Giám đốc điều hành Andy Jassy đã vạch ra chiến lược quản lý bảng cân đối kế toán của Amazon tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty. Tại đây, ông thừa nhận sự cần thiết phải đưa công ty trở lại "mức lợi nhuận lành mạnh, sau khi doanh số bán lẻ chậm lại và chi phí tăng cao đã ăn vào thu nhập hàng quý gần đây nhất của họ, và nêu bật tầm quan trọng của việc điều chỉnh "cấu trúc chi phí" của Amazon.
"Chúng tôi đã giảm cơ cấu chi phí của mình một cách hiệu quả trước đây và tôi tin tưởng cao rằng, chúng tôi sẽ trở lại đúng hướng khi chúng tôi làm việc trong suốt hai năm qua vô cùng bất thường này", Jassy cho biết tại cuộc họp cổ đông thường niên của Amazon, lần đầu tiên tham dự khi anh ấy nắm quyền lãnh đạo từ người sáng lập Jeff Bezos vào tháng 7 năm ngoái.
Jassy tiếp quản trong một thời kỳ hỗn loạn tại Amazon, ban đầu là vì Covid-19, và sau đó là lạm phát, tỷ giá tăng và cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế. Amazon đã phải trả hàng tỷ đô la chi phí liên quan đến đại dịch, khi họ tăng cường thử nghiệm và làm sạch và áp dụng các biện pháp an toàn khác cho nhân viên tuyến đầu. Công ty cũng tăng gấp đôi dấu ấn thực tế của mình và tăng cường thuê mướn để quản lý lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng đột biến.
Khi kết thúc năm 2021, Amazon phải đối mặt với chi phí cao hơn do thiếu hụt chuỗi cung ứng và lao động, cùng với áp lực lạm phát. Sau đó, vào tháng 2, Nga xâm lược Ukraine, điều này đã đẩy giá xăng lên cao, đồng thời khiến chi phí của tất cả các loại hàng hóa trên toàn cầu tăng vọt.
Tháng trước, Jassy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC rằng, chi phí từ lạm phát, đại dịch Covid-19 và chiến tranh ở Ukraine đã trở nên quá cao mà công ty không thể hấp thụ được.
"Chúng tôi đã có một số điều bất thường xảy ra trong vài năm qua, một số điều nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi hơn những điều khác", Jassy cho biết. "Các yếu tố bên ngoài có thể ít hơn một chút trong tầm kiểm soát của chúng tôi thực sự liên quan đến lạm phát, trong đó chi phí vận tải đường bộ, vận tải đường bộ, đường biển và hàng không và nhiên liệu đều đã tăng lên rất nhiều. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giảm thiểu những chi phí đó ở bất cứ đâu có thể".
Vào tháng 4, Amazon cũng đã áp dụng mức phí 5% đối với những người bán bên thứ ba của Hoa Kỳ, những người sử dụng dịch vụ vận chuyển và lưu trữ của họ với nỗ lực bù đắp một số chi phí đó.
Công ty cũng đã phải vật lộn để tận dụng tất cả sức chứa của nhà kho mà họ đã bổ sung trong thời gian xảy ra đại dịch. Và sau nhiều tháng thiếu nhân công, giờ đây nó đã thừa nhân lực trong mạng lưới đáp ứng của mình, vì nhiều người trong số các nhân viên gần đây không còn cần thiết nữa do hoạt động bán hàng thương mại điện tử đang hạ nhiệt.
Trong kết quả kinh doanh quý đầu tiên của mình, Giám đốc tài chính Amazon Brian Olsavsky cho biết việc nhân sự quá mức dẫn đến "năng suất thấp hơn", làm tăng thêm khoảng 2 tỷ đô la chi phí so với năm ngoái.
Jassy đã xác nhận một báo cáo từ Bloomberg rằng, Amazon dự định cắt bớt một số không gian nhà kho để giải quyết vấn đề dư thừa công suất.
"Chúng tôi có một số bước mà chúng tôi đang thực hiện ngay bây giờ", Jassy nói. "Chúng tôi đang cố gắng trì hoãn hoạt động xây dựng đối với các bất động sản mà chúng tôi chưa cần đến năng lực và chúng tôi cũng sẽ để một số hợp đồng thuê hết hạn. Nhưng tôi cũng khá tự tin rằng, chúng tôi sẽ để lại dấu ấn nhất định trong lần quay trở lại này".
Giám đốc điều hành Amazon thề sẽ cải thiện tỷ lệ thương tật tại nơi làm việc
Trong bức thư đầu tiên gửi tới các cổ đông của Amazon, CEO Andy Jassy đã đưa ra lời bảo vệ về mức lương và lợi ích mà công ty mang lại cho nhân viên kho hàng đồng thời cam kết cải thiện tỷ lệ thương tật bên trong các cơ sở.
Jassy, người đã tiếp quản vị trí CEO của Amazon, Jeff Bezos, vào tháng 7 năm ngoái, đã viết rằng công ty đã nghiên cứu và tạo ra danh sách 100 "điểm sự cố đau mà nhân viên phải trải qua" và đang tìm cách giải quyết chúng.
"Chúng tôi cũng đam mê cải thiện hơn nữa sự an toàn trong mạng lưới thực hiện của mình, tập trung vào việc giảm căng thẳng, bong gân, ngã và chấn thương do căng thẳng lặp đi lặp lại", anh ấy viết.
"Tỷ lệ thương tật của chúng tôi đôi khi bị hiểu nhầm". Trong bức thư, Jassy cho biết Amazon thực sự chia lực lượng lao động của mình thành hai loại khi so sánh mình với các công ty hàng đầu trong ngành: công nhân kho hàng và dịch vụ chuyển phát nhanh.
Tỷ lệ thương tật của Amazon cao hơn các công ty cùng ngành về kho hàng - 6,4 so với 5,5 - nhưng thấp hơn các công ty chuyển phát nhanh 7,6 so với 9,1. Theo Jassy, nếu nghĩ về vấn đề theo cách đó, Amazon chỉ đang ở mức trung bình.