Cam kết lâu dài của Liên minh châu Âu với TikTok - được khởi xướng sau một loạt khiếu nại về an toàn trẻ em và khiếu nại về bảo vệ người tiêu dùng được gửi lại vào tháng 2 năm 2021 - hiện đã kết thúc với việc nền tảng chia sẻ video đưa ra một loạt cam kết để cải thiện báo cáo và tiết lộ của người dùng yêu cầu xung quanh quảng cáo / nội dung được tài trợ; và cũng để tăng cường tính minh bạch về tiền kỹ thuật số và quà tặng ảo của nền tảng ứng dụng.
Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc đã đồng ý tăng cường quyền của người dùng Liên minh châu Âu, các nhà quản lý EU cho biết hôm 22/6, nhằm mục đích ngăn chặn các lệnh trừng phạt có thể xảy ra trong một số trường hợp do nhiều khiếu nại từ các nhóm bảo vệ người tiêu dùng trong khối.
Vốn dĩ, Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) trong đơn khiếu nại năm 2021 cho biết TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, một số sự cố đã gây ra những lo ngại về các chính sách bảo mật và an toàn của nền tảng, khi vi phạm luật tiêu dùng của khối và cũng bị cáo buộc không bảo vệ trẻ em khỏi ẩn quảng cáo và Nội dung không phù hợp.
Ủy viên Tư pháp Châu Âu Didier Reynders cho biết số lượng người dùng TikTok đã tăng cao hơn do đại dịch COVID-19, nhưng nó cũng đã tạo ra những rủi ro mới, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng dễ bị tổn thương.
Ông cho biết trong một tuyên bố: "Ở Liên minh châu Âu, việc nhắm mục tiêu vào trẻ em và trẻ vị thành niên với quảng cáo trá hình như biểu ngữ trong video là không được phép".
Didier Reynders cho biết, công ty TikTok sau đó đã tổ chức các cuộc thảo luận với Ủy ban Châu Âu và mạng lưới quốc gia của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhằm giải quyết các mối quan ngại và hiện đã đồng ý với một số thay đổi.
"Nhờ cuộc đối thoại của chúng tôi, người tiêu dùng sẽ có thể phát hiện ra tất cả các loại quảng cáo mà họ tiếp xúc khi sử dụng nền tảng này. Bất chấp cam kết hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trong tương lai, đặc biệt chú ý đến những ảnh hưởng đối với người dùng trẻ tuổi", Didier Reynders cho biết trong một tuyên bố hôm qua.
Phản hồi lại, "Chúng tôi đã thực hiện một số bước để bảo vệ người dùng trẻ tuổi của mình, bao gồm đặt tất cả tài khoản dưới 16 tuổi ở chế độ riêng tư theo mặc định và vô hiệu hóa quyền truy cập của họ vào tin nhắn trực tiếp", công ty TikTok cho biết trong một tuyên bố.
"Hơn nữa, người dùng dưới 18 tuổi không thể mua, gửi hoặc nhận quà tặng ảo và chúng tôi có các chính sách nghiêm ngặt cấm quảng cáo trực tiếp thu hút những người dùng dưới độ tuổi sử dụng kỹ thuật số; Chúng cũng bao gồm việc giới thiệu một tùy chọn bổ sung cho phép người dùng dễ dàng báo cáo những quảng cáo vi phạm có khả năng khuyến khích trẻ em mua hàng hóa hoặc dịch vụ, hoặc thuyết phục cha mẹ hoặc những người khác mua chúng cho chúng'.
Nội dung cũng yêu cầu TikTok không được phép quảng bá các sản phẩm và dịch vụ không phù hợp, chẳng hạn như rượu, kế hoạch "làm giàu nhanh chóng" và thuốc lá. Trong số các cam kết khác, công ty sẽ làm rõ cách nhận phần thưởng từ nền tảng của mình và các quảng cáo trả phí trong video sẽ được dán nhãn rõ ràng hơn.
Nếu người dùng có hơn 10.000 người theo dõi, thì video của họ sẽ được TikTok xem xét dựa trên Nguyên tắc cộng đồng và Chính sách nội dung có thương hiệu để đảm bảo rằng nội dung đó là phù hợp;
"Tất cả các nền tảng mạng xã hội bắt buộc phải tuân theo các quy tắc và đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định nội dung thương mại, kể cả khi được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng", Didier Reynders cho biết trong một tuyên bố. Trong khi đó, TikTok cho biết họ sẽ tiếp tục cải thiện các tính năng trên nền tảng của mình.
Tuy nhiên, đại diện Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) chia sẻ: "Tác động của những cam kết như vậy đối với người tiêu dùng vẫn chưa chắc chắn lắm. Mặc dù hơn một năm đối thoại với TikTok, cuộc điều tra hiện đã khép lại, để lại những lo ngại đáng kể mà chúng tôi chưa giải quyết được", Phó Tổng giám đốc BEUC Ursula Pachl cho biết trong một tuyên bố.
Đồng thời, "Mạng lưới hợp tác bảo vệ người tiêu dùng (CPC) sẽ tích cực giám sát việc thực hiện các cam kết này của TikTok vào năm 2022 và hơn thế nữa," giám đốc điều hành của EU nói về các cam kết của TikTok. "Đặc biệt, chính quyền CPC sẽ theo dõi và đánh giá sự tuân thủ của TikTok, chẳng hạn như liệu có đủ rõ ràng về sự hiểu biết của trẻ em về các khía cạnh thương mại trong hoạt động quảng cáo của TikTok hay không".