Góp ý cho dự thảo "Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM" của Sở Kế hoạch Đầu tư, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đã chỉ ra 4 điểm bất cập của thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư dự án mà sở này đang lấy ý kiến.
Cụ thể, điểm bất cập thứ nhất, là việc thực hiện "thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính" theo quy định hiện hành thường mất thời gian trên dưới 3 năm hoặc lâu hơn, nên công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án cần được thực hiện song song. Có thể bắt đầu ngay từ thời điểm doanh nghiệp được giao, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
Mới đây, Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM đã đề xuất trình Chính phủ cho phép áp dụng "phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất" để xác định giá đất, thẩm định giá đất và tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án bất động sản, nhà ở.
"Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận thì thời gian thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án đang mất khoảng trên dưới 03 năm sẽ được rút ngắn chỉ còn khoảng 10-15 ngày làm việc. Điều này sẽ làm thay đổi trình tự thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo hướng đơn giản hóa và kéo giảm thời gian làm thủ tục hành chính", ông Châu kỳ vọng.
Thứ hai, Luật Xây dựng chỉ quy định điều kiện cấp Giấy phép xây dựng phải "phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai", chứ không quy định doanh nghiệp chủ đầu tư dự án phải đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì mới được cấp Giấy phép xây dựng.
Thứ ba, Khoản 3 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất (chủ đầu tư dự án) chỉ được cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật".
Điều này có nghĩa là trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án, thi công các công trình của dự án thì chủ đầu tư chưa bắt buộc phải nộp tiền sử dụng đất và chỉ phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi xin cấp "sổ đỏ" của dự án.
Cuối cùng, Khoản 7 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng phải "thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật" trước khi bán nhà, công trình xây dựng.
Quy định chủ đầu tư dự án phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và thực hiện "thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư (sổ đỏ)" rồi mới được thực hiện "thủ tục cấp Giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng công trình" là không phù hợp với các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đất đai 2013 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
"Vì vậy, đề nghị cho phép thực hiện song song thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính khi cơ quan chức năng thẩm định thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi; thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng và khởi công xây dựng công trình theo quy định của Luật Xây dựng", ông Lê Hoàng Châu kiến nghị.
Kiến nghị trình tự thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM
(1) Thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, hoặc lựa chọn nhà đầu tư.
(2) Thực hiện thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
(3) Thực hiện thủ tục giao thuê đất hoặc cho thuê đất và/hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.
(4) Thực hiện song song và nối tiếp các thủ tục hành chính sau đây:
1. Thẩm định thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi; thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng và được khởi công xây dựng công trình theo quy định của Luật Xây dựng.
2. Thực hiện thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính.
(5) Thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.