Xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2006, Toyota Innova là mẫu xe không đối thủ trong phân khúc xe đa dụng (MPV) hướng đến khách hàng dịch vụ trong vòng hơn 1 thập kỷ qua.
Tuy nhiên, năm 2018, Mitsubishi Xpander xuất hiện và 2020 là Suzuki XL7 ra mắt khiến Toyota Innova mất vị dẫn đầu vào tay các đối thủ đồng hương.
Hiện nay, Toyota Innova không còn là lựa chọn hấp dẫn với khách hàng dịch vụ bởi giá bán cao nhất phân khúc. Đồng thời, thiết kế của mẫu MPV do Toyota sản xuất cũng chậm thay đổi và là tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất phân khúc khiến chi phí “nuôi” đội lên cao so với các đối thủ.
Toyota Innova hướng đến khách hàng dịch vụ nên trong xe sử dụng với thường xuyên. Theo một số người dùng, trung bình mỗi năm chạy Toyota Innova sẽ rơi vào khoảng 20.000km.
Sau 2 năm, khách hàng dịch vụ sẽ chạy Toyota Innova khoảng 40.000km. Trong khi đó, chạy Toyota Innova trong phố, mức tiêu hao trung bình của xe sẽ vào khoảng 12L/100km, nhiều nhất phân khúc MPV cỡ nhỏ hiện nay.
Với giá xăng khoảng gần 25.000đ/lít như hiện nay, sau 40.000km, Toyota Innova sẽ tiêu tốn khoảng 115 triệu đồng tiền xăng, con số lớn với khách hàng dịch vụ.
Theo nhà sản xuất, Toyota Innova sẽ được bảo dưỡng theo định kỳ chia thành các cấp gồm:
- Cấp nhỏ 5.000, 15.000, 25.000km/lần với chi phí cho những lần bảo dưỡng này vào khoảng 760 nghìn đồng.
- Cấp trung bình 10.000 và 30.000km/lần với chi phí 1 triệu đồng.
- Cấp lớn 20.000 và 40.000km/lần với chi phí khoảng 1,2 triệu đồng.
Lưu ý, những chi phí trên chỉ là dự tính từ nhà sản xuất, không bao gồm những trường hợp hỏng nặng phải thay thế nhiều phụ tùng.
Với người dùng ở Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh không có chỗ để xe sẽ phải mất khoảng 1,2 triệu đồng/tháng và khoảng 300 nghìn/tháng linh hoạt. Sau 2 năm, chi phí gửi xe dự tính dành cho Kia K3 là khoảng 36 triệu đồng.
Hàng năm, người dùng đề phải đóng các khoản chi phí cố định dù xe Innova có hoạt động hay không bao gồm: bảo hiểm bắt buộc, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm thân vỏ (1,5% giá trị xe), phí đăng kiểm…
Sau 2 năm, số tiền phải chi là khoảng 25 triệu đồng để “nuôi” Toyota Innova với những khoản phí cố định.
Bên cạnh những chi phí trên, khách hàng dùng Toyota Innova còn phải dự tính chi phí linh hoạt như rửa xe, phí cầu đường khi đi cao tốc, phạt vi phạm giao thông… vào khoảng 10 triệu đồng trong 2 năm.
Như vậy, sau 2 năm sử dụng Toyota Innova, khách hàng phải chi khoảng 192 triệu đồng, 96 triệu đồng/năm và khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng.
Mức chi phí trên để “nuôi” Toyota Innova khá cao so với các mẫu xe như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng.