Tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, gần 87,4% đại biểu tán thành Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa 9 luật. Trong đó, có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) đối với ô tô điện chạy pin.
Cụ thể, luật sửa đổi với TTTĐB đối với ô tô điện chạy pin giảm 3-12% so với quy định hiện hành trong 5 năm đầu. Luật mới sửa đổi sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027, tức trong vòng 5 năm. Sau ngày 1/3/2027, TTTĐB sẽ quay lại mức hiện hành, tức từ 5-15%.
Loại xe | Thuế hiện hành | Thuế sửa đổi |
---|---|---|
Ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ trở xuống | 15% | - 3% (từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) - 11% (từ ngày 1/3/2027) |
Ô tô điện chạy pin 10-16 chỗ | 10% | - 2% (từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) - 7% (từ ngày 1/3/2027) |
Ô tô điện chạy pin 16-24 chỗ | 5% | - 1% (từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) - 4% (từ ngày 1/3/2027) |
Ô tô vừa chở người, hàng | 10% | - 2% (từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) - 7% (từ ngày 1/3/2027) |
Mặc dù vẫn có ý kiến cho rằng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe điện chạy pin là không công bằng với các hãng khác có động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, sau khi rà soát, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi TTTĐB nhằm thu hút các nhà đầu tư các nước trong khu vực ASEAN. Chính sách này sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất xe ô tô điện cung cấp xe tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.
Ở Việt Nam, VinFast là hãng xe được hưởng lợi từ chính sách này khi vừa tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm tới. Hiện nay, VinFast đã mở bán chiếc xe điện đầu tiên là VinFast VF e34.
Đồng thời, hãng xe Việt cũng vừa chính thức nhận đặt hàng VinFast VF8 và VF9. Không những vậy, thương hiệu này vừa tung ra thêm 3 sản phẩm xe điện phủ khắp các phân khúc bao gồm: VinFast VF5 thuộc phân khúc A-SUV, VinFast VF6 phân khúc B-SUV và VinFast VF7 cạnh tranh trong phân khúc C-SUV tại Việt Nam.