Dân Việt

Hải Phòng: Xuất hiện tình trạng lộn xộn xe đưa đón khách tại sân bay Cát Bi

Hoàng Vĩnh 15/06/2022 15:07 GMT+7
Thông tin qua đường dây nóng báo Điện tử Dân Việt, người dân phản ánh, gần đây rất nhiều xe Limousine màu đỏ, màu đen mang nhãn hiệu Hoàng Hải liên tục xuất hiện đưa đón khách tại sân bay Cát Bi. Tình trạng lộn xộn xe đưa đón khách tiềm ẩn nguy cơ tranh giành, chèo kéo khách gây mất an ninh trật tự trong khu vực.

Tình trạng lộn xộn xe đưa đón khách được người dân phản ánh tới Báo Điện tử Dân Việt qua đường dây nóng. Theo ghi nhận của PV tại nhà ga sân bay Cát Bi, liên tục nhiều ngày qua xuất hiện các xe ô tô 9 chỗ hiệu Limousine màu đỏ (biển kiểm soát 29- Hà Nội), màu đen (biển kiểm soát 17- Thái Bình), dán thương hiệu Hoàng Hải, đồng thời dán băng quảng cáo khai trương tuyến mới Thái Bình- Hải Phòng; xe đưa đón sân bay Cát Bi.

Rất nhiều trong số các xe nói trên dán tem "Xe tuyến cố định; Đơn vị: Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải; Tên tuyến 1: TTTP Thái Bình- Thượng Lý (Hải Phòng) và ngược lại; Tên tuyến 2: Trung tâm Cẩm Phả (Quảng Ninh)- TTTP Thái Bình (Thái Bình) và ngược lại.".

Hải Phòng: Xuất hiện tình trạng lộn xộn xe đưa đón khách tại sân bay Cát Bi - Ảnh 1.

Hình ảnh xe Hoàng Hải xuất hiện tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Ảnh: PV

Trên trang FB có tên Hoàng Hải, dịch vụ đưa đón khách Thái Bình đi sân bay Cát Bi được quảng cáo khá rầm rộ. 

Theo đó, hãng xe này thông tin, tại Thành phố Hải Phòng, ngoài đón trả khách tại bến xe Thượng Lý, hãng còn đón trả khách tại các điểm gồm Đại học Hải Phòng, ngã 5 Kiến An, đường vòng cầu Niệm, cầu vượt Lạch Tray, Siêu thị GO và sân bay Cát Bi.

Lý giải việc đón trả khách tại nhiều điểm và việc đưa đón khách tại sân bay Cát Bi, ông Bùi Thanh Hải- Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hoàng Hải cho biết, ngoài tuyến cố định Thái Bình- bến xe Thượng Lý, doanh nghiệp của ông còn có các xe phục vụ theo hợp đồng với hành khách có nhu cầu. 

"Khi khách hàng gọi đặt xe, chúng tôi sẵn sàng phục vụ đưa đón tận nơi. Cũng vì thế, có đoàn đi 5,6 người, khách ở các vị trí khác nhau thì chúng tôi phải đến các vị trí của khách để đón. Tinh thần là vì nhân dân phục vụ, lấy dân làm gốc"- vị giám đốc này nói.

Khi được hỏi, theo quy định, xe hợp đồng thì phải ký kết hợp đồng trước, theo quy định mới phải ký bằng văn bản, đơn vị có thực hiện không? Ông Bùi Thanh Hải khẳng định doanh nghiệp của ông tuân thủ rất nghiêm túc quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải.  

Tuy nhiên, trong vai một hành khách có nhu cầu đi từ Thái Bình đến Sân bay Cát Bi, chúng tôi đã ghi nhận lại toàn bộ quá trình đón và gom khách từ các huyện Tiền Hải, Kiến Xương mà không cần phải ký hợp đồng, cũng như không cần gọi điện đặt trước, cứ có nhu cầu là hành khách được mời lên xe. Việc mua vé cũng được lái xe trực tiếp thu trên xe luôn. 

Cụ thể, vào 7h30 sáng 12/6, chúng tôi lên xe trung chuyển từ thị trấn Tiền Hải; 7h 40 xe dừng tại thị trấn huyện Kiến Xương gọi khách trong App và khách ngoài đứng bên đường xem có đi Quảng Ninh và Hải Phòng không? 8h00 xe dừng tại văn phòng địa điểm cạnh Công an tỉnh Thái Bình để phân loại khách đi Quảng Ninh hoặc đi Hải Phòng, Sân bay Cát Bi. 8h10 xe xuất phát ra văn phòng thứ 2 của Hoàng Hải tại bến xe khách Thái Bình để đón khách tiếp.                      

