Để hiểu rõ hơn về metaverse, cùng theo chân John Cook (là nhà đồng sáng lập và nhà xuất bản kỳ cựu của tạp chí GeekWire) phỏng vấn với một nhóm các nhà đầu tư mạo hiểm ở khu vực Seattle, Mỹ để hiểu rõ hơn về sự thay đổi công nghệ thần kỳ này.
1. Andy Liu, cộng sự tại Unlock Venture Partners
Theo cách Andy Liu mô tả metaverse thì "Đó là giao điểm của thế giới vật lý và kỹ thuật số, nơi thực tế tăng cường, thực tế ảo, môi trường dựa trên blockchain cho phép mọi người phát triển và sống trong 'thế giới' mới - một trải nghiệm hoàn toàn nhập vai để thể hiện bản thân, kết nối, tương tác, tiến hành thương mại và trải nghiệm một thực tế hoàn toàn mới".
Khi được John Cook hỏi: "Bạn có nghĩ rằng metaverse đại diện một cơ hội thực sự cho sự đổi mới tiên tiến và lợi nhuận khởi nghiệp đáng kể hay đây chỉ là một hiện tượng ngôn từ mới nhất thời? Andy Liu nhận định: "Metaverse đã xuất hiện được một thời gian nhưng dưới một khái niệm ngôn từ khác (ví dụ như Second Life (cuộc sống thứ 2), v.v.). Chúng tôi nghĩ rằng, đó là một cơ hội lớn từ việc chuyển đổi cách mọi người tụ tập với nhau tại nơi làm việc hoặc hội nghị, thành các thương hiệu cung cấp trải nghiệm bán lẻ kỹ thuật số hoàn toàn sang các tài sản chỉ có kỹ thuật số mà chúng ta đã thấy trong không gian NFT và tất nhiên là cả lĩnh vực chơi game. Đó là một cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la trong tương lai".
"Mặc dù chúng tôi không thể dự đoán metaverse sẽ trông như thế nào trong 10 năm nữa, nhưng chúng tôi biết rằng, trải nghiệm kỹ thuật số và sự pha trộn của thế giới vật lý / kỹ thuật số sẽ phát triển theo cấp số nhân kể từ đây. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có những khoản đầu tư mạnh mẽ vào không gian này ngay từ bây giờ".
Điều gì khiến bạn lạc quan như vậy? Andy Liu khẳng định: "Với sự gia tăng của tốc độ băng thông rộng trên toàn thế giới, nhiều khái niệm nan giải trước đây giờ đã không còn là vấn đề hạn chế và nó đủ sức có thể tiếp cận hàng tỷ người. Sự phát triển nhanh chóng trong thế giới kỹ thuật số 3D, AR, VR, phần cứng mới, thanh toán kỹ thuật số, v.v., là những 'cái xẻng' quan trọng để cho phép những trải nghiệm thực sự hữu ích và thú vị trong metaverse.
"Một số nhà đầu tư mạo hiểm đã đặt cược lớn vào AR / VR từ 3 đến 5 năm trước, điều này không thành công vì thị trường lúc đó chưa phát triển. Nhưng trải qua một trận đại dịch trên toàn thế giới đã thực sự thay đổi và nâng cao nhận thức của mọi người về cách có thể thực hiện công việc, học tập, thương mại và cuộc sống nói chung theo một định dạng kỹ thuật số / kết hợp hấp dẫn".
Hiện tại, công ty bạn Unlock Venture Partners đã dần đưa metaverse vào trong danh mục đầu tư nào của mình hay chưa? Andy Liu trả lời: "Chúng tôi đã đầu tư vào DressX (quần áo kỹ thuật số), Pixel Canvas (metaverse cho các sự kiện), Irreverent Labs (trò chơi) và Gen G (thể thao điện tử). Tất cả chúng đều có các thành phần liên quan đến metaverse. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào một loạt các công ty lớn tiếp theo trong lĩnh vực này".
2. Kirby Winfield, đối tác chung sáng lập của Ascend
Khi mô tả về metaverse, Kirby Winfield khẳng định: "Tôi nghĩ metaverse là không gian tập thể, nơi danh tính kỹ thuật số của chúng tôi đại diện cho danh tính thực của chúng tôi. Không gian trò chơi như Roblox, không gian xã hội như Discord, không gian hội nghị kỹ thuật số như Demio - với tôi, tất cả đều là những biểu hiện hiện có của metaverse".
Kirby Winfield cho rằng, thuật ngữ 'metaverse' phần lớn chỉ là một bài tập hoán đổi thương hiệu. Nội dung này đã tồn tại từ thời kỳ đầu của Web (Well, MMOGs, SecondLife) và đã được rót vốn mạnh mẽ với việc áp dụng AR / VR từ sớm. Khái niệm 'metaverse' hiện tại chỉ là sự phát triển mới nhất của sự chuyển đổi đang diễn ra sang cuộc sống kỹ thuật số ngày càng tăng.
Trên thang điểm từ 1 đến 5, bạn sẽ đặt mức độ quan tâm của mình vào metaverse ở đâu? Kirby Winfield trả lời: "Khoảng 2,5". Nói rõ về con số này, Kirby Winfield nhận định rằng có lẽ những công ty khởi nghiệp thú vị nhất trong không gian metaverse sẽ nghiêng về sự chuyển hướng sang các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).
3. Martina Welkhoff, đối tác sáng lập tại Quỹ WXR
Mô tả về metaverse, Martina Welkhoff nói: "Từ lâu rồi, ranh giới giữa cuộc sống" thực "và cuộc sống" kỹ thuật số "đã bị xóa nhòa. Metaverse là sự hiện thực hóa xa hơn của xu hướng đó: một thế giới kỹ thuật số (hoặc các thế giới) bền bỉ, nhập vai, nơi chúng ta giao lưu, học hỏi, vui chơi và làm việc".
Martina Welkhoff cũng nói rõ, điều quan trọng cần nhớ là nhiều người đã dần đổi mới trong không gian này. Nhưng trong bất kỳ chu kỳ cường điệu hóa nào, tôi nghĩ rằng có một sự cám dỗ đối với các công ty khởi nghiệp tự định vị mình như một "công ty siêu metaverse" để thúc đẩy động lực bùng nổ, vì lẽ đó tôi vẫn đang tìm kiếm các công ty khởi nghiệp metaverse có các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ, có một tầm nhìn hấp dẫn, chắc chắn. Còn nếu từ "metaverse" chỉ được coi là suy nghĩ hay chỉ là một cái mới trên ngôn từ, thì đó là một nguy hại cực kỳ nguy hiểm".
Trên thang điểm từ 1 đến 5, Martina Welkhoff đặt mức độ quan tâm của mình vào metaverse ở mức 4, bởi vì Martina Welkhoff nghĩ rằng, nó hơi cường điệu vào lúc này, nhưng điều đó không sao cả. Về lâu dài, Martina Welkhoff muốn nói rằng, chúng ta đang ở trong một chương rất hứa hẹn và rất nhiều công ty metaverse lớn sẽ xuất hiện kể từ thời điểm này.
Khi được hỏi công ty của Welkhoff đã đưa metaverse vào danh mục đầu tư của mình chưa? Welkhoff trả lời: "Tất cả danh mục đầu tư của chúng tôi đều đang giúp hiện thực hóa metaverse ở một số khả năng, và đang liên kết với những công ty metaverse có mối liên hệ hiện tại là Obsess, Scatter và ShapesXR. Obsess là một nền tảng cửa hàng ảo cho phép các thương hiệu cung cấp cho khách hàng của họ trải nghiệm kỹ thuật số mang tính xã hội, thú vị và phong phú hơn. Scatter đang dân chủ hóa việc tạo ảnh ba chiều và cho phép truyền trực tuyến thời gian thực của các hình đại diện chân thực. Còn ShapesXR là một công cụ cộng tác và sáng tạo để các nhóm xây dựng nội dung kỹ thuật số phong phú".
4. Kate Mitselmakher, đối tác chung tại Bloccelerate VC
Kate Mitselmakher nhận định: "Tôi sẽ định nghĩa metaverse là một hệ sinh thái phân tán gồm những người, đối tượng và tài sản được kết nối với nhau, mỗi người được đại diện ở dạng kỹ thuật số với một ID tự chủ duy nhất - về nguyên bản có thể tương tác với nhau".
Metaverse chủ yếu sẽ được giới hạn ở các đối tượng gốc kỹ thuật số - nội dung trò chơi hoặc nghệ thuật kỹ thuật số. Về lâu dài, metaverse sẽ giống như cặp song sinh kỹ thuật số của thế giới thực, theo đó hầu hết các đối tượng vật lý - từ bất động sản đến hàng hóa sẽ có đại diện kỹ thuật số và danh tính tự chủ duy nhất trong metaverse, rất có thể nằm trên blockchain. Cuối cùng, thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý sẽ hợp nhất thành một hệ sinh thái tương thích được cung cấp bởi AI, VR / AR, hợp đồng thông minh, NFT, DeFi, DAO và các kịch bản đổi mới khác.
"Vì hầu hết các hoạt động kinh tế sẽ chuyển sang chế độ metaverse, nền kinh tế cũ như chúng ta biết ngày nay sẽ sớm không còn tồn tại. Nền kinh tế cũ sẽ chuyển đổi thành nền kinh tế metaverse mới - với các quy tắc riêng, tiền tệ riêng và cùng với sự quản lý riêng".
5. Elisa La Cava, nhà đầu tư tại Madrona Venture Group
"Metaverse là một sự phát triển tiếp theo và cũng là một lớp bổ sung cho thế giới vật lý và kỹ thuật số mà chúng ta đang sống ngày nay. Đó là một vũ trụ thế giới ảo nâng cao và kết hợp liền mạch với tất cả các phương thức tương tác, khám phá, học tập, năng suất và giải trí hiện tại khác của chúng ta để tạo ra trải nghiệm phong phú và sâu sắc hơn chúng ta từng có trước đây", Elisa La Cava nói.
"Ví dụ, hãy tưởng tượng mua một chiếc ô tô. Thay vì đi đến đại lý hoặc di chuyển qua một trang web, với metaverse, người mua hàng có thể hầu như đi bộ xung quanh chiếc xe và xem xét nó một cách chi tiết như thật, "ngồi" vào ghế và xem nó rộng rãi như thế nào, khám phá những thứ khác nhau như màu sắc và trải nghiệm các nâng cấp có sẵn trong xe… và sau đó mua xe… tất cả đến từ sự thoải mái trong phòng khách của chính họ".
Khi được hỏi rằng: "Bạn có nghĩ rằng metaverse đại diện cho một cơ hội thực sự cho sự đổi mới tiên tiến và lợi nhuận khởi nghiệp đáng kể hay đây chỉ là từ ngữ thông dụng nhất thời? Elisa La Cava chia sẻ: "Đó là một cơ hội đáng kể. Bạn phải lưu ý khi một số công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới tuyên bố rằng, đó là lĩnh vực trọng tâm và cam kết hàng tỷ đô la mỗi năm cho không gian này. Hy vọng metaverse mở ra các loại tương tác mới dẫn đến trải nghiệm người dùng phong phú hơn, chặt chẽ hơn và liền mạch hơn. Tôi rất phấn khích khi nghĩ về các trường hợp sử dụng metaverse trong kinh doanh sắp tới".