Dân Việt

Đây là suy nghĩ của một cựu giám đốc kỹ thuật Twitter về kế hoạch của Elon Musk

Huỳnh Dũng 07/05/2022 08:30 GMT+7
Alex Roetter, cựu giám đốc kỹ thuật của Twitter đã tham gia Big Technology Podcast của Alex Kantrowitz trong tuần này để thảo luận về các đề xuất của Elon Musk.

Musk vẫn chưa trình bày một kế hoạch toàn diện cho Twitter, nhưng anh ấy đã đề xuất một số thay đổi quan trọng đáng để đánh giá. Ý tưởng của Musk bao gồm việc Xác thực tất cả mọi người, dùng thuật toán mã nguồn mở tìm nguồn cung ứng và chấm dứt việc kiểm duyệt nội dung. Một cuộc tranh luận đang diễn ra gay gắt về cái thứ hai, nhưng tất cả đều có sự cân bằng.

Elon Musk đưa ra ý tưởng làm cho Twitter có sẵn cho người dùng thương mại và chính phủ với 'một chi phí nhỏ'. Ảnh: @AFP.

Elon Musk đưa ra ý tưởng làm cho Twitter có sẵn cho người dùng thương mại và chính phủ với 'một chi phí nhỏ'. Ảnh: @AFP.

Alex Roetter, cựu giám đốc kỹ thuật của Twitter đã tham gia Big Technology Podcast trong tuần này để thảo luận về các đề xuất của Musk, kiểm tra cả tính khả thi và khả năng cố vấn của chúng. Dưới đây là những thay đổi tiềm năng đáng kể nhất, cùng với bình luận của anh ấy:

Xác thực tất cả mọi người

Khi công bố thỏa thuận, Musk nói rằng ông muốn "xác thực tất cả con người". Twitter từ lâu đã cân nhắc ý tưởng này trong nội bộ, tự hỏi liệu việc khiến mọi người xác nhận email hoặc số điện thoại của họ có thể giúp giảm quấy rối và thư rác hay không. Công ty không bao giờ hành động, có lẽ vì xác thực có thể làm giảm số lượng người dùng của họ. Roetter nói rằng vấn đề thuần túy này từ lâu đã "thúc đẩy những phần tồi tệ nhất của bài phát biểu trực tuyến. Vì vậy, anh ấy yêu thích ý tưởng xác thực của Musk. Là một công ty tư nhân, Twitter có thể đủ khả năng để đạt được số lượng người dùng, một lợi ích từ quyền sở hữu của Musk. Ý tưởng này là khả thi và được khuyến khích.

Đánh bại chương trình thư rác

Musk ghét spam bot. "Chúng tôi sẽ đánh bại chương trình thư rác", anh ấy đã nói vào tuần trước. Roetter thích ý tưởng này, nhưng nó không đơn giản như vậy. Ông nói, để đánh bại spam bot, bạn phải xây dựng một bộ phân loại để tìm kiếm các đặc điểm của bot và sau đó cấm chúng. Sau đó, bạn sẽ điều chỉnh bộ phân loại để trở nên thực sự linh hoạt, nhanh chóng, là nơi bạn loại bỏ các spam bot.

"Tôi nghĩ anh ấy nên làm điều đó", Roetter nói. "Nhưng mọi người nên chuẩn bị kỹ, vì không có công cụ phân loại bot thư rác nào hoàn hảo cả". Ý tưởng này là khả thi, mặc dù khó mà hoàn hảo nhưng vẫn được khuyến khích.

Tự do ngôn luận

Cho phép tự do ngôn luận là cốt lõi trong việc tiếp quản Twitter của Musk. "Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ đang hoạt động, và Twitter là quảng trường thị trấn kỹ thuật số", Musk từng nói.

Roetter cho biết có thể có những thách thức kỹ thuật đối với tầm nhìn của Musk, bao gồm cả việc làm thế nào mà chiến thắng chống lại các thư rác cũng có thể ngăn cản bài phát biểu của con người. "Tôi thực sự không nghĩ rằng có một câu trả lời sẽ khiến mọi người hài lòng", anh nói. Tuy nhiên, Musk có thể nới lỏng các quy tắc điều độ hiện tại và xem mọi thứ diễn ra như thế nào. Động thái này có phần khả thi.

