ngày 8/11 được công bố hồi cuối tháng 9, thị trường du lịch đã được khuấy động với hy vọng sẽ thuận lợi hơn để trở lại bình thường, hay ít nhất cũng sẽ có một "phiên bản bình thường" mới.
Các hãng hàng không cũng chờ đón một số lượng lớn khách du lịch đã tiêm chủng vaccine trở lại, sau khi các quy định hạn chế được Mỹ dỡ bỏ ngày 8/11.
Người phát ngôn của United Airlines cho biết: ngay sau thông báo về sự kiện ngày 8/11, hãng đã lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch chứng kiến số lượng đặt vé xuyên Đại Tây Dương cho tháng 11 và xa hơn nữa vượt cả mức của năm 2019. United Airlines dự kiến số lượng khách du lịch quốc tế đến Mỹ sẽ tăng 50%, trong đó riêng ngày 8/11 hãng đón hơn 30.000 khách quốc tế với hầu hết các chuyến bay sẽ "khá đầy" như trong dịp cao điểm mùa Hè.
Tuy nhiên ông Willis Orlando - chuyên gia điều hành sản phẩm cấp cao của hãng hàng không giá rẻ Scott cho biết: lượng đặt vé trước của hãng chưa bằng thời trước Covid-19, nên vẫn có những giao dịch tốt cho khách du lịch. Ví dụ, với các chuyến bay giá rẻ từ cả các hãng châu Âu cùng tham gia với Mỹ, khách du lịch vẫn có thể mua được vé khứ hồi với mức giá thấp tới 325 USD từ New York, Chicago, Miami và Washington D.C đến những nơi như Ireland và Italia.
Sân bay Charles de Gaulle (Pháp) khá đông hành khách làm thủ tục bay sang Mỹ hôm 8/11. (Ảnh: AP)
Sự kiện mở cửa trở lại biên giới ngày 8/11, không chỉ thúc đẩy thị trường du lịch Mỹ mà còn làm tăng các con số cho các của các hãng du lịch các nước khác, theo ông Jerome Thomann - giám đốc hãng du lịch Jetset Voyages có trụ sở tại Paris, Pháp - là tín hiệu rất đáng mừng, giúp hãng của ông có được "mức tăng trưởng đáng kinh ngạc" số khách đặt tour.
Theo quy định mới, kể từ ngày 8/11 khách du lịch nước ngoài tới Mỹ sẽ không phải cách ly sau khi xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ trước khi bay, có kết quả âm tính với xét nghiệm Covid-19 trong vòng 3 ngày kể từ ngày bay và cung cấp thông tin liên lạc.
Các chuyến bay của British Airways và Virgin Atlantic chở khách du lịch Anh, cất cánh từ sân bay Heathrow (ảnh) tới New Yori ngày 8/11. (Ảnh: The Sun)
Biên giới trên bộ của Mỹ với các nước láng giềng như Canada, Mexico cũng được mở cùng ngày 8/11 cho những người đã tiêm phòng đầy đủ. Đón trước sự kiện này hàng nghìn người di cư đã tới các khu vực nằm dọc theo biên giới Mexico - Mỹ với hy vọng có thể tận dụng cơ hội nới lỏng này để nhập cư vào Mỹ. Trong khi các doanh nghiệp Mỹ tại các thành phố nằm dọc theo biên giới với Mexico, đang hy vọng sẽ phục hồi tăng trưởng sau thời gian dài chật vật do các quy định hạn chế của Mỹ.
Nhân dịp này, tạp chí Travel & Leisure dẫn lời một số chuyên gia phân tích tác động của việc Mỹ "mở cửa" trở lại biên giới tới thị trường du lịch nói chung, lĩnh vực đặt phòng khách sạn và chuyến bay nói riêng.
Theo đó, kể từ khi thời hạn mở cửa 8/11 được công bố, việc đặt phòng khách sạn, tìm kiếm chuyến bay và cho thuê địa điểm lưu trú trên khắp nước Mỹ đều gia tăng ấn tượng về lưu lượng truy cập tìm kiếm.
Các tiếp viên hãng hàng không Anh Virgin Atlantic ăn mừng sự kiện Mỹ "mở cửa" trở lại biên giới, đón khách du lịch Anh. (Ảnh: PA)
Ứng dụng du lịch Hopper đã chứng kiến mức tăng đột biến tới 338% số lượng tìm kiếm chuyến bay quốc tế tới Mỹ cho các tour sau ngày 8/11. Hãng Expedia cho biết số khách du lịch Australia tìm kiếm khách sạn tại Mỹ tăng 43%, lượt tìm kiếm khách sạn từ Anh tăng 28% và từ Pháp tăng 24%. Website cho thuê kỳ nghỉ uy tín Vrbo chứng kiến lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Mỹ của khách du lịch quốc tế nói chung tăng tới hơn 160%...
Thị trường du lịch được khuấy động với hy vọng sẽ thuận lợi hơn để trở lại bình thường, hay ít nhất cũng sẽ có một "phiên bản bình thường" mới. (Ảnh: travelaway.me)
Số lượng tìm kiếm đặt phòng khách sạn cũng gia tăng tương tự. Theo ông Asad Ahmed - Giám đốc điều hành dịch vụ thương mại của tập đoàn khách sạn Hyatt, lượng đặt phòng khách sạn trên khắp châu Mỹ của tập đoàn riêng cho dịp nghỉ lễ Tạ ơn (25/11) đã tăng 72% so với năm 2019…