Với chiều dài nhịp cầu trung tâm hơn 2km, cây cầu có tên "Canakkale 1915" ở Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cây cầu treo dài nhất thế giới. Nó nối liền các bờ Châu Âu và Châu Á của eo biển Dardanelles - một tuyến đường thủy quan trọng - từ Gelibolu ở phía châu Âu của tỉnh Canakkale, phía tây bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, với thị trấn Lapseki ở phía châu Á.
Cây cầu cho phép du khách băng qua eo biển Dardanelles - nối Biển Aegean với Biển Marmara - chỉ trong 6 phút so với 90 phút đi phà trước đây, một hành trình bao gồm cả thời gian chờ đợi có thể kéo dài lên đến năm giờ đồng hồ.
Cầu "Canakkale 1915" xây dựng hết 2,5 tỷ euro, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thu được 415 triệu euro mỗi năm từ việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải carbon. Phí của cây cầu sẽ là 200 lira Thổ Nhĩ Kỳ tương đương 10,3 euro.
Chiều cao của các tháp của cây cầu là 318 mét, cũng là để kỷ niệm ngày 18/3, khi Thổ Nhĩ Kỳ tưởng niệm những người lính thiệt mạng trong các trận chiến trên biển và đất liền Gallipoli.
Chiến dịch Gallipoli trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất của các nước Anh, Pháp và Nga - nhằm đảm bảo một tuyến đường hải quân từ Biển Địa Trung Hải đến Istanbul qua eo biển Dardanelles để đưa Đế chế Ottoman ra khỏi cuộc chiến. Cuộc đổ bộ vào ngày 25/4/1915, Gallipoli đánh dấu sự khởi đầu của một trận chiến ác liệt kéo dài trong tám tháng. Khoảng 44.000 quân Đồng minh và 86.000 lính Ottoman đã chết trong cuộc giao tranh.
Phát biểu tại lễ khai trương ngày 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có cây cầu dài nhất thế giới".
Lễ khánh thành được tổ chức trùng với kỷ niệm 107 năm chiến thắng của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất trước hạm đội chung của Anh và Pháp tấn công eo biển Dardanelles. Thất bại của chiến dịch hải quân đã dẫn đến sự sụp đổ vào năm 1915 của quân đồng minh, dẫn đầu là Anh và Pháp, cùng với quân đội từ Australia và New Zealand.
Cây cầu được xây dựng bởi một tập đoàn các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum cũng tham dự lễ khánh thành.
Ông cho biết cây cầu sẽ củng cố mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời cho biết thêm: "Cầu Canakkale 1915 để lại lịch sử sẽ là cầu nối giữa Đông và Tây, bắt đầu một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng mới".