Theo giới thiệu của hai nhà đồng sáng lập Nguyễn Lê Vương và Trương Thành Đạt, trên thị trường có rất nhiều sách giả khiến người sở hữu sách thật khó chứng minh quyển sách của họ là thật. Trong khi đó NFT đang phát triển trong những năm qua. Công nghệ này giúp tạo ra những đoạn mã thông báo không thể thay thế và duy nhất. Khi gắn những đoạn mã này với các sản phẩm, chủ sở hữu có thể chứng minh cuốn sách của họ là sách thật và không ai có thể sao chép được những NFT này. Chính vì vậy, VMeta đã ra đời để giúp các nghệ sĩ, những nhà sáng tạo, những người nổi tiếng ở Việt Nam phát hành những sản phẩm của họ dưới dạng NFT.
Thông qua đó, VMeta mong muốn xây dựng bộ sưu tập về văn hóa, nghệ thuật để lan tỏa giá trị văn hóa nghệ thuật của Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Không chỉ mong muốn mang đến những NFT tĩnh, hai nhà đồng sáng lập của VMeta còn muốn mang đến những NFT động mang giá trị thực cho cuộc sống như đầu bếp, bác sĩ, nghệ sĩ. Lê Vương lấy ví dụ rằng người dùng có thể mua NFT vật lý trị liệu và tự tập tại nhà, tiết kiệm được thời gian đến bệnh viện và đợi đăng ký.
Nói về tiềm năng phát triển của công nghệ NFT, Thành Đạt cho biết theo thống kê, có 17% người sử dụng internet tại Việt Nam sở hữu NFT, tương ứng cứ 6 người Việt Nam sẽ có 1 người sở hữu NFT. Công nghệ NFT phát triển từ năm 2017, đến năm 2020 doanh số ở lĩnh vực này là 80 triệu USD và đến năm 2021 là 25 tỷ USD. Những công ty đang phát hành NFT trên toàn cầu được định giá từ 100 triệu USD cho đến 12 tỷ USD. “Và tại sao với sức sáng tạo của người Việt Nam chúng ta không làm một sàn đứng ngang với họ”, Thành Đạt nêu quan điểm.
Trả lời câu hỏi của Shark Hưng về cách thức kiếm tiền của sàn NFT, Thành Đạt cho biết mô hình của mình giống với OpenSea, Rarible, SuperRare. Tuy nhiên về vấn đề thanh toán, startup sẽ sử dụng những phương thức thanh toán tại Việt Nam và những phương thức thanh toán của quốc tế được các quốc gia đó chấp nhận.
Khách hàng có thể phát hàng các nội dung số NFT và đăng bán tại nền tảng của VMeta. Nếu khách hàng không hiểu về công nghệ muốn NFT hóa sản phẩm thì startup sẽ hỗ trợ làm thủ tục lên sàn và marketing (tiếp thị) cho sản phẩm.
Trước thắc mắc của Shark Hùng Anh về cách quảng bá cho sàn thương mại của mình khi Google, Facebook hạn chế quảng cáo những sản phẩm liên quan tới NFT, Thành Đạt cho biết chiến lược lõi của mình là kết hợp với những nghệ sĩ, những người nổi tiếng tại Việt Nam để phát hành ra những collection (bộ sưu tập) về NFT. Fan (người hâm mộ) của những người nổi tiếng sẽ biết đến VMeta và startup sẽ có user (người dùng) ban đầu.
Trả lời câu hỏi của Shark Hưng lý do không khởi nghiệp ở Đức khi phần lớn các nước châu Âu đã chấp nhận NFT, Lê Vương cho biết, khi đã bùng nổ, các quốc gia sẽ có NFT về văn hóa của quốc gia họ. Vậy thì Việt Nam cũng cần có bộ sưu tập NFT riêng.
Ngoài ra, anh cũng muốn mang đến nguồn thu nhập cho các artist (nhà mỹ thuật). “Em cảm thấy sáng tạo của người Việt Nam rất mạnh, rất lớn. Các bạn làm ra được sản phẩm của mình rất đẹp, rất hay. Nhiều khi bên nước ngoài người ta thấy hay quá, đẹp quá người ta mua xong post (đăng tải) lên sàn thế giới và người ta bán ra, có thể kiếm ra hàng trăm ngàn, hàng triệu USD từ sự sáng tạo của các bạn. Trong khi giá trị các bạn hưởng được rất nhỏ”, Lê Vương cho biết.
Ấn tượng trước ý tưởng kinh doanh của startup, Shark Liên quyết định rút Golden Ticket (Vé Vàng) để giành quyền ưu tiên đàm phán với startup. Điều đó đồng nghĩa với việc các Shark khác bị loại khỏi cuộc đàm phán với startup.
“Chính giới trẻ của các em đang tạo ra xu thế. Vì vậy chị đồng ý với đề xuất này. Và sau đó chúng ta sẽ có những buổi làm việc đánh giá thực tế xem các em có được cái gì. Chúng ta phải làm rất nhiều việc và phải đầu tư rất nhiều tiền để thực hiện giấc mơ mà chúng ta đang làm”, Shark Liên cho biết khi chốt đầu tư 50.000 USD cho 5% cổ phần của VMeta.