Ngày 13/5, Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tổ chức buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang, trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Cử tri Nguyễn Đình Hùng (ngụ xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chia sẻ, là giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gần 40 năm trong nghề, bản thân ông rất lo lắng trước thông tin đưa môn Lịch sử vào chương trình tự chọn khi hiện nay vẫn có rất nhiều em học sinh ngô nghê, hiểu biết mơ hồ về lịch sử dân tộc.
Cử tri này nêu ra mấy ví dụ “cười ra nước mắt” mà bản thân đã mắt thấy tai nghe về trình độ hiểu biết lịch sử của không ít học sinh.
Ông Hùng dẫn câu chuyện khi được yêu cầu phân tích về nội dung ý nghĩa của "Hịch tướng sĩ", có học sinh viết thành bài dài trên 2 tập giấy thi mô tả chi tiết thân thế và sự nghiệp của "ông" Hịch Tướng Sĩ.
"Học sinh này mô tả ông này có ngày sinh tháng đẻ rõ ràng, đã tham gia khởi nghĩa chống Pháp và chống Mỹ, khi chết an táng tại nghĩa trang Gò Cà (huyện Hòa Vang) và được bà con cúng lễ hàng năm. Hay có học sinh viết rằng khi nghe lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ, 2 chị em Trưng Trắc - Trưng Nhị đứng lên cầm cờ khởi nghĩa, nhưng chiến cuộc không thành, hai bà đã nhảy xuống sông Hàn tự tử", ông Hùng nói.
Cử tri Hùng kiến nghị Quốc hội quan tâm, không nên ủng hộ quan điểm lấy môn Lịch sử là môn tự chọn đối với học sinh THPT.
Theo ông Hùng, môn học này nên là môn học truyền thống, làm bản lề, nền tảng để học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan, hình thành lòng yêu nước và ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
“Đổi mới căn bản sự nghiệp giáo dục là đúng, nhưng việc môn Lịch sử sẽ tự chọn thì không được, thay vào đó chúng ta đổi cách dạy, cách học để thu hút các em yêu thích hơn”, cử tri này nói thêm.
Trao đổi vấn đề cử tri quan tâm, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, gần đây dư luận xã hội quan tâm và băn khoăn về môn học Lịch sử.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho hay đã đề nghị các cán bộ trong Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Quốc hội hệ thống lại số tiết, thời gian, học sử theo chương trình mới với chương trình cũ chênh lệch như thế nào.
Theo đó, tài liệu nghiên cứu chỉ ra nếu học sinh theo hướng không chọn Lịch sử là môn bắt buộc ở chương trình THPT thì số tiết dạy môn này vẫn nhiều hơn 71 tiết so với chương trình cũ. Còn với việc tự chọn môn Lịch sử thì số tiết học nhiều hơn 176 tiết.
Hơn nữa, chương trình giáo dục mới còn có những môn học khác như quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc và môn học về địa phương cũng liên quan nhiều tới lịch sử.
Theo ông Thưởng, việc giáo dục THPT ở các nước đã được phân luồng và định hướng nghề nghiệp rất sâu. Do đó, ở cấp học THCS phải giải quyết cơ bản nội dung môn học Lịch sử. Dù cho cấp THPT có bắt buộc môn này hay không thì nội dung giáo dục lịch sử cũng tương đối nhiều.
"Vấn đề ở đây là cách diễn đạt gây hiểu lầm rằng sẽ bỏ môn Lịch sử ở cấp THPT khiến người dân lo lắng. Tôi thấy, có một cách nói, cách diễn đạt là bỏ môn Lịch sử ra ngoài môn học bắt buộc, hay môn học Lịch sử không còn là môn học bắt buộc thì tôi nghe cũng không đồng tình. Ở đây không chỉ cử tri bức xúc đâu, nhiều lãnh đạo cấp cao cũng quan tâm về chuyện này.
Tôi đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo nghiên cứu rà soát cùng Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Quốc hội nghiên cứu đánh giá lại cho thật kỹ, công bố những số liệu để nhân dân cả nước biết. Trung ương đang chỉ đạo để rà soát, xem xét làm rõ lại. Gia đình sẽ như thế nào nếu con cháu ta không biết tổ tiên là ai, làm gì, ở đâu. Quốc gia sẽ thật là đau khổ khi một công dân không biết lịch sử của dân tộc, đất nước mình. Những bài học trong lịch sử trải qua luôn là kinh nghiệm quý để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hiện tại. Sự quan tâm, lo lắng của cử tri là chính đáng”, ông Võ Văn Thưởng nói thêm.