Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc ngày 20/5 công bố sẽ đầu tư 5,54 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin ôtô chuyên dụng tại Mỹ.
Đây là bước tiếp theo trong tiến trình điện khí hóa phương tiện của doanh nghiệp này trên thị trường ôtô quan trọng nhất thế giới.
Thông báo được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tới Hàn Quốc, bắt đầu chuyến công du 3 ngày ở quốc gia Đông Bắc Á nhằm thúc đẩy liên minh kinh tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun nhấn mạnh: “Mỹ luôn giữ một vị trí quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Tập đoàn và chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với bang Georgia để đạt được mục tiêu chung là phát triển bền vững và điện hóa phương tiện.”
Tập đoàn Hyundai Motor có kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin và xe điện công suất 300.000 chiếc/năm vào tháng 1/2023 và bắt đầu đi vào sản xuất vào nửa đầu năm 2025.
Hyundai lựa chọn bang Georgia để đặt nhà máy do tốc độ tiếp cận thị trường, lực lượng lao động của bang và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về trung hòa carbon của công ty. Georgia là nơi có mạng lưới các công ty con và nhà cung cấp hiện có của Hyundai.
Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đánh giá khoản đầu tư của Hyundai là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử của bang.
Cùng với Hyundai Motor, các nhà cung cấp không liên kết của tập đoàn sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD vào nhà máy, tạo ra ít nhất 8.100 việc làm mới ở Georgia.
Nhà máy sản xuất xe điện (EV) mới ở bang Georgia sẽ giúp Hyundai Motor Co. và Kia Corp củng cố năng lực sản xuất khi họ có kế hoạch tung ra các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy hoàn toàn bằng điện như Hyundai IONIQ 7 và Kia EV9 tại thị trường Mỹ. Tập đoàn Hyundai cũng đã có nhà máy ở Alabama và Kia có nhà máy ở Georgia.
Tháng trước, Hyundai Motor thông báo sẽ đầu tư 300 triệu USD vào nhà máy ở Alabama để bắt đầu sản xuất mẫu xe hybrid chạy xăng Santa Fe và mẫu SUV GV70 chạy hoàn toàn bằng điện dưới thương hiệu Genesis sang trọng vào cuối năm nay.
Hyundai Motor có kế hoạch tung ra 17 mẫu xe EV vào năm 2030, bao gồm 6 mẫu Genesis, Kia dự kiến tung ra 14 mẫu xe EV vào năm 2027.
Các kế hoạch sản xuất xe điện của hai doanh nghiệp này phù hợp với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden nhằm thu hút nhiều đầu tư hơn vào xe điện và tạo ra nhiều việc làm hơn trong ngành xe điện. Chính phủ Mỹ đặt mục tiêu xe EV sẽ chiếm tới 50% doanh số ôtô ở thị trường Mỹ vào năm 2030.
Các nhà sản xuất ôtô toàn cầu đã và đang chạy đua để sản xuất các mẫu xe thân thiện với môi trường trong bối cảnh các quy định thắt chặt về phát thải khí nhà kính, mà các nhà khoa học cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Hyundai có 7 nhà máy ở Hàn Quốc và 11 nhà máy ở nước ngoài bao gồm 4 nhà máy ở Trung Quốc và một nhà máy ở Mỹ, Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ấn Độ, Brazil và Indonesia. Tổng công suất của doanh nghiệp này đạt 5,65 triệu xe.
Kia có 8 nhà máy trong nước và 7 nhà máy ở nước ngoài gồm 3 nhà máy ở Trung Quốc và 1 nhà máy ở Mỹ, Slovakia, Mexico và Ấn Độ. Tổng công suất của doanh nghiệp này là 3,84 triệu chiếc.
Trong thời gian ở Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Biden có kế hoạch gặp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy việc đầu tư vào Mỹ.