Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 1/6, mưa to cục bộ đã khiến khoảng 7.000m3 đất, đá taluy dương sạt lở tại km 20+900, tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn Bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.
Vụ sạt lở đã làm hỏng 300m2 thảm bê tông mặt đường, gây tắc đường, chia cắt tạm thời từ xã Việt Hồng đi thôn Mỵ, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn.
Rất may, thời điểm sạt lở vào sáng sớm nên không có người và phương tiện tham gia giao thông.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Trấn Yên đã đến kiểm tra và chỉ đạo xã Việt Hồng phân công lực lượng cảnh giới 24/24 giờ, nghiêm cấm không cho người và phương tiện đi qua điểm sạt lở để bảo đảm an toàn.
Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái phân luồng giao thông, huy động máy móc, phương tiện tập trung khắc phục hậu quả để sớm thông đường.
Tuy nhiên, do trên địa bàn những ngày gần đây thời tiết xấu, thường xuyên mưa nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Ngày 6/6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lưu Quang Điện, cán bộ chỉ huy công trường của Công ty TNHH Đồng Tiến (đơn vị được giao khắc phục sự cố sạt lở) cho biết, công ty đã khẩn trương huy động các phương tiện máy móc và nhân lực có mặt tại hiện trường để đảm bảo công tác khắc phục được nhanh nhất, giúp các phương tiện và người dân sớm có thể đi lại.
"Các phương tiện, máy móc và nhân lực của công ty đã sẵn sàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết trong những ngày quá rất bất lợi, thường xuyên mưa nên có nguy cơ sạt lở thêm, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi vào xử lý khu vực sạt lở.
Thêm một khó khăn nữa là điểm cao nhất của khu vực sạt lở lại nằm ngay dưới đường dây điện cao thế. Do đó, cần sự phối hợp của cơ quan chức năng để đánh giá về các nguy cơ rủi ro khi đưa phương tiện, máy móc và nhân lực vào khắc phục," ông Lưu Quang Điện cho biết.
Ông Điện cho biết thêm, hiện công ty đã bố trí sẵn sàng nhân lực cùng các phương tiện như máy xúc, máy ủi, máy khoan, xe tải tại hiện trường.
Trong một vài ngày tới, nếu trời không mưa, công ty sẽ bố trí nhân lực và các phương tiện vào làm ngay với cường độ cao nhất để tuyến đường có thể lưu thông sớm.
Trong trường hợp có nhiều khối đá lớn bị mắc, độ dốc quá cao, công ty có thể sẽ phải xin phép các cơ quan chức năng làm thủ tục được nổ mìn để phá dỡ và san gạt.