Dân Việt

Dịch vụ FinTech: “Trao quyền cho người tiêu dùng, doanh nghiệp thích ứng nền kinh tế tương lai”

Huỳnh Dũng 11/12/2021 08:48 GMT+7
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã kéo theo nhu cầu về các dịch vụ FinTech trở nên dễ sử dụng, trực tuyến và an toàn hơn.

FinTech là một thuật ngữ được đặt ra để mô tả một phân khúc ngành đang phát triển nhanh chóng, nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ tài chính rộng rãi, hiệu quả và đổi mới hơn bằng cách sử dụng các công nghệ trực tuyến mạnh mẽ, được kích hoạt bởi "Dữ liệu lớn (Big Data) và công nghệ điện toán đám mây. Ban đầu xuất hiện dưới hình thức các dịch vụ thanh toán trực tuyến (PayPal, Alipay, Apple Pay), nay các doanh nghiệp FinTech đã bắt đầu cung cấp quyền truy cập vào tín dụng, bảo hiểm và đầu tư...

Có thể thấy, FinTech dần mở ra khả năng tiếp cận tín dụng và cung cấp các nền tảng chuyển tiền kỹ thuật số. Ngoài những điều này, FinTech cung cấp các dịch vụ đã thay đổi và tiếp tục biến đổi ngành dịch vụ tài chính truyền thống.

Trong những năm gần đây, từ những tiến bộ trong thanh toán di động và công nghệ blockchain đến sự gia tăng của các thiết bị được kết nối và những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo, tự động hóa quy trình robot, ngành tài chính đã thay đổi đáng kể so với một thập kỷ trước. Nó kỹ thuật số hơn. Nó di động hơn. Nó cung cấp nhiều loại dịch vụ hơn. Nó dễ sử dụng hơn. Và nó dễ tiếp cận hơn với các phân khúc mới.

Công ty Mỹ: FinTech hiện là nhu cầu cần thiết, báo trước nhiều “sự kết thúc”. Ảnh: @AFP.

Công ty Mỹ: FinTech hiện là nhu cầu cần thiết, báo trước nhiều “sự kết thúc”. Ảnh: @AFP.

Nhưng nó đã biến đổi như thế nào? Để tìm hiểu, Blumberg Capital gần đây đã cập nhật một cuộc khảo sát mới để đánh giá ý kiến hiện tại của người tiêu dùng về fintech và cách họ đã thay đổi trong năm qua. Cụ thể, Blumberg Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ mới đây đã công bố kết quả của cuộc khảo sát thường niên lần thứ tư về hành vi và thái độ của người tiêu dùng đối với công nghệ tài chính được gọi là fintech.

Nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của hơn 1.000 người tiêu dùng Mỹ trên 21 tuổi, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cách người tiêu dùng tương tác và đánh giá cao các giải pháp fintech. Sau khi đại dịch đặt ra các vấn đề đóng cửa, giãn cách xã hội, đa số người tiêu dùng (66%) hiện tin rằng, các giải pháp fintech là nhu cầu thiết yếu cho tài chính cá nhân, tăng từ 41% trong kết quả khảo sát fintech năm 2020 của Blumberg Capital.

Trong nửa đầu năm 2021, các công ty khởi nghiệp fintech của Mỹ đã huy động được khoản đầu tư mạo hiểm kỷ lục 39 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Cuộc khảo sát được thực hiện để hiểu rõ hơn về cách thức đầu tư, đổi mới và việc sử dụng các dịch vụ tài chính công nghệ để cải thiện đời sống 'phúc lợi tài chính" của người tiêu dùng.

Trong cuộc khảo sát này, công ty Mỹ Blumberg Capital nhận định: "Việc áp dụng Fintech đang gia tăng và trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng - Người tiêu dùng ở các nhóm tuổi khảo sát cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng các giải pháp fintech mới, với hơn một nửa (54%) người tiêu dùng đồng ý rằng, quản lý tài chính hàng ngày dễ dàng hơn nhờ các giải pháp fintech so với trước giai đoạn đại dịch Covid-19 xảy ra".

Blumberg Capital cũng chỉ rõ: "Điều quan trọng là các công ty khởi nghiệp fintech đã mở rộng các dịch vụ ngân hàng cho nhiều đối tượng khách hàng chưa từng được phục vụ trước đây. Các ứng dụng Fintech đã dân chủ hóa các dịch vụ tài chính, mang đến cho nhiều người tiêu dùng hơn cơ hội được giao dịch, tiết kiệm, vay, cải thiện tín dụng và cải thiện quy mô đầu tư của họ".

Bên cạnh đó, tần suất sử dụng các giải pháp fintech đang tăng lên và các hoạt động phổ biến nhất cho thấy nó đang được áp dụng hàng loạt. Mức sử dụng hàng ngày của người tiêu dùng đối với các giải pháp fintech đã tăng lên qua từng năm với hoạt động tập trung vào kiểm tra tài chính cơ bản, thanh toán cho bạn bè và lập ngân sách dễ dàng hơn. Trong đó, thế hệ Millennials bày tỏ sự chấp nhận nhiều hơn khi sử dụng các giải pháp fintech để quản lý đầu tư và xây dựng quỹ tín dụng so với các nhóm tuổi khác.

Ở một cái nhìn sâu sắc quan trọng khác, ngày nay, 85% người được hỏi cảm thấy rằng công nghệ tài chính mới nhất sẽ cải thiện tình hình tài chính của người Mỹ bằng cách giúp các giao dịch tài chính dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn. Các công ty Fintech Mỹ đang đầu tư vào nghiên cứu & phát triển và rõ ràng là cải tiến này đang dần được đánh giá cao.  Ở khoản này, có thể thấy lợi ích cơ bản rõ ràng là các công nghệ tài chính hiện đại trao quyền cho người tiêu dùng linh hoạt hơn, nhiều lựa chọn hơn và kiểm soát tài chính của họ nhiều hơn bao giờ hết.

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn người tiêu dùng (58%) cảm thấy rằng, các tổ chức tài chính truyền thống không phát triển đủ nhanh để theo kịp nhu cầu và kỳ vọng của họ, tăng từ 51% vào năm 2020. Đây chính là cơ hội để các công ty khởi nghiệp fintech trẻ tiếp tục đổi mới và phá vỡ thị trường dịch vụ tài chính, bằng cách cung cấp sự tiện lợi hơn, cung cấp bảo mật tiên tiến và giảm chi phí nhiều hơn, tốt hơn.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng, chi phí là yếu tố khác biệt chính. Khi xếp hạng các lý do để thử một giải pháp fintech mới, 'miễn phí' đứng đầu cả nhân tố 'an toàn' và 'dễ sử dụng.' Ngoài ra, 57% người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ thêm thông tin cá nhân với nhà cung cấp dịch vụ tài chính, nếu điều đó giúp họ tiết kiệm nhiều hơn khi tiến hành giao dịch qua fintech.

Việc áp dụng Fintech đang gia tăng và trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Ảnh: @AFP.

Việc áp dụng Fintech đang gia tăng và trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Ảnh: @AFP.

Tương lai fintech sẽ nắm giữ những gì?

Các kết quả khảo sát này cho thấy, fintech tiếp tục phát triển như một danh mục và phục vụ nhu cầu ngày càng tăng được thúc đẩy bởi sự chấp nhận ngày càng tăng của người tiêu dùng. Trên thực tế, các xu hướng mới liên tục chứng minh cho thấy rằng, nó sẽ tiếp tục tăng tốc và trưởng thành khi các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học và quy trình robot tự động hóa cung cấp phần lớn sự đổi mới chịu trách nhiệm cho các cải tiến và mở rộng fintech mới.

Ông David J. Blumberg, người sáng lập và đối tác quản lý tại Thủ đô Blumberg chia sẻ thêm về kết quả khảo sát này: "Sự chấp nhận ngày càng tăng và sự phụ thuộc vào các giải pháp fintech đang tạo ra hiệu ứng gợn sóng tích cực trong toàn bộ nền kinh tế. Khi vai trò của dữ liệu lớn (Big Data), AI và máy học trong các dịch vụ tài chính tăng lên, các doanh nhân và hệ sinh thái fintech rộng lớn hơn sẽ được hưởng lợi từ việc cân bằng hiệu quả công nghệ với sự tiếp xúc của con người". Đồng thời, theo ông thì FinTech đang dần trao quyền cho người tiêu dùng, doanh nghiệp thích ứng nền kinh tế tương lai một cách an toàn, bền vững hiệu quả.

"Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục thấy các tùy chọn và chức năng mới đưa các dịch vụ tài chính đến các thị trường chưa được phục vụ trước đây. Cuối cùng, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều mối quan hệ đối tác hình thành hơn giữa các công ty khởi nghiệp fintech và các tổ chức tài chính lớn. Mối quan hệ cộng sinh này cũng đang dần dần được hé mở".

Nói tóm lại, nhìn chung fintech đang phát triển nhanh chóng, mang lại giá trị và gia tăng sự hòa nhập. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy, người tiêu dùng Mỹ ngày càng công nhận và coi trọng những đổi mới của ngành fintech.

Huỳnh Dũng  - Theo Prnewswire/Blumbergcapital