Sony có đủ năng lực để đóng vai trò dẫn đầu trong xu hướng mới nổi Metaverse
Bạn có thể đã nghe nói về metaverse nhiều trong thời gian gần đây. Mặc dù đây là một từ thông dụng cho hầu hết mọi tổ chức lớn trên hành tinh, nhưng có rất nhiều định nghĩa khác nhau về ý nghĩa thực sự của nó. Đối với CEO Meta Mark Zuckerberg, đó là một thế giới ảo tương tác, trong đó bạn sẽ giao lưu và làm việc. May mắn thay, khái niệm của Sony ít lỗi thời hơn một chút.
Phát biểu như một phần của cuộc họp chiến lược công ty, Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida tất nhiên đã đề cập đến khái niệm này - và tin rằng công ty của ông có đủ năng lực để đóng vai trò dẫn đầu trong xu hướng mới nổi. Là một phần trong bài phát biểu của mình, ông ấy đã tham khảo Fortnite nhiều lần, giải thích cách các công ty con như PlayStation, Sony Pictures và Sony Music sẽ đóng góp vào để tạo ra trải nghiệm tương tác trên metaverse thực sự như thế nào.
Tập đoàn Sony Group Corp của Nhật Bản còn cho biết, họ có vị trí tốt để đóng vai trò dẫn đầu trong thế giới ảo đa dạng, hoặc nhập vai như metaverse (vũ trụ ảo), điều mà các nhà bình luận công nghệ suy đoán sẽ phá vỡ hàng loạt các ngành công nghiệp và thành lập các cường quốc công nghệ mới.
Vốn dĩ, metaverse là một thuật ngữ mơ hồ bao hàm ý tưởng rằng người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trong các môi trường mô phỏng trực tuyến. Trong khi khái niệm này đang phát triển, nó đã trở thành một từ thông dụng trong các cuộc họp giao ban, và là động lực thúc đẩy hoạt động giao dịch trong ngành công nghệ đa lĩnh vực và Sony cũng không nằm ngoại lệ.
"Metaverse đồng thời là không gian xã hội và không gian mạng trực tiếp, nơi trò chơi, âm nhạc, phim và nghệ thuật anime giao nhau", Giám đốc điều hành Kenichiro Yoshida cho biết tại một cuộc họp chiến lược hôm 19/5. Các đơn vị kinh doanh trò chơi, âm nhạc và phim ảnh của Sony đã đóng góp 2/3 thu nhập từ hoạt động kinh doanh quý I năm 2022 kết thúc vào tháng 3, nhấn mạnh sự chuyển đổi của tập đoàn từ nhà sản xuất điện tử tiêu dùng thành một công ty giải trí sẵn sàng cho nền tảng ảo Metaverse dưới thời Yoshida và người tiền nhiệm Kazuo Hirai.
*Sony dự định tận dụng các bộ phận đa phương tiện khác nhau của mình để tạo ra những trải nghiệm tương tác hợp nhất tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp trong metaverse
Công ty là người gác cổng mảng trò chơi với sản phẩm máy chơi game PlayStation 5 nổi tiếng, tuy nhiên các nhà quan sát chỉ ra rủi ro do sự phát triển của các tựa game đa nền tảng dựa trên đám mây, và khả năng bị giảm ảnh hưởng từ các nền tảng độc quyền do cạnh tranh khốc liệt.
Vì vậy, Sony đã và đang điều chỉnh cách tiếp cận của mình, Sony cũng đã thực hiện các bước để mở rộng ngoài việc tập trung vào các tựa game chơi đơn như "Spider-Man: Miles Morales", với một thỏa thuận được công bố vào tháng 1 để mua Bungie, nhà phát triển game bắn súng nhiều người chơi trực tuyến "Destiny".
Trong khi không tiết lộ bất kỳ sản phẩm cụ thể nào, Yoshida cũng đã nói rất lâu về kế hoạch phát triển 10 trò chơi phục vụ trực tiếp của PlayStation, và kiến thức chuyên môn của nhà phát triển Destiny Bungie sẽ giúp ảnh hưởng như thế nào đến nỗ lực chung của Sony. Về mặt hiệu quả, có vẻ như Sony dự định tận dụng các bộ phận đa phương tiện khác nhau của mình để tạo ra những trải nghiệm tương tác hợp nhất tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp.
"PlayStation đã đóng một vai trò to lớn trong cuộc cách mạng trò chơi xã hội đang nuôi dưỡng sự phát triển của metaverse như một phương tiện giải trí mới. Chúng tôi tin rằng nó sẽ là chất xúc tác để nâng cao khả năng phục vụ trò chơi trực tiếp của chúng tôi ... (Nó) thể hiện một bước tiến lớn trong việc trở thành đa nền tảng", Yoshida nói.
Sony cũng đã cấp phép nội dung của mình cho các nền tảng khác, thu lợi nhuận từ giá trị cho những người truyền phát nội dung, chẳng hạn như phim sitcom nổi tiếng của Mỹ "Seinfeld". Mặc dù công ty sở hữu dịch vụ phát trực tuyến phim hoạt hình Crunchyroll, nhưng họ đã không đẩy mạnh hoạt động các nền tảng video của riêng mình như các đối thủ như Walt Disney Co với dịch vụ Disney +.
Sony bắt tay với Honda tạo nên một siêu phẩm xe điện đậm chất phong cách mới
Ngoài metaverse, Yoshida cũng đưa ra tuyên bố của Sony về công nghệ di chuyển, với việc tập đoàn này đang phát triển một chiếc xe điện với Honda Motor Co Ltd. Yoshida cho biết Sony đã tạo ra một phong cách sống biểu tượng vào năm 1979 với sự ra mắt của máy nghe nhạc đình đám Walkman. Ông nói: "Chúng tôi đang hướng tới việc biến không gian di động trên phương tiện xe điện thành một không gian giải trí mới như cách mà Walkman đã làm được. Đó cũng sẽ là xu hướng lớn tiếp theo".
Có thể thấy, Sony có những ý tưởng thú vị cho metaverse. Gã khổng lồ Nhật Bản coi metaverse là một mạng trực tuyến lớn có thể hợp nhất các phương tiện, dịch vụ và tương tác xã hội. Sony rất phù hợp với kế hoạch này vì họ có rất nhiều IP trò chơi, giấy phép âm nhạc, phim và chương trình truyền hình đã sản xuất cũng như quyền sử dụng đối với xu hướng anime dưới quyền streamer Crunchyroll của mình.
Tuy nhiên, nếu Sony muốn toàn lực trong không gian này, họ cần phải có một số loại hình đại diện kỹ thuật số cho cơ sở người dùng của mình. Người dùng cần có khả năng tạo và tùy chỉnh các nhân vật metaverse của riêng họ, hoàn chỉnh với các phụ kiện, kiểu tóc, quần áo - các tác phẩm ảo. Điều này rất giống hình đại diện Xbox, mà Meta cũng đã bắt chước với nền tảng ảo Horizon Worlds của riêng họ.