Ford Everest là mẫu SUV 7 chỗ với khung gầm rời dùng chung cùng Ranger. Chiếc xe này cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport...
Ở Việt Nam, Ford Everest thế hệ hiện hành nổi bật với thiết kế hầm hố đậm chất Mỹ. Khách hàng lựa chọn chiếc xe này bởi khả năng vận hành, không gian rộng rãi và những tiện nghi đủ phục vụ gia đình trong những chuyến đi xa.
Anh Nguyễn Đình Phong (Thủ Dầu Một - Bình Dương), sử dụng chiếc Ford Everest 2.0L Titanium bản 1 cầu được gần 3 năm và anh vừa chạy hành trình xuyên Việt từ Bình Dương về Thái Nguyên đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tổng quãng đường hơn 1.500km.
Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh Phong sau hành trình xuyên Việt về những ưu nhược điểm của xe Ford Everest.
- Chào bạn. Mình là người Bắc vào trong Nam làm ăn được hơn 10 năm nay và đã từng sử dụng rất nhiều dòng xe. Hơn 10 năm trước, mình cũng có một thời gian sử dụng Ford Everest, nhưng đó là đời cũ. Sau đó, chạy qua nhiều dòng xe như như bán tải Ford Ranger, ngay cả Toyota Fortuner mình cũng sở hữu khoảng 2 năm đời 2017.
Chạy nhiều dòng xe nên cũng khá hiểu mục đích và nhu cầu sử dụng của bán thân và gia đình. Trước tiên, mình hướng đến một chiếc xe 7 chỗ rộng rãi, thiết kế ưa nhìn. Tiếp theo là máy dầu tiết kiệm nhiên liệu, vận hành phù hợp với phong cách từ tốn của mình.
Cân nhắc khá kỹ, mình quyết định chọn Ford Everest. Tuy nhiên, kinh tế lúc đó không quá thoải mái nên chỉ lựa chọn bản 1 cầu, nếu như hiện tại sẽ chọn bản 2 cầu để có nhiều tiện nghi, động cơ cũng mạnh mẽ hơn.
- Đặc biệt thì cũng không hẳn, chỉ là mình muốn trải nghiệm một chiếc xe mới khác biệt. Đã chạy Toyota Fortuner rồi nên chuyển sang Ford Everest cũng cân nhắc khá kỹ.
Thứ nhất, Toyota Fotuner giờ đây không còn được số đông người Việt ưa chuộng nữa bởi cùng tầm giá đó có rất nhiều lựa chọn. Mục đích sử dụng hiện nay chủ yếu là chạy phố nên Fortuner gầm cao (Pv - khoảng sáng gầm 179mm) thực sự không cần thiết.
Thứ hai, Toyota Fortuner có gầm cao nên khi chạy tốc độ cao tôi thấy rất bồng bềnh, đặc biệt chạy đường đèo. Mình lái không sao chứ vợ con ngồi phía sau vất vả lắm, đi nhiều vẫn say xe liên tục nên mình không chọn nữa.
Cuối cùng, Fortuner bây giờ giá cao nhất phân khúc và cũng không còn giữ giá như thời 2010 - 2015 như trước.
- Đúng vậy, do muốn có một chiếc xe đi lại dịp Tết khi về quê nên mình đã quyết định chạy xuyên Việt với tổng quãng đường hơn 1.500km. Đây là lần đầu tiên mình chạy nên vẫn khá ít kinh nghiêm nên nhờ một em trai bay từ ngoài Bắc vào để đi cùng.
Chạy vào dịp cuối năm nên đường quốc lộ rất đông không đi được nhanh, tôi và em trai thay nhau chạy mỗi khoảng 200 - 300km sau đó nghỉ ngơi. Thời gian cũng không quá gấp nên chạy mất gần 2 ngày 2 đêm mới ra đến Thái Nguyên.
Ford Everest có nhiều ưu điểm. Ảnh Quang Minh.
Sau chuyến đi này, tôi cảm nhận chiếc Ford Everest có ưu điểm ở khung gầm chắc chắn, chạy đường dài không quá mệt mỏi. Không gian xe Ford Everest rộng rãi, với 4 người trên xe có thể gập 2 hàng ghế sau để trở thành chiếc giường mini.
Về vận hành, Ford Everest dùng máy dầu nên khá ù lì ở tốc độ thấp nên khi mới chạy xe có cảm giác hơi bức bối chân ga. Đồng thời, vượt xe khác ở tốc độ trung bình cũng phải mất vài giây xe mới nhận nên nhiều lúc cũng chưa thấy hài lòng.
Hơn nữa, trong quá trình sử dụng hàng ngày cũng đi chuyến đi vừa rồi, mình thấy Ford Everest dù dùng hộp số 10 cấp nhưng chưa thực sự mượt mà khi chuyển số. Đặc biêt, ở dải tốc độ thấp sẽ cảm nhận rõ hơn có độ khựng khi chuyển số, khi leo đèo, độ trễ chân ga lớn khi xe chỉ chạy số 1 hoặc 2.
- Tôi cũng chạy được gần 30.000km rồi, ưu điểm chắc chắn là cảm giác khung gầm đầm chắc, đi đường trường khá nhàn nhã. Tuy nhiên, không phải bản đủ nên Ford Everest vẫn chưa có nhiều công nghệ, nhưng với số tiền đó thì cũng khó đòi hỏi.
Tiếp theo là khá tiết kiệm nhiên liệu, xe máy dầu mà nên "ăn" ít hơn xe xăng là điều đương nhiên. Tôi chạy trung bình khoảng 1.000đ/1km, mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy đường trường trong chuyến xuyên Việt vừa rồi khoảng chưa đến 7L/100km.
Còn về nhược điểm, Ford Everest có động cơ khá ù lì, máy kêu to và khi đi qua đường xấu, ổ gà sẽ bị lắc ngang đôi chút. Dĩ nhiên, tình trạng này sẽ không quá rõ ràng và đường cao tốc sẽ khó cảm nhận.
Ngoài ra, Ford Everest có hộp số chưa mượt mà, độ trễ chân ga của xe vẫn còn lớn. Thân hình lớn nên khi chạy Ford Everest ở trong phố sẽ đôi chút vất vả.
Nhìn chung, Ford Everest không phải lựa chọn tốt nhất trong phân khúc, nhưng mẫu xe này cũng có những khách hàng riêng. Với tôi, tầm tiền 1,2 - 1,3 tỷ đồng mà cho chọn lại thì sẽ là Hyundai Santa Fe hay KIA Sorento chứ không phải Ford Everest.
Xe Hàn bây giờ rất nhiều công nghệ, tiện nghi và động cơ êm ái, mượt mà nên chạy rất thích chứ Ford Everest chỉ hợp với chạy off-road hay đường xấu. Trong khi đó, nhu cầu hiện nay của đại đa số người dùng như tôi đều là chạy phố nhiều hơn.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên, nhân dịp năm mới Nhâm Dần, chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe, thuận lợi trong công việc!