Ngay sau khi biết tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tái sử dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước, thị trường ô tô bắt đầu tăng nhiệt.
Anh H - Nhân viên tư vấn tại đại lý Toyota (Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Dân Việt: “Bắt đầu từ tháng 11, lượng khách quan tâm xe tăng dần. Đa số đều hồ hởi khi biết nhiều mẫu ô tô trong nước chuẩn bị được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ. Không khí làm việc tại các showroom tấp nập hơn trước. Những dòng xe được khách “xem” nhiều đều là xe lắp ráp trong nước”.
Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, thị trường ô tô chỉ hoạt động cầm chừng. Nhiều tháng doanh số chạm đáy. Các hãng xe cùng đại lý liên tục giảm giá sâu, tăng sức hút cho ô tô. Theo đánh giá của các chuyên gia, ưu đãi, khuyến mại sốc là cách hữu hiệu nhất để “phá băng” thị trường ô tô. Cho nên ưu đãi, khuyến mại, giảm giá sâu sẽ được duy trì từ nay đến hết năm, thậm chí có thể tăng cường đẩy mạnh trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm này.
Chính vì thế, ngay sau khi Chính phủ gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội để chuyển sang “trạng thái bình thường mới” cùng với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng khách tìm đến đại lý ngày một đông.
Theo tính toán, hai tháng cuối năm là thời điểm vàng để mua ô tô giá hời. Để chắc chắn đại lý không thể “nuốt” lại ưu đãi khủng đối các mẫu xe lắp ráp trong nước, nhiều khách hàng đã xuống tiền đặt cọc ngay trong tháng 11 và căn thời gian lấy xe khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực.
"Vẫn biết dịch dã có nguy cơ lan rộng bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến thu nhập nhưng nếu chần chừ, sắp tới hãng và đại lý tăng giá như năm ngoài thì rất tiếc.” Anh T, người vừa ký hợp đồng đặt cọc Hyundai Tucson trong tháng 11 chia sẻ.
Lệ phí trước bạ chính thức giảm từ 1/12/2021 trong sự vui mừng của người tiêu dùng trong nước. Thế nhưng, trước khi có thông tin chính thức, đại lý nhanh tay “cắt bớt” ưu đãi khiến nhiều khách hàng ngỡ ngàng.
Nếu như trước đây Honda City được bán kèm ưu đãi 30 triệu đồng thì nay chỉ trừ 10 triệu đồng cho khách mua. Hyundai Tucson từng mạnh tay giảm 100 triệu đồng hiện chỉ giảm 50 triệu đồng. Hyundai Accent, Ford Ranger đã quay về với giá niêm yết sau thời gian sôi sục ưu đãi.
Trên các diễn đàn, nhiều người không giấu nổi sự bức xúc trước thực cảnh hiện tại. Một tài khoản tên T.T tiết lộ: “Đại lý tự tin cắt luôn khuyến mãi dù hợp đồng đã ký trước đó. Để khách không bỏ cọc, nhân viên tư vấn cố hướng khách chạy theo chương trình mới. Nếu nhận ưu đãi theo hợp đồng đã ký trước đó thì khách hàng phải “dùng” xe đời 2020, 2019 hoặc xe trưng bày. Muốn nhận model mới theo hợp đồng phải chấp nhận giảm ưu đãi và thanh toán đúng giá niêm yết”.
Nhiều mẫu xe được bán kèm với gói quà tặng “cho có”, giá trị quà tặng thấp với những phụ kiện giá “bèo” như: fiml cách nhiệt, ô che nắng, bình giữ nhiệt,....
Tìm hiểu thực tế, phóng viên Dân Việt được biết, nhu cầu mua xe tăng đột biến sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực khiến nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng. Chỉ vài tháng trước, khách mua Ford Ranger được giao xe ngay. Hiện tại người mua phải chờ 3-4 tháng. Hyundai vời nguồn cung xe lắp ráp dồi dào cũng đang đối mặt với tình trạng “cung không đủ cầu”.
Anh K, trưởng nhóm kinh doanh đại lý Hyundai chia sẻ: “Lượng xe trong kho gần như cạn kiệt. Khách mua xe Hyundai Accent, Santa Fe sẽ phải nhận xe chậm hơn do nhu cầu mua xe hai mẫu xe này tăng mạnh”.
Mặc dù ưu đãi, khuyến mại không còn hấp dẫn như trước nhưng không thể phủ nhận đây là thời điểm mua xe giá tốt nhất trong năm. Nhiều người vẫn quyết định xuống tiền. Điều này thể hiện qua con số gần 12.000 xe lắp ráp đăng ký mới trong ngày 1/12/2021 vừa qua.