Dân Việt

Thương mại điện tử Singapore và sự khác biệt với Đông Nam Á

Huỳnh Dũng 23/11/2021 12:35 GMT+7
Khi đại dịch định hình lại hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người trong khu vực mua sắm trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, trong đó có Singapore.

Quy mô thị trường thương mại điện tử Singapore

Tại Singapore, thương mại điện tử là biên giới tiếp theo cho sự phát triển kinh doanh. Với dân số 5,6 triệu người, có khoảng 3,3 triệu người mua sắm trên thị trường thương mại điện tử và doanh thu dự kiến từ thị trường này vào năm 2021 là 2.793 triệu USD. Doanh thu dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,9% từ năm 2021 đến năm 2025. Mức tăng trưởng như vậy sẽ dự báo khối lượng thị trường đạt 4.079 triệu USD vào năm 2025. Thực ra, Singapore cũng muốn trở thành một trung tâm thương mại điện tử lớn khi nền kinh tế kỹ thuật số châu Á phát triển.

Bối cảnh thương mại điện tử ở Singapore. Ảnh: @AFP.

Bối cảnh thương mại điện tử ở Singapore. Ảnh: @AFP.

Phân khúc thương mại điện tử lớn nhất ở Singapore là Điện tử dân dụng, với khối lượng thị trường dự kiến là 668 triệu USD. Phần lớn điều này mang lại cho các doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng để tiếp thị trực tuyến. Vẫn còn hàng triệu khách hàng mới trong ngành đang phát triển này và các chủ doanh nghiệp tiếp thị thông minh sẽ khai thác sớm điều này.

Có thể thấy, khi đại dịch định hình lại hành vi của người tiêu dùng trên toàn thế giới, ngày càng có nhiều người trong khu vực mua sắm trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Thực tế, Singapore muốn trở thành một trung tâm thương mại điện tử hàng đầu ở châu Á, nhưng có thể có những thách thức phía trước.

"Thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang phát triển mạnh. Nhưng điều khiến Singapore trở nên khác biệt đó là ở các chính sách và sáng kiến thông minh của họ giúp tạo môi trường cho ngành công nghiệp kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh ngay tại Đảo quốc Sư tử này", Ben King, giám đốc quốc gia tại Google Singapore cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, nhiều thành phố tại Singapore đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng cho nhân tài kỹ thuật số - và đó là điều quan trọng đối với tham vọng trở thành người chơi thương mại điện tử toàn cầu, Ben King nói với Biên tập Viên Christine Tan của Đài CNBC. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Singapore đã hợp tác với Google theo sáng kiến Skills Ignition SG, để cung cấp đào tạo việc làm cho những người đang tìm kiếm một sự nghiệp kỹ thuật số.

Singapore là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, mặc dù chỉ là một đảo quốc nhỏ. Ảnh: @AFP.

Singapore là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, mặc dù chỉ là một đảo quốc nhỏ. Ảnh: @AFP.

Ông King nói: "Một thách thức mà chúng tôi thấy trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa hơn và tiên tiến hơn nhiều là việc phải phát triển nhân tài; Điều cấp thiết là phải giúp lực lượng lao động xây dựng các kỹ năng kỹ thuật số để đảm nhận những công việc kỹ thuật số, thương mại điện tử, số hóa các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục…".

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là phát triển các kỹ năng mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thương mại điện tử trong toàn quốc đảo này". Ông King cũng chỉ ra rằng chính phủ Singapore đã dẫn đầu bằng cách đưa ra chiến lược "quốc gia thông minh".  

 "Trụ cột chính của quốc gia thông minh (là) thực sự có một nền kinh tế kỹ thuật số, một chính phủ kỹ thuật số - mà còn là một xã hội kỹ thuật số, chuyên gia Kinh tế trưởng Selena Ling thuộc Ngân hàng OCBC tại Singapore nhận định.

Selena Ling còn khẳng định: "Để Singapore có thể tận dụng được những xu hướng này, cần phải kết hợp một số yếu tố để thúc đẩy sự tăng trưởng đó". Bà nói: "Bạn cần có một khối dân số hiểu biết sâu rộng về internet, khả năng sử dụng thiết bị di động cao (và) kết nối internet tốt với giá cả phải chăng. Bà nói thêm, nhiều dịch vụ cung cấp cả hàng hóa và dịch vụ cũng rất cần thiết trong công cuộc này.

Thương mại điện tử - tương lai của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore. Ảnh: @AFP.

Thương mại điện tử - tương lai của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore. Ảnh: @AFP.

Là một phần của chiến lược thương mại điện tử của Singapore, chính phủ có kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên toàn thành phố vào năm 2025. Mạng 5G là thế hệ kết nối Internet di động tiếp theo hứa hẹn tốc độ nhanh hơn.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, các chiến lược trên sẽ "tạo thành xương sống" cho nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore và nâng cao năng lực của cơ sở hạ tầng để quản lý các đơn đặt hàng bán hàng trực tuyến lớn trên toàn thế giới.

Danh mục sản phẩm thương mại điện tử hàng đầu ở Singapore

Nhiều nghiên cứu thị trường khác nhau đã được thực hiện để xác định quy mô thị trường của một số danh mục sản phẩm thương mại điện tử ở Singapore. Một trong những nghiên cứu của Janio Asia đã phát hiện ra rằng, các danh mục sản phẩm thương mại điện tử hàng đầu là:

•           Điện tử dân dụng

•           Đồ chơi, DYI.

•           Thời trang và làm đẹp

Phương thức thanh toán

Thẻ tín dụng là phương thức thanh toán phổ biến nhất để mua hàng thương mại điện tử ở Singapore. Tuy nhiên, có thể ví điện tử và các dịch vụ thanh toán điện tử theo thời gian thực sẽ trở nên phổ biến hơn thẻ tín dụng trong tương lai do các phương thức này đang tăng với tốc độ nhanh.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Rapyd, 42% người tiêu dùng thích ví điện tử. 34,4% người tham gia khảo sát vẫn chọn thẻ tín dụng là phương thức thanh toán ưa thích nhất. Có khả năng chương trình thanh toán điện tử theo thời gian thực quốc gia PayNow sẽ thu hẹp khoảng cách trong tương lai vì 18,2% người Singapore đã cho biết đây là phương thức thanh toán ưa thích của họ.