Với những người quan sát thị trường ô tô Việt trong thời gian dài có thể nhận ra, thời điểm sau Tết Nguyên đán như một nốt trầm. Điều đó trái ngược hoàn toàn với thị trường trước Tết khi nhu cầu của người dân tăng cao khi muốn sở hữu ô tô chơi Tết.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, trong những ngày đầu năm mới, các showroom ô tô ở khu vực Hà Nội khá vắng vẻ dù đã trở lại hoạt động được 1 tuần lễ. Ông Nguyễn Cao Long, quản lý một của hàng xe cũ cho biết, kể từ sau Tết, cửa hàng đã mở cửa trở lại, nhưng lượng khách gần như bằng không và chưa có bất cứ giao dịch nào.
"Khách hàng chủ yếu mua xe vào dịp cuối năm mới và thường sẽ không bán xe ngay khi đầu năm nay. Vấn đề có lẽ do kiêng kỵ dịp đầu năm, trừ những trường hợp cần tiền nên chẳng đành mới phải bán xe. Chính vì thế, sau Tết đến nay cũng 1 tuần, nhưng cửa hàng chúng tôi chưa mua/bán bất cứ xe nao. Dù vậy, vẫn phải mở cửa để để khách hàng, đối tác thấy cửa hàng vẫn hoạt động", ông Long chia sẻ.
Diễn biến của thị trường ô tô dịp đầu năm là điều mà các salon đã dự liệu được từ trước. Chính vì vậy, những cửa hàng xe cũ cũng hạn chế nhập hàng vì sợ không đầy đi luôn được dẫn đến tình trạng đọng vốn, xe giảm giá.
Trong khi đó, các đại lý xe chính hãng cũng rơi vào tình trạng tương tự khi dịp đầu năm, rất ít xe mới được nhập về. Khảo sát ở một số đại lý ô tô chính hãng cho thấy, dịp cuối năm gần như kho đã hết hàng nên đầu năm lượng xe trưng bày rất ít vì xe mới chưa thể về.
Một dân buôn lâu năm trong nghề chia sẻ, đầu năm các đại lý ít nhập xe mới là bởi phải vay ngân hàng để thanh toán 100% cho các hãng mới được xuất kho. Trong khi đó, nếu không bán được hàng ngay sẽ phải chịu lãi lớn, các chi phí liên quan cũng kéo theo khiến họ phải cắt lãi. Do vậy, chỉ có khách đặt xe dịp đầu năm đại lý mới lấy xe về, chứ ít khi trưng bày sẵn, trừ những xe ế.
Hơn nữa, năm nay, tình trạng thiếu chip bán dẫn nên nhiều mẫu xe không kịp sản xuất, trong khi đó nhu cầu khách hàng về những mẫu xe này khá nhiều. Từ đó, xe không kịp sản xuất để đến tay người tiêu dùng thời điểm này.
Ngay những ngày đầu năm, thông tin không vui đến với nhiều khách hàng tại Việt Nam khi nhiều dòng xe "hot" lỡ hẹn giao so với kế hoạch trước.
Đáng chú ý nhất phải kể đến Hyundai Tucson, mẫu xe này vừa bước sang thế hệ mới. Nhờ thay đổi toàn diện với thiết kế trẻ trung, đầy tương lai nên đây trở thành dòng xe được nhiều người săn đón trong phân khúc Crossover hạng C.
Quản lý truyền thông của một đại lý Hyundai cho biết, lượng xe Hyundai Tucson 2022 về đại lý nhỏ giọt, còn nhu cầu của khách hàng tăng. Đặc biệt, trước Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng muốn nhận xe sớm chấp nhận bỏ thêm tiền, nhưng thời điểm đó Hyundai Tucson đã hết hàng, nhà máy cũng chưa cung cấp đủ số lượng đã đặt.
Ra Tết, tình trạng này cũng không cải thiện khi hiện nay, Hyundai Tucson đang chậm tiến độ sản xuất và khách hàng đặt xe phải chờ đến tháng 4 mới được bàn giao.
Một số mẫu xe khác như Hyundai Santa Fe, VinFast Lux, VF e34, KIA Sonet, Toyota Raize... cũng rời vào tình trạng tương tự bởi nhà máy không kịp đáng ứng nhu cầu.
Ở chiều ngược lại, một số dòng xe đang nhận được ưu đãi, sản xe giao luôn có thể kể đến như KIA Sorento. Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, KIA Sorento vẫn luôn sẵn xe, cùng với đó là ưu đãi từ đại lý giảm tiền mặt và phụ kiện.
Ngoài ra, Honda CR-V cũng thuộc diện kén khách nên số lượng xe hiện tồn ở đại lý tương đối nhiều. Mẫu xe này hiện nhận được khuyến mại tiền mặt và phụ kiện đến từ đại lý với tổng ưu đãi lên đến cả trăm triệu đồng.
Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng mới triển khai chương trình ưu đãi cho các dòng xe như Corolla Altis, Innova, Wigo... cao nhất đến 40 triệu đồng.
Cùng với đó, các mẫu xe xe còn nhận được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ bởi nguồn gốc lắp ráp trong nước giúp giá lăn bánh xe giảm sâu.
Có thể thấy rằng, sau Tết Nguyên đán và tháng 7 âm lịch là thời điểm mà thị trường ô tô Việt trầm lắng nhất khi nhu cầu giảm và tâm lý kiêng kỵ ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân.