Bạn đọc Trương Ngọc Mai (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) hỏi: Sau trận lũ năm 2020, nhiều giấy tờ, sổ sách nhà tôi bị hư hỏng trong đó có sổ đỏ. Vậy giờ tôi muốn cấp lại sổ đỏ bị hư hỏng phải làm sao?
Liên quan vấn đề này, luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, căn cứ khoản 1 điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có thể xin cấp lại sổ đỏ bị hư hỏng theo đúng quy định.
Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận.
Hiện nay, Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành kế thừa tên gọi Giấy chứng nhận mới, cụ thể:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất (theo khoản 16 điều 3 Luật Đất đai năm 2013).
Theo đó sổ đỏ là cách gọi ngắn gọn mà người dân thường sử dụng thay cho tên gọi của Giấy chứng nhận như quy định của pháp luật.
Căn cứ khoản 1 điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về cấp đổi Giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng được thực hiện trong các trường hợp sau:
“a) Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
b) Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
c) Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;
d) Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.
Như vậy, trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị hư hỏng có thể xin cấp lại được theo quy định của pháp luật.
Khi cấp đổi Giấy chứng nhận, người dân cần chuẩn bị hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi. Căn cứ điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ bao gồm những giấy tờ như sau:
Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.
Bước 1: Người cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ ở trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận là Văn phòng đăng ký đất đai. Nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp sẽ nhận hồ sơ. Trường hợp có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện việc cấp đổi Giấy chứng nhận trong trường hợp này là không quá 10 ngày.
Bước 3: Đến cơ quan nộp hồ sơ để nhận Giấy chứng nhận mới