Dân Việt

Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa có thêm nhiệm vụ

Bảo Linh 09/12/2021 10:23 GMT+7
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa có thêm nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành.

Thêm nhiệm vụ của cán bộ công chức bộ phận một cửa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 107/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau.

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính

Cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra, xác thực tài khoản số của cá nhân, tổ chức thông qua số định danh cá nhân hoặc số hộ chiếu (hoặc số giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế) của người nước ngoài và mã số của tổ chức theo quy định.

Thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính.

nhiem-vu-cua-can-bo-cong-chuc-lam-viec-tai-bo-phan-mot-cua.jpg

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm TTHC. Nguồn ảnh: Hội đồng thi đua khen thưởng Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc phải số hóa theo quy định của pháp luật chuyên ngành mà chưa có dữ liệu điện tử, cán bộ một cửa thực hiện sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và chịu trách nhiệm về các nội dung theo bản giấy.

Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính

Cán bộ, công chức, viên chức kiểm tra thông tin trên tài liệu điện tử mà Bộ phận Một cửa chuyển đến và cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, ký số của cơ quan, tổ chức vào bản sao y đối với thành phần hồ sơ phải số hóa thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.

Trường hợp phải thẩm tra, xác minh, lấy ý kiến các cơ quan liên quan trong quá trình xử lý hồ sơ, kết quả thẩm tra, xác minh và kết quả trả lời của cơ quan liên quan phải được số hóa theo dữ liệu điện tử để lưu vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền ký số, phát hành theo quy định pháp luật về công tác văn thư để trả bản giấy và bản điện tử cho tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp thủ tục hành chính chỉ quy định cung cấp bản kết quả giải quyết điện tử hoặc tổ chức, cá nhân đề nghị chỉ cung cấp bản kết quả giải quyết điện tử.

Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành công, các hồ sơ, giấy tờ được số hóa, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thì được sử dụng trong thực hiện các thủ tục hành chính khác.

So với trước đây, Nghị định 107/2021/NĐ-CP bổ sung thêm nhiệm vụ của cán bộ công chức bộ phận một cửa là số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nghị định 107/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ký ban hành - ngày 6/12/2021.