Khoảng 100 nhà cung cấp Việt Nam đã mang các loại nông sản, nhiều nhất là trái cây, trà, cà phê và các mặt hàng thực phẩm chế biến đến gặp gỡ, giới thiệu đến bộ phận thu mua của siêu thị Lotte Mart tại TP.HCM ngày 3/3.
Hoạt động này nằm trong hội thảo "Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam năm 2022", do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Mart Việt Nam tổ chức.
Ông Nguyễn Thanh Kỳ - đại diện Công ty Nông sản Chú Chín, mang theo nhiều loại trái cây đặc sản của miền Nam như xoài cát chu vàng, xoài cát Hòa Lộc, dưa hấu ruột đỏ, ổi, cam sành… đến giới thiệu với Lotte Mart, kỳ vọng sẽ được đưa vào hệ thống siêu thị này.
"Thương hiệu của chúng tôi ra mắt năm 2016, hiện các sản phẩm, đặc biệt là xoài cát đều đã có mặt tại một số hệ thống siêu thị như WinMart, Tops Market, Farmers Market. Chúng tôi tham gia kết nối lần này với kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa hàng vào Lotte Mart để mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn", ông Kỳ nói với Dân Việt.
Theo ông, từ khi đưa hàng vào được các kênh phân phối hiện đại, sản lượng bán ra tăng vọt và tín hiệu từ khách hàng cũng rất khả quan. Chẳng hạn với xoài Chú Chín, trong một tháng, một hệ thống siêu thị bán được hơn 1,5 tấn.
"Việc kết nối hôm nay khá khả quan. Bên bộ phận thu mua đã lên lịch hẹn xuống tham quan vùng trồng của chúng tôi", ông Kỳ hồ hởi nói.
Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn - Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm khô của Lotte Mart, cho biết doanh nghiệp luôn muốn mở rộng, tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam để đưa hàng vào Lotte Mart.
Khi kết nối với các nhà cung cấp Việt Nam, ông nhận thấy các doanh nghiệp lớn đều có kinh nghiệm trong hồ sơ, thủ tục.
"Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hầu hết khá lúng túng trong giai đoạn đầu đưa hàng vào siêu thị. Nguyên nhân là chuỗi siêu thị hiện đại đều có tiêu chuẩn chặt chẽ, quản lý chất lượng, hồ sơ công bố, truy xuất nguồn gốc", ông Tuấn nói.
Ông cũng nói thêm bên cạnh các hội thảo, hội nghị kết nối với nhà cung cấp thì thời gian tới, Lotte Mart sẽ đưa thông tin, hồ sơ yêu cầu về chất lượng hàng hóa cũng như các quy chuẩn kỹ thuật lên cổng thông tin của siêu thị để nhà cung cấp tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc - Lotte Mart, đang có 14 siêu thị tại Việt Nam, đặt tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương, Bình Thuận, Hà Nội, Vũng Tàu, Cần Thơ, Khánh Hòa và phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm.
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC, cho biết trong năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng Lotte Mart tổ chức các chương trình kết nối như Tuần lễ trưng bày sản phẩm giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Ông nhận định hiện xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững.
Theo ông, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn chú trọng về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến.
Vì vậy, ITPC đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm tạo cầu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm thị trường mới từ các tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế.
Ông Trần Phú Lữ cũng đánh giá hiện các hoạt động kinh tế xã hội của TP.HCM đã trở lại trạng thái bình thường mới và đang dần hồi phục, kỳ vọng năm 2022 sẽ có bước khôi phục, tăng trưởng và phát triển mới.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại giúp mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu.