Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến các trào lưu như "tát thầy", "devious licks" trên Tiktok. Các trào lưu này vẽ nên một bức tranh tiêu cực về ứng dụng Tiktok. Tuy nhiên có khả năng bạn đã biết về các trào lưu này từ một công ty truyền thông mà Facebook đã thuê để tạo tiếng xấu cho TikTok.
Theo điều tra từ tờ Washington Post, Facebook đã thuê Targeted Victory, một công ty truyền thông được thành lập từ năm 2012 của ứng cử viên tổng thống Mitt Romney, để điều phối và thực hiện chiến dịch chống TikTok.
Targeted Victory là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn lớn cho các chiến dịch của đảng Cộng hòa. Năm 2020, công ty kiếm được hơn 230 triệu USD và khách hàng lớn nhất là từ các nhóm ủng hộ Donald Trump. Cựu Tổng thống Mỹ từng ký một lệnh hành pháp để cấm TikTok nhưng sau đó được Joe Biden thu hồi năm ngoái.
Vấn đề mà Targeted Victory tập trung chủ yếu vào là thu hút các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về các xu hướng TikTok có thể nguy hiểm hoặc có hại cho giới trẻ.
Trong các email mà Washington Post thu được, các nhân viên của Targeted Victory đã lên chiến lược để lan truyền những câu chuyện tiêu cực về TikTok. Cũng trong email này, giám đốc của Targeted Victory cho biết: "Cần đưa ra thông điệp rằng trong khi Facebook đang là nơi trút giận của mọi người, TikTok mới là mối nguy hiểm thực sự. Đặc biệt đây là ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài đứng đầu trong việc chia sẻ dữ liệu mà thanh thiếu niên đang sử dụng".
Ông này còn khuyến khích các nhân viên tưởng tượng ra những tiêu đề sốc và gây ấn tượng phản cảm cho Tiktok, chẳng hạn như "Từ Tiktok đến nguy hiểm: Mạng xã hội có hại nhất đối với trẻ em."
Một email khác từ một nhân viên đã tiết lộ về một "kế hoạch truyền thông rộng hơn" nhằm ngăn chặn Quốc hội và các quan chức đưa ra các luật nhắm vào Facebook. Tin tức về quyết định thuê công ty nói xấu đối thủ của Meta xuất hiện chỉ vài tuần sau khi công ty thừa nhận số người dùng hàng ngày trên Facebook đã lần đầu tiên giảm trong lịch sử 18 năm phát triển. Một báo cáo khác gần đây cũng cho biết lượng người dùng tích cực trên Facebook cũng đã giảm gần 500.000 vào cuối năm ngoái.
Động thái này của Facebook cho thấy họ rõ ràng coi TikTok là một mối đe dọa to lớn. Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg và công ty đã sử dụng các chiến dịch truyền thông kém "lành mạnh" để hạ uy tín với các đối thủ. Nhiều năm qua, Facebook cũng liên tục nằm trong tầm ngắm của Quốc hội Mỹ với các cáo buộc về độc quyền trong ngành truyền thông xã hội.