Chiều ngày 24/5, trên trang "Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp" của Meta, công ty mẹ của Facebook, đã đưa ra thông báo về việc thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các đối tác khi chạy quảng cáo tại Việt Nam.
"Từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân", Meta thông tin.
Từ ngày 1/6/2022, Facebook sẽ tiến hành thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các đối tác khi chạy quảng cáo tại Việt Nam. Ảnh: Internet
Theo đó, chính sách này sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Bên cạnh đó, Meta khuyến nghị các đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Điều này có thể giúp họ được hoàn một phần thuế VAT đã nộp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Với việc thu thuế VAT, nếu chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. Còn nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.
Với việc thu thuế VAT, nếu chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Ảnh: Internet
Theo các nhà quảng cáo trong nước, trước khi phải nộp thuế VAT, Facebook đã thu phí chuyển đổi ngoại tệ 1-3% với các giao dịch bằng VNĐ.
Trước đó, vào tháng 4, Meta đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ quy trình đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam trong Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài).
Ngoài Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4 và 9, Meta cũng sẽ tiến hành tính thêm thuế VAT vào chi phí quảng cáo lần lượt tại Campuchia và Thái Lan.