8h15 xe bắt đầu xuất phát đi sân bay Cát Bi. 9g15 xe đến điểm dừng nghỉ Hoàng Hải khách xuống đi vệ sinh. Lúc này lái xe mới bắt đầu ghi hợp đồng hành khách và lên xe thu tiền rồi đi thẳng ra sân bay.

Trao đổi với đơn vị quản lý sân bay thông tin về tình trạng lộn xộn đưa đón khách, ông Lê Huy Trường, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho biết, hiện nay đơn vị chỉ ký hợp đồng khai thác hành khách đối với 3 hãng tắc-xi (Hải Âu, Trung Thành, Cát Bi) thông qua đấu thầu cung cấp dịch vụ và 1 đơn vị được hợp đồng thuê điểm đỗ đón khách hợp đồng (Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn).

Ông Trường cho biết thêm, gần đây, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có nhận được công văn xin được khai thác hành khách có nhu cầu đi lại tại sân bay của Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải. Tuy nhiên, đây mới chỉ là văn bản đề nghị, phía Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi chưa có văn bản trả lời và cũng chưa ký hợp đồng khai thác đối với công ty này.

"Việc có ký kết hợp đồng hay không cần được cân nhắc rất kỹ, căn cứ vào nhiều tiêu chí về uy tín, chất lượng, giá cả… Nhất là, chúng tôi cũng cần bảo vệ quyền lợi cho các đơn vị đã nhiều năm gắn bó, đóng góp với sân bay. Họ vừa trải qua 2 năm làm ăn khó khăn do dịch Covid-19 đang cần được hỗ trợ để hồi phục."- ông Trường chia sẻ.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cho biết, Công ty TNHH Vận tải Thiên Hoàng Hải được đơn vị chấp thuận khai thác tuyến vận tải khách cố định từ Trung tâm Thành phố Thái Bình đi bến xe Thượng Lý và ngược lại.

Theo quy định thì các xe đăng ký đi tuyến cố định chỉ được đi theo lộ trình được phép (đối với tuyến Thái Bình- Bến xe Thượng Lý là tuyến quốc lộ 10), không được đi vào trung tâm thành phố.

Vị đại diện Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cho biết thêm, ngoài các xe đi theo tuyến cố định, Công ty Vận tải Thiên Hoàng Hải có đăng ký hoạt động xe hợp đồng vận tải hành khách. Các xe hợp đồng được phép ký kết hợp đồng đưa đón khách từ Thái Bình đi sân bay Cát Bi và ngược lại, nhưng phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định 10/NĐ-CP ngày 17/1/2020.

Khi PV cung cấp một số hình ảnh về hoạt động của một số xe Limousine Hoàng Hải tại sân bay Cát Bi, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình đã ghi nhận và cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải Thái Bình kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm nếu có.

Hải Phòng: Xuất hiện tình trạng lộn xộn xe đưa đón khách tại sân bay Cát Bi - Ảnh 3.

Xe 17B 02048 được cấp phép chạy tuyến cố định Thái Bình- Bến xe Thượng Lý, nhưng lại xuất hiện tại Sân bay Cát Bi. Ảnh: PV

Trong một diễn biến khác, ngày 13/6/2022, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng Phạm Văn Huy đã ký văn bản số 1834 gửi Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố; khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh vể vi phạm, xử lý vi phạm (nếu có) và yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện nghiêm túc chấp hành các quy định trong kinh doanh vận tải hành khách, có văn bản cam kết không tái phạm; báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Sở Giao thông vận tải (qua phòng Quản lý vận tải) trước ngày 18/6/2022 để tổng hợp;

Cũng tại văn bản nói trên, lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng đã chỉ đạo các Đội thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các điểm đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố và các trường hợp phương tiện, người điều khiển phương tiện  vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Điều 7. Nghị định 10, ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng:

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải có phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe; Hợp đồng vận chuyển phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

Đơn vị vận tải chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe); chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết;

Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau; Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh;

Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Khi vận chuyển hành khách, ngoài các giấy tờ phải mang theo theo quy định của Luật giao thông đường bộ, lái xe còn phải thực hiện các quy định sau:

Mang theo hợp đồng vận chuyển bằng văn bản giấy của đơn vị kinh doanh vận tải đã ký; Mang theo danh sách hành khách có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải; Trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử, lái xe phải có thiết bị để truy cập được nội dung của hợp đồng điện tử và danh sách hành khách kèm theo do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp;

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email).