Bộ Công an vừa đăng tải lấy ý kiến đóng góp trong 2 tháng đối với dự thảo nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không.
Dự thảo nghị định có 4 chương 17 điều quy định về quản lý, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự xã hội tại cửa khẩu đường hàng không, không áp dụng cho khu vực sân bay quân sự và người đi trên phương tiện quốc phòng, an ninh xuất cảnh để làm nhiệm vụ.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo nghị định, Bộ Công an đề xuất trong tình huống khẩn cấp để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định ngừng chuyến bay đi và đến một hoặc một số cửa khẩu đường hàng không nhưng không quá 24 giờ.
Trường hợp cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng có biện pháp phù hợp.
Đối với các chuyến bay do Bộ Ngoại giao cấp phép bay thì phải thông báo ngay cho Bộ Ngoại giao về quyết định tạm ngừng.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng nêu khi xảy ra nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nhưng chưa đến mức ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xét duyệt cấp phép bay đến cửa khẩu đường hàng không.
Sau đó, Bộ Công an chủ trì, phối hợp áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường lên cấp độ cao nhất; bố trí lực lượng tuần tra, lập chốt kiểm tra an ninh, giám sát toàn bộ khu vực cửa khẩu đường hàng không.
Cũng theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất một số biện pháp để quản lý chặt hơn đối với khu vực cách ly, nhằm tránh phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh.
Theo dự thảo tờ trình nghị định, Bộ Công an nêu định nghĩa khu vực cách ly là khu vực hành khách đã hoàn thành toàn bộ các thủ tục về soi chiếu an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế; tiếp cận trực tiếp với tàu bay. Bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào tại khu vực này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự nói chung và an ninh, an toàn của tàu bay, cảng hàng không nói riêng.
Bộ Công an đánh giá việc quản lý khu vực cách ly tại cửa khẩu đường hàng không đã được quy định nhưng chưa cụ thể, chặt chẽ. Đây là khu vực cần quản lý nghiêm ngặt vì quy chế pháp lý đối với hành khách trong khu vực này mang tính đặc thù, cần hạn chế tối đa người vào ngoài hành khách xuất nhập cảnh.
Bộ Công an đưa ra ví dụ năm 2016 xảy ra nhiều vụ đoàn du lịch người Trung Quốc mặc áo in bản đồ "đường lưỡi bò" nhập cảnh Việt Nam. Nếu đương sự chưa nhập cảnh (vẫn ở khu vực cách ly), cơ quan chức năng có thể vận dụng quy định xuất nhập cảnh để từ chối nhập cảnh.
Tuy nhiên, nếu đương sự hoàn thành thủ tục nhập cảnh (ra khỏi khu vực cách ly) mới bỏ áo khoác ngoài để lộ áo in bản đồ "đường lưỡi bò", ta không thể từ chối nhập cảnh và cũng chưa đủ căn cứ buộc xuất cảnh hoặc trục xuất, phải áp dụng các quy định khác để tịch thu áo, xử phạt vi phạm hành chính.
Từ những phân tích trên, Bộ Công an đề xuất người vào, ra khu vực cách ly phải được sự đồng ý, tuân thủ sự hướng dẫn, giám sát, quản lý của công an cửa khẩu.
Cũng theo dự thảo, khi có vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội tại cửa khẩu đường hàng không, thì công an cửa khẩu là lực lượng chủ trì, tiếp nhận xử lý ban đầu các vụ việc vi phạm. Sau đó, công an cửa khẩu bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền tiếp tục xử lý.
Bên cạnh đó, khi có yêu cầu từ chỉ huy tàu bay nước ngoài về phối hợp xử lý vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, công an cửa khẩu là đơn vị chủ trì phối hợp, xử lý ban đầu.
Khi xác định có người xuất nhập cảnh trái phép trên chuyến bay hoặc để ngăn chặn hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, công an cửa khẩu có quyền cho tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh (chưa vào đường lăn cất cánh) trong 2 giờ.
Nếu cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay, công an cửa khẩu báo cáo bộ trưởng Bộ Công an.