Để trở thành kiệt tác nổi tiếng, mỗi tác phẩm nghệ thuật dù là hội họa, điêu khắc hay kiến trúc đều cần mang giá trị và ý nghĩa to lớn. Vậy nên có không ít trường hợp, người đời sau phải suy luận hoặc nghiên cứu thời gian dài mới có thể "mở khóa" những bí mật thú vị đằng sau chúng.
Chúng ta đều biết rằng nàng Mona Lisa - nhân vật chính trong tuyệt tác nổi tiếng nhất sự nghiệpLeonardo Da Vincikhông có lông mày và lông mi. Đây thậm chí còn trở thành một điểm đặc trưng dễ nhận biết nhất của bức tranh bên cạnh nụ cười của Mona Lisa. Nhưng các nhà nghiên cứu ở Paris (Pháp) đã phát hiện ra rằng ban đầu, nàng Mona Lisa có cả lông mày lẫn lông mi.
Theo đó, ảnh quét có độ phân giải 240 triệu pixel cho thấy dấu hiệu hiện hữu lông mày và mí mắt ở cả hai bên mắt của nhân vật trong bức ảnh gốc. Tuy nhiên về sau các chi tiết này vô tình bị mất đi trong quá trình phục chế của các nhà bảo tồn.
Nhắc đến các tác phẩm điêu khắc của Hy Lạp và La Mã cổ đại, mọi người thường nhớ đến các bức tượng tuyệt đẹp màu trắng đặc trưng được làm từ đá cẩm thạch.Thế nhưng diện mạo nguyên bản của chúng còn đẹp và kỳ công hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy được dấu tích của màu sơn trên các bức tượng điêu khắc và phục dựng lại được diện mạo gốc của chúng. Nghiên cứu cho biết rất nhiều bức tượng đơn sắc ngày nay ban đầu được sơn các màu sắc tươi sáng. Sau đó, qua nhiều thế kỷ, màu sơn gốc đã bị "bay màu" bởi thời gian.
Tháp Eiffel - công trình kiến trúc đại diện cho nước Pháp cũng có những bí mật riêng không phải ai cũng biết. Kiến trúc sư Gustave Eiffel đã thiết kế một căn hộ riêng cho mình trên đỉnh của tòa tháp đồ sộ. Bên cạnh căn phòng độc đáo này còn có một boongke bí mật bên dưới cây cột phía nam của tháp có lối dẫn xuống đất.
Tác phẩm nghệ thuật đặc trưng trong khu kim tự tháp Ai Cập thường được biết đến với hình ảnh đầu người và mình sư tử ở mặt trước. Nhưng trên thực tế, Nhân sư là một sinh vật thần thoại với đầu của con người, chim ưng, mèo hoặc cừu và cơ thể của một con sư tử với đôi cánh của đại bàng.
Tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất - bức tượng Nhân sư lớn bằng đá vôi nguyên khối nằm ở cao nguyên Giza, tả ngạn sông Nile, Ai Cập có một cái đuôi khá dài.
Bức tượng chàng David của Michelangelo là một kiệt tác về giải phẫu con người, nhưng có một điểm bất thường khá kỳ dị. Mắt phải của David nhìn thẳng về phía trước trong khi mắt trái nhìn ra bên trái. Nhưng thiết kế này không phải bị lỗi mà nhiều chuyên gia cho rằng nó thể hiện sự tài tình của tác giả. Michelangelo có lẽ đã tính toán mọi góc độ và chạm khắc đôi mắt dựa vào vị trí của người xem, vì vậy bức tượng sẽ trông hoàn hảo từ nếu nhìn từ các phía khác nhau.
Năm 1902, họa sĩ người Hungary Tivadar Kosztka đã thành danh nhờ kiệt tác Ông lão đánh cá. Bức tranh lột tả hình ảnh ông lão với khuôn mặt già nua, khắc khổ đang siết chặt chiếc gậy bằng hai tay, phía sau là vùng biển tĩnh lặng. Nếu thử lấy một tấm gương và đặt vào giữa bức tranh, người xem sẽ phát hiện bức tranh ẩn chứa hai khuôn mặt với vẻ mặt hoàn toàn trái ngược nhau.
Theo đó, nếu đặt gương phản chiếu vẻ mặt bên trái, ông lão trông vô cùng hiền dịu và những con sóng đằng sau cũng yên bình. Nhưng ngược lại, nếu phản chiếu bên phải, nhân vật trông rất đáng sợ như quỷ dữ và sóng biển cuộn trào dữ dội phía sau.
Quý cô X hay Chân dung quý cô X (tên gốc tiếng Anh: Portrait of Madame X) là tác phẩm tranh sơn dầu nổi tiếng của họa sĩ người Mỹ John Singer Sargent. Đây là tranh vẽ bà Virginie Amélie Avegno Gautreau, vợ một chủ ngân hàng người Pháp tên Pierre Gautreau. Quý cô X có vẻ đẹp rất quyến rũ, sang trọng trong bộ đầm đen quý tộc.Tuy nhiên, khi bức tranh này ra mắt thì đã bị "ném đá" tơi tả vì dây áo của quý cô được vẽ trong tư thế tuột ra ở vai phải.
Bản thân người thuê vẽ Pierre Gautreau sau đó đã yêu cầu Sargent hủy bỏ bức tranh, nhưng vì không nhận được tiền hoa hồng nên ông từ chối. Sau cùng, để cứu vãn tác phẩm của mình, Sargent đã vẽ lại phần dây đeo và không ngờ nó lại trở thành bức họa nổi tiếng đến muôn đời sau.
Đây cũng là một tác phẩm lừng danh của Leonardo da Vinci. Các phân tích bằng kĩ thuật cao của hậu thế cho thấy danh họa đã liên tục thay đổi ý định trong quá trình thực hiện bức tranh. Theo đó, sau khi phân tích từng lớp của bức tranh Quý cô với con chồn (Lady with a Ermine) bằng công nghệ phản xạ ánh sáng, các nhà nghiên cứu phát hiện Leonardo da Vinci đầu tiên đã vẽ một phiên bản "không có con chồn hương", trước khi chỉnh sửa và thêm thắt lại. Bản thân bộ lông của con chồn hương trong bức tranh này cũng đã được da Vinci chỉnh sửa lại tới 2 lần.