Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 103/2021/NĐ-CP. quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) mới đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Theo đó, kể từ ngày 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, tất cả những xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đăng ký lần đầu sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021.
Năm 2020, chính sách giảm 50% LPTB cũng được áp dụng trong nửa cuối năm. Chính điều này đã giúp sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Theo Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% LPTB khiến số thu lệ phí trước bạ theo chính sách giảm 7.314 tỷ đồng, song lại giúp tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỷ đồng.
Thời gian áp dụng giảm 50% LPTB mới nhất rơi đúng vào thời điểm nhạy cảm trong những tháng cuối năm là thời điểm vàng của thị trường ô tô.
Các chuyên gia trong ngành nhận định, với chính sách giảm 50% LPTB được áp dụng từ tháng 12 tới đây sẽ khiến thị trường ô tô phục hồi mạnh mẽ bởi đây là thời điểm người dân đổ xô đi mua xe để chơi Tết.
Đồng thời, đây cũng là thời điểm cả nước áp dụng trạng thái bình thường mới nên chuỗi cung cầu sẽ được nối lại. Có thể coi, chính sách giảm 50% LPTB áp dụng đúng thời điểm và nhiều khả năng sẽ đạt hiệu quả cao nhất.
Chính sách giảm 50% LPTB thực chất không khiến tất cả đều cảm thấy vui khi được tái áp dụng ở Việt Nam năm 2021. Trước đây, bài học nhãn tiền cũng đã chỉ ra, giảm 50% LPTB không khiến giá xe giảm với những khách hàng mua xe sau thời điểm được ban hành.
Theo đó, sau khi chính sách giảm 50% LPTB được áp dụng, các đại lý đã giảm khuyến mại, thậm chí có những mẫu xe hoàn toàn được bán với giá niêm yết. Đây là thực trạng đã từng diễn ra vào năm ngoái khiến không nhiều người vui mừng.
Trên các diễn đàn, người dùng đã có những ý kiến trái chiều về chính sách giảm 50% LPTB. Theo một người dùng chia sẻ: “Hãng xe, đại lý bắt đầu cắt khuyến mãi dù hợp đồng đã ký trước đó, họ cố hướng mình theo chương trình mới. Theo đó, dù đã ký hợp đồng mặc định là xe sản xuất mới và được khuyến mãi, nhưng khi có 50% LPTB họ lại thay đổi. Nếu muốn nhận ưu đãi như trước thì chỉ là xe sản xuất lô cũ hoặc xe trưng bày. Còn muốn nhận xe mới theo hợp đồng thì ưu đãi sẽ bị cắt và bán đúng giá niêm yết”.
Phóng viên Dân Việt đã liên hệ với một số đại lý và được biết, hầu hết các chương trình ưu đãi áp dụng trước đây đã bị cắt. Nguyên nhân được đưa ra là thời điểm này, nhu cầu mua xe của người dân tăng cao nên và khi áp dụng giảm 50% trước bạ thì ưu đãi sẽ dần giảm.
Đây là điều đã được cảnh báo từ trước khi chính sách giảm 50% LPTB đang được lấy ký kiến. Những khách hàng mua xe từ đầu tháng 11 chờ đến tháng 12 đăng ký sẽ nhận ưu đãi kép từ đại lý và giảm 50% trước bạ. Còn hiện nay, khách hàng đã bắt đầu mua xe với giá gốc, thời gian chờ đời kéo dài hơn.
Như vậy có thể thấy, Nghị định 103/2021/NĐ-CP giảm 50% LPTB của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu giúp doanh nghiệp, các hãng xe hưởng lợi nhiều hơn. Còn người tiêu dùng vẫn thiệt thòi khi không thể cùng lúc nhận ưu đãi kép, trừ những người mua xe từ trước đợi đến tháng 12 mới đăng ký.