Tuy nhiên không phải KTS nào cũng đủ thấu hiểu và cảm nhận để đưa ra được một bản thiết kế phù hợp với nhu cầu và đem lại sự thoả mãn cho chủ đầu tư. Dưới đây là 3 tiêu chí tiêu biểu mà các khách hàng cần biết để tránh sai lầm khi chuẩn bị đầu tư cho công trình của mình:
1 - Không phải cứ nhồi nhét đồ đạc và vật liệu quá đắt tiền là mang lại sự sang trọng cho không gian
Internet là nguồn thông tin vô cùng rộng lớn để khách hàng tham khảo hay để các nhãn hàng có thể quảng bá thông tin về đồ đạc hay các thương hiệu vật dụng nội thất nhập khẩu đắt đỏ.
Tuy nhiên, việc đưa những sàn phẩm quá đắt tiền vào ngôi nhà của bạn mà không có sự tính toán chi tiết về thẩm mỹ hay công năng sẽ chỉ đem lại sự lãng phí không cần thiết và biến ngôi nhà bạn thành một showroom nội thất trưng bày những món đồ và những mảng miếng vật liệu xa xỉ.
Hãy nhớ rằng chỉ có không gian đã tối ưu chi tiết về công năng thì đồ đac nội thất sẽ càng tôn lên vẻ sang trọng và đẳng cấp. Không gian rối rắm, bố trí lệch lạc thì dù đồ nội thất đắt tiền tới đâu cũng không thể cứu được trải nghiệm tồi tệ của gia chủ khi sống trong ngôi nhà đó, nhất là khi họ đã bỏ quá nhiều tiền để mua sắm những vật dụng xa xỉ.
2 - Nên sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ phong cách thiết kế phù hợp, không nên đóng khung phong cách để giải thích về sự sang trọng
Một số người vẫn quen mặc định rằng muốn sang trọng là phải dùng ngôn ngữ tân cổ điển để thể hiện sự đẳng cấp và xa hoa. Tuy nhiên, nhận định đó không phải lúc nào cũng chính xác.
Xã hội văn minh luôn gìn giữ những giá trị cốt lõi về truyền thống, tuy nhiên cũng có sự kế thừa và phát huy mạnh mẽ để đem lại nhiều trải nghiệm phong phú hơn về thẩm mỹ cho thị giác đại chúng.
Phong cách cổ điển trải qua rất nhiều thời gian phát triển, bản thân nó cũng chia ra rất nhiều giai đoạn và nhiều cách phối kết hợp với các nền văn hoá khác nhau để tạo thành các phong cách đặc trưng cho từng khu vực cụ thể. Có thể nhắc đến phong cách Cổ điển Á Đông, phong cách kiến trúc thuộc địa Indochine v.v….
Đặc biệt, đôi khi những thiết kế quá phô trương, thiếu tính nghiên cứu, chắp vá , không những không đem lại sự ngưỡng mộ từ những người xung quanh đến cho chủ nhà, mà còn gây tác dụng ngược.
3 -Thiết kế hình ảnh đẹp, nhưng lại không thuận tiện cho sinh hoạt
Nhiều bản thiết kế hiện tại với hình ảnh 3D lung linh, vật liệu mỹ miều những lại đi ngược hoàn toàn với nhân trắc học ( khái niệm, thông kích thước phục vụ cho cuộc sống con người ).
Trên thực tế, đã xuất hiện những tình huống "dở khóc dở cười" khi khách hàng không thể sử dụng căn nhà của mình như ý chỉ vì KTS thiếu kinh nghiêm và trải nghiệm, gây lãng phí tiền bạc và thời gian của chủ đầu tư xảy ra khá thường xuyên trong ngành thiết kế nội thất.
Ví dụ như: nhà vệ sinh quá xa phòng ngủ, tủ bếp cánh mở gây va đầu khi rửa bát, không đủ không gian thoát nhiệt cho các thiết bị sử dụng điện năng v.v…. Thiết kế sang trọng không cần chỉ mỗi đẹp về hình ảnh mà còn phải đáp ứng về sự thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày, từ tổng thể tới chi tiết, phù hợp với phong thuỷ cơ bản và đặc biệt là tránh lãng phí tiền bạc.
Tổng kết: Những công trình có giá trị đầu tư lớn, mang nhiều tâm huyết của chủ đầu tư nên được nghiên cứu kỹ từ 2 phía, sao để giữ được mong muốn của khách hang, hài hoà cá tính của chủ đầu tư và KTS thiết kế, đem lại kết quả thoả mãn cả về thẩm mỹ lẫn tài chính. Tránh gây ra tình trạng lãng phí không cần thiết và phô trương quá đà gây tác dụng ngược lên tâm lý khách hàng.