Apple là thương hiệu có nhiều sản phẩm lọt Top 10 điện thoại smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2021 với 7 chiếc iPhone, 5 trong số giữ vị trí đầu tiên với doanh số ấn tượng dù đây đều là những máy cao cấp.
Ở Việt Nam, iPhone cũng được người dùng yêu thích, nhưng Apple lại không phải thương hiệu có thị phần smartphone cao nhất tại dải đất hình chữ S.
Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường IDC đã cho biết, năm 2021, lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt 15,9 triệu chiếc, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, smartphone 4G là dòng sản phẩm mang đến động lực chính giúp thị trường di động Việt tăng trường.
Theo đó, nhu cầu mua sắm điện thoại thông minh mới của người Việt đã tăng cao sau khi quy định hạn chế nhập khẩu đối với các điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G và 3G có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.
Tính riêng quý IV/2021 đã có tổng cộng 5,1 triệu thiết bị được xuất xưởng, tăng 107,3% so với quý trước III và tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số này, Samsung tiếp tục là nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng đầu tại thị trường Việt Nam với 28,7% thị phần trong quý IV/2021. Sở dĩ hãng điện thoại Hàn Quốc duy trì được lợi thế và thị phần là bởi những sản phẩm chủ lực đều đến từ các thiết bị giá rẻ phù hợp với thu nhập của nhiều người dùng trong nước.
Oppo giữ vị trí thứ 2 trong quý IV năm ngoái khi chiếm 17,3% thị phần. Theo IDC, Oppo A95 và A55 là 2 sản phẩm chủ lục của hãng công nghệ Trung Quốc, song hành với đó là mẫu điện thoại Reno .Ở vị trí thứ 3 là Vivo với 16,1% thị phần tại Việt Nam.
Trong khi đó, Apple xếp ở vị trí tiết theo với 10,6% thị phần. Điều này cũng dễ hiểu bởi hãng công nghệ Mỹ chỉ có sản phẩm iPhone cao cấp, trong khi ở mức giá rẻ và tầm trung, người dùng chỉ có thể lựa chọn hàng cũ hoặc xách tay hay iPhone lock.
Xiaomi xếp ở vị trí thứ 5 với 10,6% thị phần tại Việt Nam.
Các chuyên gia tại IDC dự đoán, Việt Nam có thể là thị trường có mức tăng trưởng điện thoại thông minh cao nhất khu vực ASEAN trong năm 2022. Sở dĩ IDC đưa ra dự đoán trên là bởi nhu cầu sử dụng smartphone tăng cao và việc chuyển đổi từ điện thoại 2G/3G sang các dòng máy hỗ trợ mạng 4G/5G cũng giúp thị trường tăng trưởng.
Ở Việt Nam, thị trường điện thoại di động có nhiều khác biệt so với các nước trong khu vực ASEAN bởi chi phối bởi các chuỗi cửa hàng di động lớn khiến đại lý nhỏ hơn khó có thể cạnh tranh. Ngoài ra, những chuỗi cửa hàng này tạo sự khác biệt bằng dịch vụ mua hàng trước và sau, hoặc hợp tác với nhà cung cấp để mở các cửa hàng độc quyền.