Ban Tổ chức Trung ương đã Hội nghị trực tuyến (ngày 16/3) để quán triệt Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 8/2/2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị (viết tắt Quy định 57).
Quy định 57 gồm 4 Chương, 12 Điều với nhiều điểm mới, đột phá về vấn đề đào tạo lý luận chính trị. Quy định nêu rõ đối tượng, tiêu chuẩn đào tạo lý luận chính trị; phân cấp nhiệm vụ đào tạo; thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan đào tạo lý luận chính trị.
Quán triệt việc triển khai thực hiện Quy định 57, ông Vũ Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (Ban Tổ chức Trung ương) chỉ rõ 6 điểm mới mang tính đột phá của Quy định bao gồm:
Lần đầu tiên trong lịch sử công tác đào tạo lý luận chính trị của Đảng, Ban Bí thư ban hành quy định về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng với công tác này trong tình hình mới.
Trước đây, các nội dung liên quan đến đào tạo lý luận chính trị được quy định tản mạn, chưa thống nhất, đồng bộ ở nhiều văn bản mà thẩm quyền ban hành chỉ ở cấp ban, chứ chưa phải cấp Ban Bí thư như Quy định 57.
Quy định 57 đã mang tính hệ thống, tổng hợp khi bao quát đủ 3 cấp học lý luận chính trị từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp. Điều này tạo sự liên thông, mang tính kế thừa cao, tránh được sự trùng lắp, chồng chéo giữa các cơ quan về việc đào tạo lý luận chính trị trước đây.
Xác định rõ, cụ thể, mạch lạc từng loại đối tượng tham gia 3 cấp học trong đó có quy định riêng đối tượng của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an; bổ sung thêm một số đối tượng phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay.
Xác định rõ việc phân cấp đào tạo lý luận chính trị đối với các cơ sở đào tạo, các cơ quan liên quan.
Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm các bên liên quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện công tác đào tạo lý luận chính trị từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp.
Xác định rõ lộ trình cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc các ban, bộ ngành (11 cơ sở) để dừng đào tạo trung cấp lý luận chính trị.
Vẫn theo ông Vũ Thanh Sơn, tại Điều 3 của Quy định 57 đã giải thích từ ngữ về đào tạo lý luận chính trị (sơ cấp, trung cấp, cao cấp) thể hiện sự chuẩn mực, thống nhất trong việc triển khai thực hiện Quy định. Đây là lần đầu tiên các thuật ngữ mang tính khái niệm này được đưa vào văn bản Quy định của Đảng.
Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị có một vai trò rất quan trọng đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Theo đó, Ban Bí thư Trung ương khoá XIII đã sớm ban hành Quy định 57. Đây là vấn đề hết sức cần thiết, thể hiện sự đổi mới tư duy của Đảng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên, trước hết là đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết, thực tiễn thời gian qua, quy định về đào tạo lý luận chính trị do nhiều cơ quan ban hành chưa có sự liên thông, phối hợp chặt chẽ; một số nội dung chưa sát thực tiễn; chưa gắn việc đào tạo lý luận chính trị với tiêu chuẩn chức danh cán bộ và chưa tạo sự đồng bộ giữa công tác đào tạo với công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.
Đặc biệt, vấn đề phân cấp đào tạo lý luận chính trị còn rất nhiều hạn chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn thiếu tính dài hạn, chiến lược; nội dung chương trình học có mặt chậm đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra. Bởi vậy, xảy ra tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, thích học tại chức, ngại học tập trung và học mang tính chất đối phó còn nhiều.
Do đó, Quy định 57 đã xác định rất rõ về vấn đề đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo lý luận chính trị nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, gắn công tác đào tạo với công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, phân cấp, quản lý cán bộ. Ngoài ra, Quy định nêu rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan đào tạo lý luận chính trị từ sơ cấp đến cao cấp.
Ông Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, Ban Tổ chức Trung ương sẽ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn việc thực hiện Quy định.