Triển lãm đã trưng bày 3 phương án được Ban tổ chức lựa chọn trao giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án theo hình thức tuyển chọn đã được Hội đồng tuyển chọn từ trước khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Ngay trong buổi sáng khai mạc, khá đông nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng như người dân Thủ đô đến tham quan và cho ý kiến đóng góp đối với các phương án kiến trúc.
Nhiều người dân bày tỏ ý kiến đánh giá cao cách làm của thành phố trong việc tham vấn ý kiến cộng đồng đối với một công trình trọng điểm của Thủ đô. Mỗi phương án được trưng bày đều có những điểm nhấn kiến trúc ấn tượng.
Người dân mong muốn thông qua các ý kiến tham vấn, các cơ quan chức năng của thành phố lựa chọn được phương án phù hợp để sau này vừa có một cây cầu đẹp, xứng với tầm vóc và vị thế Thủ đô song phải thuận tiện đi lại.
Kiến trúc sư Takashi Niwa (Nhật Bản) cho rằng, vị trí của cây cầu rất quan trọng, nằm ở vị trí nối giữa khu vực phố cổ với khu vực phát triển mới của thành phố. Phương án 12 (giải Nhất) thể hiện sự bất tận của không gian và thời gian cho Hà Nội. Trong quá trình nghiên cứu đã tính toán phương án vừa khả thi về mặt kết cấu, hài hòa với kiến trúc, vừa dễ thi công. Các kiến trúc sư mong muốn đây sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô.
Bác Nguyễn Minh Cừ, cư trú tại 25 ngõ Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) cho biết, phương án 3 (phương án tuyển chọn từ trước khi tổ chức thi tuyển) đẹp, hoành tráng, vừa hiện đại, vừa cổ kính, mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp và văn hóa phương Đông, tương xứng với vị thế của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31-3. Sau đó, Ban sẽ cùng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định.
Sau đây là chi tiết các phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo:
* Phương án thiết kế số 12 (giải Nhất): Cây cầu có thiết kế mang biểu tượng về sự bất tận của không gian và thời gian cho Hà Nội. Một biểu tượng mới của Hà Nội bắt nguồn từ chính không gian và thời đại cây cầu được xây dựng.
Thiết kế cầu là dầm, nhịp và trụ cầu xây dựng bê tông vĩnh cửu, dây văng cách điệu. Ấn tượng của cầu là hệ thống dây văng - vòm cầu được thiết kế hình rồng lượn cách điệu. Cầu chính dạng cầu vòm thép dài 900m. Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.
* Phương án thiết kế kiến trúc 18 (giải Nhì) có chủ đề: Hào khí Đông Á - Hào khí rồng thiêng. Cầu được thiết kế vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chiều dài cầu chính 5 nhịp với tổng chiều dài 590m, chiều rộng mặt cầu 33m.
Với phương án này, các tác giả không chỉ mong muốn thiết kế một công trình giao thông mà còn muốn tạo nên một tuyệt tác kiến trúc chứa đựng nhiều bài học lịch sử, để mỗi học sinh, mỗi công dân hay du khách qua cầu đều nhớ đến những câu chuyện lịch sử đầy tự hào.
* Còn tại phương án số 7 (giải Ba), đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, phương án thiết kế tạo ra một hàng cột thép treo với chiều cao khoảng 55 mét so với cao độ gốc. Những phần này chia cây cầu thành các đoạn dài 160m. Các hàng cột dáng chữ V với mặt trong là hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5m so với mặt nước…
Cầu chính dạng dây văng với sơ đồ 6 nhịp, chiều dài cầu 844m, bề rộng mặt cầu 38m.
Với ý nghĩa truyền tải sự liên kết, hướng tới tương lai, phương án thiết kế tìm cách sử dụng hoa văn truyền thống, cách điệu và đưa nó vào bên trong một hình thái hiện đại với công nghệ mới và vật liệu mới.
Ngoài ra, triển lãm cũng trưng bày phương án 3 là phương án đã được đề xuất tuyển chọn từ giai đoạn trước khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc. Ở phương án này, cầu được thiết kế là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Cầu có chiều dài 828m, bề rộng mặt cầu 31m.