Đăng ký Twitter trả phí

Musk quan tâm đến sản phẩm đăng ký của Twitter và có thể mở rộng nó. Việc khiến mọi người trả tiền cho Twitter - hoặc một số tính năng cao cấp nhất định có thể giúp giảm thư rác và tạo nguồn thu nhập nếu các nhà quảng cáo của Twitter bảo lãnh tuân theo các quy tắc ngôn luận mới.

Trong một tweet tuần trước, Musk cho biết nền tảng truyền thông xã hội "sẽ luôn miễn phí cho người dùng bình thường. Nhưng tỷ phú CEO Elon Musk của Tesla đã đưa ra khả năng tính phí người dùng thương mại và chính phủ "một khoản chi phí nhỏ" để sử dụng Twitter. "Đó là một ý tưởng thực sự thú vị," Roetter nói. Phí đăng ký có thể được bình thường hóa và chia tỷ lệ theo vị trí. Ý tưởng này là khả thi và được khuyến khích nếu được thực hiện đúng.

Làm cho các thuật toán trở thành mã nguồn mở

Để xây dựng lòng tin đối với Twitter, Musk muốn mã nguồn mở các thuật toán của Twitter. Roetter nói: "Cái này đối với tôi là một cái khó chịu. Bản thân các thuật toán, anh ấy nói sẽ không cho bạn biết nhiều. Để tìm ra những gì sẽ hiển thị cho bạn, các thuật toán xếp hạng của Twitter về cơ bản xem xét hàng tỷ ví dụ về nội dung, cố gắng dự đoán cách bạn sẽ phản ứng với các tweet và quảng cáo, sau đó sử dụng những điểm số đó để tối ưu hóa những gì sẽ hiển thị cho bạn. "Twitter không theo kiểu nếu bạn là đảng viên Đảng Cộng hòa, thì bạn bị cấm", Roetter nói. "Không có gì giống như vậy". Thế nên, tìm nguồn mở các thuật toán là khả thi và có lẽ được khuyến khích, nhưng phần lớn chỉ để xóa tan các thuyết âm mưu.

Twitter không thể xoa dịu các nhà quảng cáo đang bối rối trước kế hoạch của Musk. Ảnh: @AFP.

Twitter không thể xoa dịu các nhà quảng cáo đang bối rối trước kế hoạch của Musk. Ảnh: @AFP.

Thậm chí, Elon Musk cho biết ông muốn thay đổi cách tiếp cận của Twitter đối với việc kiểm duyệt nội dung, điều này có thể khiến các nhà quảng cáo sợ hãi. Trong khi đó, quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của Twitter, tạo ra suy đoán về cách nó có thể bị thay thế.

Brian Wieser, chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh của GroupM cho biết: "Những gì chúng tôi thấy từ các tweet của chính anh ấy là một môi trường độc hại hơn. Và điều đó không tích cực đối với các nhà quảng cáo".

Twitter đang phải đối mặt với những câu hỏi từ các nhà quảng cáo về việc Musk tiếp quản có ý nghĩa như thế nào đối với số tiền quảng cáo của họ cũng như những nhân viên giận dữ và thất vọng- những người đã yêu cầu chi tiết về những gì tiếp theo. Musk, được biết đến với những dòng tweet gây phản cảm, đã bày tỏ quan điểm chuyên chế ngôn luận tự do và suy ngẫm về một Twitter không có quảng cáo, giương cao cờ đỏ cho các nhà quảng cáo.

Vào ngày 3 tháng 5, một nhóm các tổ chức bao gồm GLAAD và Media Matters cho Mỹ đã kêu gọi các nhà quảng cáo của Twitter rút chi tiêu quảng cáo của họ khỏi nền tảng này nếu Musk không đáp ứng "tiêu chuẩn của cộng đồng và sự tin cậy".