Tinh đến tháng 2/2022, có 72,1 triệu người Việt tiếp cận với internet tương đương 73,2% dân số cả nước. Trong đó, người Việt ở độ tuổi 16-64 dành 6 tiếng 47 phút để sử dụng internet. Vì vậy những năm gần đây, ngành Digital Marketing đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm.
Digital Marketing hay còn được biết đến với tên gọi thân quen hơn là tiếp thị kỹ thuật số. Đây là những hoạt động Marketing tận dụng những trang thiết bị điện tử cũng như internet để liên kết, kết nối đến khách hàng phục vụ mục đích quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp.
Chia sẻ trong Hội thảo giáo dục kỷ nguyên số: Chọn khác biệt - chọn thành công tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội mới đây, ông Chu Xuân Đức, Founder DC Uni cho biết: "Đây là một ngành yêu cầu chất lượng nhân sự ngày càng tăng. Nếu như năm 2009, mọi người chỉ đăng bài trên các diễn đàn với thao tác đơn giản thì 5 năm trở lại đây đã phát triển hơn rất nhiều lần.
Đây là ngành vừa thừa vừa thiếu nhân lực. Bởi chỉ cần sau một thời gian ngắn, nhân sự "cứng" đã có thể tự tin ra làm riêng. Vì vậy nhiều doanh nghiệp đau đầu bài toán tìm nhân sự".
Ông Trần Đức, CEO Aduca Academy cũng khẳng định đây là một nghề hot và dễ kiếm tiền nhất. Học viên chỉ cần học kỹ năng tổng quan trong thời gian ngắn là đã có thể kiếm tiền. Sau đó các bạn tự kinh doanh hoặc luôn có các doanh nghiệp săn đón.
Hiện nay có rất nhiều khóa học dài hạn, ngắn hạn đào tạo chuyên ngành Digital Marketing. Một số trường "hot" đào tạo chuyên ngành này như trường đại học Kinh tế Quốc dân; Trường Đại học Ngoại thương; Trường đại học Thương mại; Đại học FPT; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Đại học Tài chính – Marketing... Ngoài ra, các bạn học sinh có thể chọn các khóa ngắn hạn hơn ở các trường Cao đẳng, trung tâm đào tạo.
Học sinh đăng ký xét tuyển theo các khối A00 (Toán, Vật Lý, Hóa học); A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh); D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh); D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh); D96 (Toán, Khoa học xã hội, Anh); C00 (Văn, Lịch sử, Địa Lý)... hoặc xét học bạ.
Ông Nguyễn Xuân Hiển, Trưởng Phòng Truyền thông – Marketing, Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội, chia sẻ: "Hiện nay có nhiều cơ sở đào tạo ngành Digital Marketing để các bạn lựa chọn. Ngoài các trường đại học có thời gian học 4 năm, các bạn có thể lựa chọn các trường cao đẳng với thời gian học ngắn hơn. Như trường chúng tôi các bạn sinh viên sẽ được đào tạo trong 2 năm 4 tháng. Ngoài ra trường đào tạo khóa học ngắn hạn 1-2 tháng phục vụ cho những sinh viên đã có kỹ năng có nhu cầu nâng cao. Đặc biệt, trường kết hợp đưa CEO vào chương trình đào tạo giúp định hướng, giải quyết cho các bạn được "nỗi đau" khi bắt đầu kinh doanh. Trong vòng 10 năm nữa đây vẫn là ngành luôn cần nhân lực có chất lượng cao".
Chia sẻ về mức lương của sinh viên sau khi ra trường, ông Trần Đức, CEO Aduca Academy cho biết: "Mức lương của sinh viên sau khi ra trường phụ thuộc vào chuyên môn và vị trí. Nếu là trưởng nhóm bình thường sẽ có mức lương 12-15 triệu đồng/tháng cộng lương kinh doanh. Nhân sự bình thường vừa ra trường vừa học việc vừa làm là 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây là ngành không giới hạn lương. Cũng có thể sau 1 tháng từ 6 triệu đồng/tháng các bạn đã được nhận lương 10-12 triệu đồng/tháng và thậm chí nhiều tiền hơn thế nữa".