Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) đã có báo cáo về tình hình triển khai dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Theo MAUR, ngày 15/3 vừa qua, lãnh đạo TP đã chấp thuận đề xuất mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 của hợp đồng Tư vấn IC thuộc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Tư vấn IC do liên danh Metro Team Line 2 (đứng đầu là một công ty của Đức) thực hiện.
Trước đó, từ năm 2018, Tư vấn IC dừng hỗ trợ dự án. Việc này đã ảnh hưởng đến việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, chấm thầu, trao thầu… của các gói thầu chính.
Đến ngày 23/3, chủ đầu tư đã tổ chức họp với phía tư vấn về mở lại đàm phán thương thảo phụ lục hợp đồng số 13. Tại cuộc họp, phía tư vấn thông báo không thể thực hiện phụ lục số 13 và ngày 24/3 đã có công văn thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng. Hiện chủ đầu tư đang rà soát và sẽ có báo cáo UBND TP về vấn đề này.
Từ năm 2020 đến 2021, hai bên đã tiến hành các cuộc đàm phán để thương thảo phụ lục hợp đồng số 13, nhưng chưa đạt được các thỏa thuận chung. Tháng 5/2021, TP.HCM thống nhất chủ trương kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 và thực hiện các thủ tục kết thúc hợp đồng với Tư vấn IC.
Tuy nhiên, Tư vấn IC sau đó đã có đề nghị mở đàm phán lại để có thể hoàn thành giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính) với sự sẵn sàng hợp tác.
Được biết, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Năm 2010, tuyến metro số 2 được phê duyệt quy hoạch, dự kiến khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm.
Sau nhiều lần "lỡ hẹn", dự án đến nay vẫn chưa chốt ngày khởi công và dự kiến kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.