Dân Việt

Doanh nghiệp bất động sản cần làm điều gì để nắm bắt cơ hội thị trường hậu Covid-19?

Linh San 06/01/2022 13:25 GMT+7
Năm 2022, các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận có thể hồi phục với mức độ tích cực, tuỳ từng phân khúc cụ thể. Đồng thời, đây cũng là thời điểm phù hợp để điều chỉnh, định vị thị trường hậu Covid-19.

Nhiều phân khúc sẽ "chuyển mình"

Đánh giá về toàn cảnh thị trường bất động sản và nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận trong thời gian qua, các chuyên gia nhận định, trong bức tranh trầm lắng do dịch Covid-19, điểm sáng sẽ thuộc về nhà phố biệt thự và bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc R&D DKRA Vietnam dự báo năm 2022 nguồn cung mới và sức cầu sẽ tập trung vào phân khúc đất nền giáp ranh TP.HCM. Các tỉnh thành có thể duy trì độ nóng như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu…

Riêng phân khúc căn hộ, nguồn cung mới trong năm 2022 có thể lên đến 30.000 căn, đặt biệt tăng mạnh ở TP.HCM và Bình Dương. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng A và hạng B sẽ dẫn dắt thị trường.

Cơ hội định hình thị trường, doanh nghiệp bất động sản hướng đến chuyển đổi số - Ảnh 1.

Năm 2022, nguồn cung mới căn hộ có thể lên đến 30.000 căn. Ảnh: L.S

Trong năm 2022, nguồn cung mới nhà phố/biệt thự sẽ duy trì ở mức ổn định. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung. Tại TP.HCM, khu vực TP. Thủ Đức sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung với các sản phẩm siêu sang, có giá trị trên 15 tỷ đồng/căn.

Theo DKRA Vietnam, khung giá phù hợp để xác định căn hộ hàng C là dưới 35 triệu/m2, căn hộ hạng B là trên 35 – 60 triệu/m2. Mức giá phân loại căn hộ hạng A là trên 60 – 100 triệu/m2 và hạng sang là trên 100 triệu/m2.

Riêng bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung sẽ vẫn tập trung ở các địa phương như Bình Thuận, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trên nền tảng các tiền đề hiện hữu, DKRA Vietnam cho rằng năm 2022 là thời điểm phù hợp để định vị lại thị trường. Tạo tiền đề cho bất động sản phát triển tương xứng với tầm vóc các quốc gia và bắt kịp xu thế các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Trong quá trình nâng cấp, định vị, chuyên gia khuyến cáo cần điều chỉnh các tiêu chí giá mới trong phân cấp loại hình căn hộ sao cho phù hợp với sự vận động của thị trường. 

Cơ hội định hình thị trường, doanh nghiệp bất động sản hướng đến chuyển đổi số - Ảnh 2.

Bất động sản bước vào cơ hội định vị thị trường. Ảnh: L.S

Theo các chuyên gia, trong quá trình định vị thị trường cần lưu ý nhiều yếu tố. Đầu tiên, hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản nhà ở cần được bổ sung và hoàn thiện, nhằm bắt kịp diễn biến và nhu cầu của thị trường.

Quy trình pháp lý cần được đơn giản hoá để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc thủ tục, sớm hoàn thiện pháp lý dự án. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ và gia tăng nguồn cung cho thị trường.

Đối với hình thức đầu tư mới, nên sớm có khung pháp lý chắc chắn để thúc đẩy sự gia tăng của các hình thức này. Đồng thời, quyền lợi cho khách hàng, nhà đầu tư sẽ được đảm bảo.

Về phía cơ quan Nhà nước, việc ban hành chương trình nhà ở quốc gia mang tính lâu dài như nhà ở vừa túi tiền, nhà ở cho công nhân… phải gắn liền với vấn đề tài chính cho người mua nhà lần đầu.

Doanh nghiệp "chuyển đổi số" để thích nghi

Theo ông Nguyễn Hoàng, để thích ứng tới tình hình "bình thường mới", nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối đã đẩy mạnh hoạt động giới thiệu dự án, mở bán trực tuyến trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau.

Thực tế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã có ý tưởng táo bạo, thay đổi để tìm ra giải pháp trong tình hình mới. Từ đó, thu hút lượng khách và đánh giá dài hạn của doanh nghiệp. Một số đơn vị đã áp dụng chuyển đổi số trong giai đoạn này và đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Thanh Quyền - Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi Group chia sẻ: "Trong giai đoạn dịch, 100% nhân viên chúng tôi làm việc tại nhà theo hình thức online. Chúng tôi có hệ thống quản lý vận hành Wcore, nhờ đó đảm bảo công tác vận hành, quản lý tài chính, quản trị hệ thống... Trong mùa dịch, các nền tảng online chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chúng tôi giữ nhịp doanh thu".

Cơ hội định hình thị trường, doanh nghiệp bất động sản hướng đến chuyển đổi số - Ảnh 4.

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm trong mùa dịch. Ảnh: TLG

"Chúng tôi tổ chức những buổi livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới thông qua các kênh online. Để tăng niềm tin cho khách hàng, những sự kiện online này vẫn được tổ chức một cách bài bản không kém gì các buổi sự kiện offline. Khi dịch bệnh, chúng tôi không dừng lại, chỉ là chuyển đổi hình thức tiếp cận khách hàng, từ tiếp xúc trực tiếp sang kinh doanh không tiếp xúc.

Thực tế, khi giãn cách xã hội, nhiều người sẽ có xu hướng tìm kiếm đầu tư trên nền tảng online. Từ đó, việc ứng dụng công nghệ vào trong việc bán hàng, chăm sóc khách hàng cũ, tiếp cận khách hàng mới được xem là khá hiệu quả", ông Quyền cho hay.

Để bắt kịp xu thế mới, chuyên gia DKRA khuyến cáo doanh nghiệp nên đẩy nhanh ứng dụng công nghệ trong mô hình vận hành. Từ đó, các đơn vị có thể cải tiến chất lượng dịch vụ và tối ưu chi phí. Đồng thời, tăng cường áp dụng các bộ quy tắc, chuẩn mực nghề nghiệp, nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên để phù hợp với xu hướng mới của thị trường.