Bài tham luận của ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel, có tựa đề: "Viettel tự chủ trong nghiên cứu sản xuất thiết bị hạ tầng viễn thông phục vụ xây dựng hạ tầng số Quốc gia".
Nếu Việt Nam tiếp diễn tình trạng đi mua của nước ngoài sẽ không làm chủ được công nghệ và không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.
Viettel tự tin trong nhiệm vụ này bởi có kiến thức công nghệ cao, nguồn tài chính tốt để tự nghiên cứu khoa học; quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, sẵn sàng chuyển giao công nghệ; thị trường Việt Nam cùng 10 quốc gia khác sẵn sàng sử dụng dịch vụ do Viettel sản xuất. Viettel luôn vận hành theo phương châm tự tạo ra thử thách và chinh phục để tạo ra bước tiến.
Cách làm của Viettel khi nghiên cứu sản xuất thiết bị hạ tầng số là làm chủ hệ thống, công nghệ lõi. Không dừng lại ở mức chỉ gia công, sản xuất theo nước ngoài, đơn vị chia hệ thống thành nhiều thành phần và làm chủ từng công đoạn, trước hết là phần mềm, phần cứng và cuối cùng là sản xuất chipset. Chipet là công nghệ lõi của tất cả các sản phẩm viễn thông, CNTT. Do đó, chỉ khi làm chủ công nghệ này, Việt Nam mới thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình.
Hiện, tất cả sản phẩm của Viettel đều theo hướng mở, tạo ra hệ sinh thái giúp cộng đồng phát triển, ứng dụng nền tảng. Đồng thời, doanh nghiệp chủ động đăng ký bằng sáng chế bảo vệ tài sản trí tuệ với các hiệp hội trên thế giới.
Kết quả đạt được, Viettel đã làm chủ ba lớp 4G, gồm lõi, truyền dẫn và truy nhập. Với 5G, VT đã phát triển thành công thiết bị thu phát và làm chủ thiết kế hai dòng chipset của công nghệ 5G. VT đã có 51 bằng bảo hộ sáng chế tại Việt Nam và 9 bằng tại quốc tế cùng hàng trăm bằng đang nộp khác. Tương lai, Viettel hướng tới phát triển công nghệ bán dẫn để sản xuất chipset 5G tại Việt Nam và tham gia nghiên cứu 6G, đặt nền móng cho công nghệ vũ trụ - bắt đầu là công nghệ viễn thám.
Về phần đề xuất kiến nghị, ông Dũng đề xuất Chính phủ về sử dụng quỹ Phát triển khoa học công nghệ theo hướng tăng tính chủ động, đồng thời, có các chính sách đặc thù để tận dụng thị trường nội địa. Viettel rất muốn bán sản phẩm cho thị trường trong nước nhưng còn vướng mắc nhiều cơ chế, ông cho biết. Cuối cùng là xác định đối tác chiến lược cấp quốc gia, hướng hợp tác về khoa học công nghệ cho doanh nghiệp và nhà nước.