Dân Việt

Biện pháp bảo mật Apple đang làm khổ các công ty Internet, đặc biệt là Meta

Huỳnh Dũng 07/02/2022 14:08 GMT+7
Các biện pháp bảo mật của Apple khiến Meta (công ty mẹ Facebook) có thể lỗ 10 tỷ đô la vào năm 2022.

Theo đó, công ty mẹ Meta của Facebook có thể lỗ 10 tỷ USD trong năm nay do một thay đổi bảo mật nhỏ nhưng có tác động mạnh mà Apple đã thực hiện vào năm ngoái. Cụ thể, vào tháng 4 năm 2021, Apple cho phép người dùng iPhone chọn ứng dụng nào được phép theo dõi hành vi của họ trên các ứng dụng khác qua tính năng ATT - App Tracking Transparency (minh bạch theo dõi ứng dụng) của Apple. Do đó, đại đa số người dùng đã chọn không tham gia - điều mà Giám đốc tài chính Meta David Wehner cho biết đang làm tổn hại đến doanh thu quảng cáo của Facebook.

Sheryl Sandberg, một giám đốc điều hành của công ty Meta tuyên bố trong cuộc họp báo cáo thu nhập mới đây rằng: "Đầu tiên, chính là quảng cáo. Giống như những người khác trong ngành của chúng tôi, chúng tôi đã phải đối mặt với những khó khăn do kết quả của những thay đổi iOS của Apple. Như chúng tôi đã mô tả trong quý trước, Apple đã tạo ra hai thách thức cho các nhà quảng cáo. Một là độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo của chúng tôi giảm, điều này làm tăng chi phí thúc đẩy kết quả. Vấn đề khác là việc đo lường những kết quả đó trở nên khó khăn hơn rất nhiều".

Facebook cho biết, các biện pháp đang được Apple thực hiện trên iOS khiến các nền tảng và ứng dụng khó theo dõi người dùng trên các ứng dụng và trang web khác, điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh của họ thua lỗ đến 10 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: @AFP.

Facebook cho biết, các biện pháp đang được Apple thực hiện trên iOS khiến các nền tảng và ứng dụng khó theo dõi người dùng, điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh của họ thua lỗ đến 10 tỷ USD vào năm 2022. Ảnh: @AFP.

Còn theo giám đốc tài chính của Facebook, David Wehner, tác động của các biện pháp bảo mật của Apple sẽ là thách thức lớn hơn đối với hoạt động kinh doanh của Facebook trong quý tới. Wehner cho biết: "Nguồn thu chính của Meta là hoạt động kinh doanh quảng cáo, được xây dựng trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng mà công ty có được từ việc vận hành một số nền tảng xã hội: Facebook, Instagram và WhatsApp. Và chúng tôi tin rằng tác động của iOS nói chung như một cơn gió ngược đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi, có thể làm lỗ đến 10 tỷ USD vào năm 2022".

Wehner cho biết: "Chúng tôi chỉ ước tính những gì chúng tôi nghĩ là tác động tổng thể của những thay đổi tích lũy trên iOS đến mức dự báo doanh thu năm 2022. Chúng tôi không thể biết chính xác về điều này. Đó chỉ là một ước tính".

Wehner cũng tiếp tục cáo buộc Apple ưu ái Google trong chính sách bảo mật của mình. Wehner nói rằng tính năng ATT miễn trừ các trình duyệt yêu cầu người dùng cho phép theo dõi họ trên các ứng dụng và trang web khác, do đó cho phép các trình duyệt như Chrome hiệu quả hơn trong việc theo dõi người dùng cho các mục đích quảng cáo được cá nhân hóa.

Apple lần đầu tiên giới thiệu tính năng ATT trong iOS 14.5, được phát hành cho iPhone vào năm ngoái. Nó cũng có trong iOS 15, đang chạy trên 72% iPhone hiện đại, theo Apple.

ATT bao gồm các cửa sổ bật lên hỏi người dùng liệu họ có muốn bị theo dõi khi mở ứng dụng hay không. Nếu người dùng nói không, nhà phát triển ứng dụng không còn có thể truy cập IDFA, một ID thiết bị được sử dụng để nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả của quảng cáo trực tuyến. Một nghiên cứu từ công ty đo lường quảng cáo AppsFlyer vào tháng 10/2021 cho thấy, 62% người dùng iPhone đã chọn từ chối chia sẻ IDFA của họ.

Có thể thấy, chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số bùng nổ là một lợi ích cho công ty của Zuckerberg. Facebook, công ty được biết đến trước khi đổi tên thành Meta vào năm ngoái đã có được nhiều năm doanh thu mạnh mẽ, một phần đáng kể nhờ khả năng theo dõi hành vi của người dùng ứng dụng và trang web, đồng thời cho phép các nhà quảng cáo phân phối các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao dựa trên thông tin đó. Sự thay đổi chính sách của Apple đã làm gián đoạn khả năng đó, theo một số phép đo, phần lớn người dùng đã chọn không theo dõi. Meta nói rằng chính sách đã làm cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn và việc đo lường tác động của các vị trí trở nên khó khăn hơn.

Facebook cho biết Apple iOS thay đổi quyền riêng tư sẽ dẫn đến doanh thu 10 tỷ USD đạt được trong năm nay. Ảnh: @AFP.

Facebook cho biết Apple iOS thay đổi quyền riêng tư sẽ dẫn đến doanh thu 10 tỷ USD đạt được trong năm nay. Ảnh: @AFP.

Eric Seufert, chiến lược gia truyền thông và tác giả của Mobile Dev Memo cho biết: "Mọi người không thể thực sự bị nhắm mục tiêu theo cách trước đây. Điều đó phá vỡ mô hình. Nó không chỉ là một sự bất tiện có thể được khắc phục bằng một vài chỉnh sửa. Nó đòi hỏi phải xây dựng lại nền tảng của doanh nghiệp và các công ty internet khác phụ thuộc vào quảng cáo cũng cảm thấy chấn động".

Ông Seufert cho biết, những thay đổi của Apple gây ra hậu quả sâu rộng có thể làm tổn hại đến túi tiền của người tiêu dùng, mặc dù người tiêu dùng đang áp đảo lựa chọn không bị theo dõi. Trong khi Meta và các công ty truyền thông lớn khác đã phát triển các phương pháp mới để nhắm mục tiêu mọi người bằng quảng cáo, thì một số thương hiệu nhỏ hơn có quảng cáo không còn có thể tiếp cận khách hàng mới đã tìm ra một giải pháp khác cho vấn đề: tăng giá. Nhưng đối với các nhà hoạt động quyền riêng tư, sự thay đổi này là một biện pháp đáng hoan nghênh chống lại sự giám sát đưa quyền lực trở lại tay người dùng công nghệ hàng ngày.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trước đây đã thay đổi quan điểm của mình về khuôn khổ ATT của Apple, ban đầu nói rằng nó sẽ gây tổn hại cho Facebook nhưng sau đó nói rằng nó có thể mang lại lợi ích cho công ty trong dài hạn.

Gần đây, Facebook cũng báo cáo lượng người dùng giảm lần đầu tiên và kết quả là cổ phiếu của công ty mẹ Meta bị ảnh hưởng nặng nề: Nó giảm từ 25% từ 323 USD / cổ phiếu vào hôm 2/2 xuống còn 245 USD vào sáng 3/2, khiến vốn hoá công ty này bốc hơi 230 tỷ USD, tính theo giá trị thị trường.