NFT là các bộ sưu tập tài sản kỹ thuật số có thể xác minh, thường là các tác phẩm nghệ thuật có thể được mua và bán trên blockchain. Những người nổi tiếng, vận động viên, thương hiệu thời trang, liên đoàn thể thao, nhà đấu giá và thậm chí cả cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã nhảy vào xu hướng này.
Giờ đây, các nền tảng truyền thông xã hội đang tham gia thị trường một phần để mang lại cho người sáng tạo một nguồn doanh thu khác và một phần vì các tính năng của NFT là "biểu tượng trạng thái kỹ thuật số mới " cho phép mọi người "khẳng định và thể hiện tư cách thành viên của họ trong các nhóm nhận dạng và vị trí của họ trong xã hội các thứ bậc", tờ Washington Post đưa tin.
Mới đây, trong lá thư thường niên gửi đến các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Giám đốc Điều hành Susan Wojicki cho biết công ty đang nghiên cứu những cách thức giúp người sáng tạo hưởng lợi từ NFT. Nhưng có vẻ như công ty sẽ không sao chép công nghệ ảnh đại diện NFT của Twitter. Thay vào đó, họ có thể phát triển một thị trường NFT cho phép mọi người mua NFT từ video trên YouTube.
Doanh thu của người sáng tạo là trọng tâm trong bức thư của Susan Wojcicki. Cô ấy dành nhiều thời gian thảo luận về cách nền tảng này sẽ phát triển các dòng doanh thu thay thế vào năm 2022, điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của người sáng tạo (và sự phụ thuộc của YouTube) vào quảng cáo.
Tuy không đề cập kế hoạch cụ thể, nữ CEO khẳng định Web3 chính là nguồn cảm hứng để công ty phát triển tính năng NFT nhằm đưa đến một nguồn lợi nhuận mới cho các nhà làm sáng tạo hoạt động trên nền tảng.
"Trong những năm gần đây tài sản số NFT (mã thông báo không thể thay thế) và DAO (tổ chức phi tập trung) đã nhân rộng mối liên kết giữa người sáng tạo và người xem hơn bao giờ hết", Wojicki viết trong lá thư. Wojicki cũng cho biết YouTube muốn mở rộng hệ sinh thái YouTube để người sáng tạo nội dung hưởng lợi từ những công nghệ mới, trong đó có NFT.
Hiện tại, YouTube đang thử nghiệm nhiều cách để người làm truyền thông sử dụng NFT trên nền tảng. Công ty này sẽ cung cấp tùy chọn "gian hàng" hiển thị ở dưới mỗi video để đăng tải các sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm, đĩa vinyl… do nhu cầu kinh doanh ngày càng cao của các doanh nghiệp.
Trong tương lai gần, YouTube có thể kết hợp với các nền tảng hỗ trợ NFT và công nghệ ví tiền mã hóa để cho phép người dùng trưng bày các sản phẩm NFT, hoặc tích hợp sâu công nghệ vào hồ sơ người dùng, cung cấp các công nghệ để họ làm việc trong các không gian ảo. Wojcicki nói: "Chúng tôi đang đầu tư để biến YouTube trở thành thế hệ thương mại tiếp theo. Điều đó có nghĩa là mở rộng tính năng Mua sắm thử nghiệm của trang web, cho phép người sáng tạo bán sản phẩm NFT bên trong các luồng video trực tiếp của họ. Đây là ý chính của tính năng Mua sắm — một hộp nhỏ "Mua ngay" sẽ bật lên khi phát trực tiếp video, nhưng việc nhấp vào hộp này sẽ không chuyển hướng bạn ra khỏi video. Wojcicki nói rõ rằng, YouTube muốn giúp "người sáng tạo tận dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm những thứ như NFT" trong khi vẫn kết nối với người hâm mộ của họ.
Cô cho biết công ty tập trung vào việc giúp người sáng tạo "tận dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm những thứ như NFT" và nếu nó thành hiện thực, đây sẽ đánh dấu sự gia nhập thị trường NFT đầu tiên của công ty mẹ Alphabet Inc. của YouTube.
Nhận thấy thị trường NFT đang phát triển mạnh mẽ và sự quan tâm ngày càng tăng đối với các sáng kiến Web 3.0 và metaverse, YouTube thừa nhận sức mạnh mà những công nghệ này có và sẽ tiếp tục phát triển khi nói đến cơ sở người hâm mộ.
Trong thư, Wojcicki nhận xét rằng: "YouTube luôn tập trung vào việc mở rộng hệ sinh thái YouTube để giúp người sáng tạo tận dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm những thứ như NFT trong khi tiếp tục củng cố và nâng cao trải nghiệm mà người sáng tạo và người hâm mộ có trên YouTube". YouTube cũng hiểu tình huống đôi bên cùng có lợi mà YouTube có thể mang lại cho người sáng tạo và nền tảng bằng cách tích hợp NFT.
Khi nào YouTube sẽ khởi chạy NFT?
Trong bức thư gửi người dùng, Wojcicki không nêu rõ thời điểm hoặc cách thức tích hợp NFT sẽ được triển khai. Ngoài ra, không rõ liệu YouTube sẽ lưu trữ các tài sản sáng tạo NFT của riêng mình như thế nào hay có theo dõi Coinbase NFT trong việc lưu trữ các bộ sưu tập đối tác trên nền tảng của mình hay không. Họ vẫn khá im ắng trong nỗ lực tiếp theo, nhưng sớm muộn gì nền tảng YouTube dường như sẽ sớm triển khai các tính năng hỗ trợ thu thập NFT.
Dường như chưa có dấu chấm hết cho thị trường đang phát triển của NFT với các công ty nhằm tìm kiếm sự phù hợp nhất của họ. Không muốn tụt lại phía sau các đối thủ của mình, YouTube đặt mục tiêu cải tiến các tính năng và dịch vụ của mình để phù hợp hơn với sở thích của người dùng về mọi thứ trên Web 3.0. Trong khi đó, các đối thủ khác của mạng xã hội này đã "nhập cuộc" từ sớm. Tạp chí Bloomberg cho biết, gần đây Twitter cũng thử nghiệm tính năng dùng NFT làm hình đại diện. Ban giám đốc của Instagram cũng bày tỏ sự thích thú trước công nghệ này, đồng thời Facebook và Instagram cũng đang nghiên cứu về thị trường NFT và các tính năng khác.