VinFast Fadil đang là chiếc xe thống trị thị trường ô tô Việt Nam với doanh số vượt mặt những “lão làng” trong năm 2021 như Toyota Vios, Hyundai Accent, Grand i10 với tổng cộng 14.128 xe đến tay khách hàng.
VinFast Fadil chinh phục người dùng Việt bằng mức giá bán hợp lý, khả năng vận hành ổn định và nhiều tính năng an toàn vượt trội trong phân khúc.
Anh Trần Đình Hùng (Thái Bình) là một trong những khách hàng như vậy khi lựa chọn VinFast Fadil. Chiếc xe là người bạn đồng hành của anh Hùng suốt dịp Tết Nguyên đán vừa qua với nhiều địa điểm du lịch ở miền Bắc.
Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với anh Hùng để nghe những chia sẻ về hành trình đón Tết rất hiện đại của anh cũng như nhiều bạn trẻ hiện nay.
- Mình là một người trẻ nên muốn có những trải nghiệm mới và theo đuổi chủ nghĩa xê dịch nên rất muốn làm những điều khác biệt. Trước đây, chưa có ô tô mình cũng từng đi phượt nhiều nơi bằng xe máy, giờ muốn trải nghiệm theo một cách khác.
Là người trẻ nên trước khi mua xe mình cũng tìm hiểu, nghe review khá kỹ về những mẫu xe hướng đến. Dĩ nhiên trong phân khúc hạng A và cùng tầm giá VinFast Fadil là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
KIA Morning mới đẹp thật, nhưng giá đắt so với những gì mình được nhận lại, động cơ cũng chỉ 1.2L không quá ấn tượng. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 mới cũng rất đẹp với thiết kế khó chê, nhưng giá cũng không hề rẻ và máy cũ nên mình không có thiện cảm.
Với VinFast Fadil, đây là chiếc xe duy nhất dùng máy 1.4L khỏe nhất phân khúc. Đồng thời, mình mua xe theo chương trình ưu đãi dành cho Hải Phòng nên mức giá rất phù hợp với túi tiền chỉ 360 triệu đồng với bản Tiêu chuẩn. Thậm chí, xe mới mua được 2 tháng còn chưa sang tên mà chỉ ủy quyền cứ để đi (cười).
- Mình biết Tết Nguyên đán là dịp gần như duy nhất trong năm để mọi người trong gia đình, dòng họ quây quần bên nhau. Tuy nhiên, mình là người trẻ nên muốn những trải nghiệm khác biệt để mai sau có chuyện kể cho con cháu nghe mình đã dám khác biệt như thế nào.
Gần 30 năm ăn Tết cùng gia đình rồi, năm nay mới mua xe nên muốn thay đổi không khí, cảm nhận cái Tết ở nhiều tỉnh thành xem có gì đặc biệt.
Dĩ nhiên, quyết định của mình gặp phải sự phản đối dữ dội từ bố mẹ và những người họ hàng khác. Mình phải đấu tranh trong vòng 1 tuần thì bố mẹ mới chịu thỏa hiệp và đồng ý cho mình ăn Tết xa nhà như vậy. Bố mẹ cũng nói luôn, lần đầu và cũng là lần cuối, chưa có vợ nên mới được thế chứ sau phải lo cho gia đình, Tết là lúc mọi người bên nhau.
Thực ra, tôi vừa lấy xe nên cũng chưa chạy được nhiều lắm, hơn nữa mới lái chạy đường dài. Do đó, mục tiêu không phải trải nghiệm thật nhiều nơi mà an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu.
Hành trình của mình bắt đầu từ 28 Tết khi chạy xe lên Hà Nội nghỉ ngơi và chơi ở đây 1 đêm. Hôm sau mình có chạy Quảng Ninh đến một số địa điểm như Hà Long, Vân Đồn và mùng 1 Tết mình đến Móng Cái.
Đến cửa khẩu vào đúng ngày mùng 1 Tết nên khung cảnh ở đây vắng vẻ lắm, thấy nhớ gia đình và có gọi điện về chúc Tết bố mẹ cũng như anh chị em họ hàng. Chiều mùng 1 mình di chuyển đến Bình Liêu và sáng mùng 2 đi tiếp đến Mẫu Sơn của Lạng Sơn.
