Dân Việt

Đi xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 ở Hà Nội bị nhồi nhét, tăng giá vé, gọi đến đâu để phản ánh?

Quang Minh 18/04/2022 08:27 GMT+7
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông báo các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý những thông tin liên quan đến nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Cụ thể theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ, người dân có thể phản ánh liên quan đến hoạt động vận tải xe khách thông qua số điện thoại dây nóng bao gồm: 0932231683 (lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội); 0972188666 (Trưởng phòng Quản lý vận tải); 0913590633 - 0243.8217922 (Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội). 

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng yêu cầu đối với doanh nghiệp, nếu trường hợp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý theo quy định; đồng thời phải chủ động phối hợp với bến xe tổ chức bán vé trực tuyến cho hành khách, hạn chế tối đa để hành khách phải chen lấn, xô đẩy tranh giành chỗ để lên xe; tùy tiện tăng giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải khách phối hợp với đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng, du lịch có kế hoạch bố trí xe dự phòng nhằm bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đi xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 bị nhồi nhét, tăng giá vé gọi đến đâu để phản ánh? - Ảnh 2.

Các gia đình rời Thủ đô đi chơi, tham quan dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 những năm trước. Ảnh Đức Huy

Đồng thời Sở giao thông vận tải cũng chỉ đạo bộ phận theo dõi an toàn giao thông túc trực 24/24 giờ thường xuyên giám sát kịp thời nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tuân thủ quy tắc giao thông, chấp hành tốc độ, khoảng cách khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và có thái độ văn minh lịch sự với hành khách, không phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm về tốc độ và thời gian lái xe liên tục, dừng đỗ sai quy định..

Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải; xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện hư hỏng, chưa đảm bảo chất lượng; kiểm tra, giám sát lái xe và phương tiện qua hệ thống 2 giám sát hành trình (GPS) để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các lái xe cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải.

Giám sát, xử lý nghiêm các xe vi phạm nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn cho phương tiện trước khi xe xuất bến và trong suốt hành trình chạy xe; kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các bến xe, nhà ga,...

Quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ và các quy định về kinh doanh vận tải; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ hành khách trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ Lễ. 

Thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình chạy xe, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định, không dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chở quá số người so với tải trọng cho phép của xe; tuyệt đối không được uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc; nghiêm cấm vận chuyển hàng lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng quốc cấm,...

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các đơn vị vận tải vi phạm quy định, tự ý tăng giá cước khi chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, thu tiền quá quy định.