Ngày 2/6, nguồn tin của báo Dân Việt cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có báo cáo gửi Bộ GDĐT về vụ bạo lực trong học sinh tại trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA), trụ sở tại phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM.
Theo lãnh đạo UBND TP, sau khi tiếp nhận được thông tin vụ việc, UBND đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan trong việc hỗ trợ địa phương, cơ sở giáo dục ổn định tình hình an ninh trật tự.
Trong đó, UBND TP chỉ đạo Sở GDĐT tiếp tục hướng dẫn đơn vị tổ chức giải quyết vụ việc khẩn trương, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, ổn định tâm lý phụ huynh và học sinh, không ảnh hưởng đến việc dạy và học tại trường.
Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Công an Thành phố có biện pháp nắm bắt và xử lý thông tin chưa chính thống, thông tin trái chiều về vụ việc trên mạng xã hội khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng liên quan; kịp thời hỗ trợ nhà trường, cá nhân, tập thể sư phạm khi bị đe dọa, khủng bố tinh thần trong thời gian chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chuyên môn.
Lãnh đạo UBND TP báo cáo, sau khi nhà trường đã làm việc xong với phụ huynh, học sinh sẽ có báo cáo đến Bộ GDĐT về kết quả vụ việc.
Trong báo cáo gửi Bộ GDĐT, UBND TP.HCM cho biết, vụ việc bạo lực học đường trong học sinh xảy ra tại trường Quốc tế TP.HCM diễn biến cụ thể như sau:
Khoảng 15h ngày 26/5, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát ở bên ngoài trường, cách trường 2 tòa nhà. Các em học sinh này được thầy giáo phụ trách đưa vào trường, đến Phòng Y tế để kiểm tra sức khỏe. Sau đó, các em gặp Ban Giám hiệu nhà trường để tưởng thuật lại sự việc.
Khi đang làm việc với Ban Giám hiệu, phụ huynh của các em học sinh này xuất hiện nên việc trao đổi buộc phải dừng lại. Phụ huynh yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh. Tuy nhiên, tại thời điểm đó sự việc mới vừa xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc, trường đã giải thích việc này với phụ huynh. Một số phụ huynh không đồng ý và đã có những hành động, thái độ không phù hợp và không hợp tác với nhà trường.
Nhà trường đã phối hợp cùng công an địa phương để tiếp nhận vụ việc.
Đến ngày 27/5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, nhà trường nhận thấy rằng, khởi điểm vụ xô xát là do sự trêu ghẹo qua lại giữa các em học sinh với nhau. Sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát.
Sau giờ tan học, lúc 14h30, có 2 học sinh xô xát nhau tại khu vực cầu thang của nhà trường. Sau đó, khoảng 15h, có thêm vụ xô xát giữa nhóm 3 học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường.
Nhà trưởng bắt đầu lại tiến trình tìm hiểu, điều tra vụ việc thông qua các tác vụ như: phỏng vấn các học sinh, nhân viên tại một nhà hàng lân cận có chứng kiến sự việc, thu thập hình ảnh từ các thiết bị công cộng (CCTV) và các clip ghi hình trên điện thoại, tái hiện lại những sự kiện dẫn đến vụ việc.
Đồng thời, trường chia sẻ thông điệp với tất cả học sinh và các em được khuyến khích nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường cũng liên hệ với tất cả các gia đình để thăm hỏi sức khỏe học sinh, sắp xếp các cuộc họp với gia đình vào ngày 30 và 31/5.
Nhà trường cũng đưa ra kế hoạch xử lý đối với các học sinh tham gia vụ việc. Cụ thể, học sinh N.N.V và T.T.K sẽ có 3 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường sau đó. Học sinh L.Y.N có 1 ngày học tại nhà và thực hiện kế hoạch tái hòa nhập khi đến trường. Học sinh T.M.A và N.N.M thực hiện kế hoạch tái hòa nhập.
UBND cho biết, nhà trường đã nhìn nhận trách nhiệm của mình do chưa theo dõi, sâu sát học sinh tốt nhất, cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi. Nhà trường cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Đồng thời, qua vụ việc này, nhà trường rút kinh nghiệm sẽ xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh, tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội. Nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh có liên quan để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho nhóm học sinh cũng như giúp các em giải tỏa căng thẳng hiện có. Nhà trường cũng sẽ thêm nhiều biện pháp khác nhau như trao đổi, tham vấn cá nhân, tham vấn nhóm, tham vấn 1:1... nhằm giúp học sinh vượt qua sự cố này.