Ở Mẫu Sơn rét lắm, nhưng may thời điểm mình đi không có mưa nên cũng đỡ hơn, trước đó gần Tết nghe nói ở đây có mưa. Chiều tối mình ở lại thành phố Lạng Sơn trải nghiệm cái Tết của người vùng ở nhà một người bạn.
Nét văn hóa ở đây rất đặc biệt, đi chúc Tết không uống nước chè mà hoàn toàn là rượu. Do mình phải lái xe nên cũng từ chối, nhưng vẫn phải uống 1-2 chén để thể hiện sự lịch sự.
Sáng sớm mùng 3 mình di chuyển về Tam Đảo, Tây Thiên Vĩnh Phúc và chơi ở đây trước khi về lại Thái Bình. Năm nay do dịch Covid-19 nên lượng người đổ về những điểm du lịch này có giảm bớt, nhưng vẫn rất đông.
Mình nhớ năm 2017, mình cũng đi Tam Đảo và Tây Thiên nhưng do đông quá, đường và cáp treo lên đỉnh đều tắc buộc phải bỏ cuộc. Năm nay lượng người ít hơn nên không có tình trạng này.
Chuyến đi này thực có rất nhiều trải nghiệm mới mẻ với những nơi mà mình vốn quen với sự đông đúc ngày thường thì giờ đây là một sự vắng vẻ lạnh người ngày Tết. Nhiều nơi chưa mở hàng quán nên mình phải ăn mì tôm trên xe, khá thú vị và có kỷ niệm để nhớ.
- Lúc mua mình cũng không kỳ vọng quá lớn về VinFast Fadil bởi tầm giá này khó lòng đòi hỏi. Tuy nhiên, chạy rồi thấy mình lựa chọn khá đúng đắn bởi những gì VinFast Fadil mang lại tương đối tốt.
Đặc biệt, chạy đường đèo Tam Đảo quanh co như vậy nhưng chiếc xe không hề yếu, mình chỉ đi số D chứ chưa cần chuyển sang L. Trong khi đó, đường Mẫu Sơn xấu hơn và đang trong quá trình làm lại nên mình chạy VinFast Fadil có chút vất vả bởi xe gầm thấp nên đã bị chạm gầm mấy lần cảm thấy khá xót xe.
Còn chạy đường cao tốc, VinFast Fadil khỏe, bốc nên vượt xe dễ dàng lắm. Trong tầm giá này khó có chiếc xe nào chạy tốt hơn VinFast Fadil khi vượt xe đường trường, leo đèo. Đó là cảm nhận cá nhân của mình vì trước cũng từng lái Morning và Grand i10 cũ rồi, máy không đổi nên mình có thể so sánh như vậy được.
Điểm mà VinFast Fadil còn chưa tốt là vô-lăng có vẻ bị nhao lái sang bên trái. Mình chạy đường cao tốc ở làn giữa và bỏ 2 tay ra để thử thì đúng thế thật khi xe không thể chạy thẳng mà lệch sang bên trái.
Là bản tiêu chuẩn nên VinFast Fadil của mình thiếu khá nhiều trang bị như cảm biến, camera lùi, màn hình hay vô-lăng chưa có nút bấm gì cả. Tuy nhiên, mức giá đó mình cũng không thể đòi hỏi được.
- Không ai mong muốn mua một sản phẩm có giá trị lớn như ô tô xong mà hãng tuyên bố ngừng sản xuất cả. Nói vui thì chiếc xe mình trở thành “hàng hiếm”, nhưng thú thật cũng cảm thấy lo lắng đôi chút.
Tuy nhiên, với quan điểm của mình, chiếc xe cũng là phương tiện và chắc khoảng 5-7 năm mình sẽ đổi xe mới khi có điều kiện chứ việc đi xe 15-20 năm như xưa chắc hiếm lắm rồi.
Còn hiện tại xe điện mới bắt đầu bước giai đoạn manh nha nên những ai có điều kiện trải nghiệm cũng nên thử. Sau này, khi xe điện phát triển rầm rộ, trạm sạc phủ sóng mọi nơi, mình nghĩ cũng nên đổi vừa tiết kiệm mà bảo vệ môi trường.
Theo mình, VinFast phát triển theo hướng xe điện hoàn toàn là hợp lý bởi nhiều hãng xe cũng đang chuyển đổi dần. Khi bạn là người đi đầu, khó khăn rất nhiều nhưng cơ hội thành công cũng rộng mở hơn.