Dân Việt

Tài xế chèo kéo khách, áp giá sai quy định lại tái diễn tại Tân Sơn Nhất

Hồng Trâm 13/06/2022 09:06 GMT+7
Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết vẫn còn một số hãng vận tải chưa đáp ứng được số lượng xe phục vụ hành khách theo cam kết. Ngoài ra, trường hợp tài xế chèo kéo khách, áp giá sai quy định vẫn tái diễn.

Mới đây, Cảng vụ Hàng không miền Nam cùng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có cuộc họp tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động vận tải trong cao điểm hè. 

Theo đó, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) đánh giá, hiện nay vẫn còn một số đơn vị chưa đáp ứng được số lượng xe phục vụ hành khách theo cam kết. Đơn cử như taxi Mai Linh chỉ đạt 85%, xe công nghệ Be đạt 55%, xe hợp đồng Sóng Việt, Satsco, ASV chỉ đạt 50%...

Bên cạnh đó, Tân Sơn Nhất vẫn còn tình trạng nhân viên, tài xế chèo kéo khách, gây mất trật tự khu vực, áp giá sai quy định. Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, TIA đã xử lý 22 trường hợp tài xế xe các hãng vi phạm. Bao gồm: Satsco (1 trường hợp), Sasco (3 trường hợp), Avigo (8 trường hợp), Sóng Việt (4 trường hợp), SunAvi (1 trường hợp), ASV (5 trường hợp). 

Tài xế chèo kéo khách, áp giá sai quy định tái diễn tại Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Nhiều hãng xe phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Về biện pháp khắc phục, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc họp với cơ quan quản lý nhà nước thống nhất quy trình, biện pháp xử lý các hiện tượng chèo kéo khách, tính gia sai quy định.

Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ tiếp tục thu thập số liệu, thống kê lượt xe và lượng xe của các đơn vị vận tải. Xem xét đánh giá lại và đưa điều khoản hợp đồng không đáp ứng được cam kết 3 tháng liên tục. Be Group hiện đang thí điểm tại cảng, cần đánh giá tình hình hoạt động xem có đáp ứng được yêu cầu hay không.

Đặc biệt, Trung tâm an ninh hàng không sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát phối hợp hoạt động lập biên bản, thông báo Cảng vụ Hàng không miền Nam thu thẻ, xử phạt hành chính đối với các cá nhân thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm như chèo kéo, áp giá sai quy định. Ngoài ra, TIA sẽ xem xét nghiên cứu bố trí xây dựng thêm luồng tuyến, khu để xe cho khách đi đến cảng.

Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải bảo đảm số lượng xe hoạt động tại cảng theo cam kết. Bên cạnh đó, phải cung cấp số điện thoại đường dây nóng trên xe để hành khách dễ dàng kiểm tra tài xế và liên lạc hãng khi cần.

Bước vào cao điểm hè, lãnh đạo sân bay dự báo lượng hành khách đến/đi Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao vào khoảng hơn 100.000 lượt/ngày. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm 19 giờ - 23 giờ và khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến giao thông, các đơn vị cần tăng cường điều hành xe để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Thời gian qua, vấn đề hành khách đón xe bị tài xế chèo kéo, chặt chém tại Tân Sơn Nhất đã xôn xao dư luận. Sau khi vấn đề bị phản ánh, cơ quan quản lý hàng không đã vào cuộc chấn chỉnh yêu cầu các hãng xe phải quán triệt tài xế, điều hành, giám sát… giải quyết triệt để tình trạng vi phạm các quy định như: Từ chối hành khách đi khoảng cách gần, tự ý làm giá với khách, áp giá không đúng bảng giá đã niêm yết. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn còn tái diễn.