Dân Việt

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ?

Hữu Đăng 24/11/2021 08:20 GMT+7
Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam đã tăng đột biến trong giai đoạn cuối năm 2020.

Những tác động tích cực khi giảm 50% lệ phí trước bạ năm 2020

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 1.

Chính sách giảm 50% LPTB năm 2020 được áp dụng từ 26/8. Ảnh VinFast.

Trong 2 năm qua (2020 và 2021), nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng ở Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Điều này khiến sản lượng tiêu thụ ô tô giảm sút nghiêm trọng ảnh hưởng chung đến thu ngân sách nhà nước.


Chính vì thế, Chính phủ đã có những động thái mạnh mẽ để phục hồi thị trường ô tô bằng việc áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, để tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh dịch COVID-19. Từ ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Cụ thể, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020.

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 2.

Chính sách giảm 50% LPTB năm 2020 giúp thị trường ô tô phục hồi. Ảnh Quang Minh.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng trong nửa cuối năm 2020 đã phát huy hiệu quả tối đa. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB) số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng.

Còn khi thực hiện giảm 50% mức thu LPTB trong 6 tháng cuối năm 2020 sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho biết, số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 50% LPTB đã giảm 7.314 tỷ đồng, tuy nhiên tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Rõ ràng, chính sách giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2020 đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế những tháng cuối năm khi thị trường bước vào những tháng cao điểm.

Tiếp tục giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2021

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 3.

Tiếp tục chính sách giảm 50% LPTB trong năm 2021. Ảnh T.T.N.

Mới nhất, Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản chính truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng về việc đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc rà soát giảm phí và lệ phí dành cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí (bao gồm cả các khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2021) thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ.

Thị trường ô tô Việt đã phục hồi ra sao khi giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 4.

Chính sách giảm 50% LPTB giúp thị trường ô tô phục hồi. Ảnh VinFast.

Cũng theo Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như: Kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Như vậy, nhiều khả năng Chính phủ đã đồng ý và chính sách sách giảm 50% lệ phí trước bạ có thể sẽ được áp dụng từ 1/12/2021 nhằm phục hồi thị trường ô tô nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.