TP.HCM: Cổng trường học, hàng rào ở đường phố bị vẽ nguệch ngoạc làm mất mỹ quan đô thị
Dạo quanh những con đường trong TP.HCM, không khó để bắt gặp những hình vẽ ký tự khó hiểu, ngoằn ngoèo đầy màu sắc. Đây được nhiều người xem là loại hình nghệ thuật vẽ đường phố, tuy nhiên nó đang gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị.
Tại các khu vực gầm cầu, thành cầu, cổng trường học, những bức tường trống có diện tích rộng là nơi các bức vẽ xuất hiện. Thậm chí, cửa xếp của một căn nhà nào đó, hay cả hộp điện trên đường phố, cũng không tránh khỏi tình trạng bị vẽ lên những kí tự, họa tiết khó hiểu.
Tình trạng vẽ lên tường và các công trình công cộng này đã xuất hiện từ rất lâu, đến nỗi bây giờ nó trở nên bình thường trong mắt người đi đường.
Tần suất xuất hiện của các bức vẽ này rất thường xuyên. Chỉ cần dạo quanh khu vực trung tâm thành phố, không khó để bắt gặp những bức vẽ kiểu như thế này. Nhiều bức vẽ có kích thước khổng lồ, kéo dài lên đến hàng chục mét.
Theo người dân, những bức vẽ này thường được vẽ lén vào ban đêm. Có những bức tường buổi sáng vẫn còn sạch trơn, nhưng sang ngày hôm sau thì đã bị phủ kín bởi những nét sơn phun nguệch ngoạc khó hiểu.
“Tôi thấy vẽ như vầy rất là mất mỹ quan đô thị. Nhìn vào không biết đang vẽ nội dung gì, có ý nghĩa gì. Nhưng tôi không hiểu sao những bức vẽ thế này vẫn tồn tại lâu nay”, ông Ba Hùng - người dân sống gần khu vực có những bức vẽ cho hay.
Tình trạng vẽ đường phố đã phổ biến và nhức nhối đến mức, các doanh nghiệp, cá nhân phải dán biển lên những khu vực tường rào, cửa nhà.
Những biển báo in chữ to, với nội dung “vì mỹ quan đô thị, xin đừng vẽ lên tường” hay “cấm vẽ bậy”. Tuy nhiên những biển báo này hầu như không có tác dụng, phía dưới biển báo lại được phun đầy những vệt sơn.
Được biết bộ môn vẽ đường phố là một loại hình nghệ thuật của nước ngoài, được các du học sinh đưa về Việt Nam. Loại hình này có tên quốc tế là Graffiti, còn gọi là tranh phun sơn hay “mỹ thuật tội lỗi”. Tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam, loại hình này không được người dân đón nhận.
Những nét vẽ này bôi bẩn các công trình, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều công trình công cộng, bị loại hình này làm cho nhem nhuốc, xấu xí không còn nguyên trạng ban đầu.
Đến nay, các bức tường, trạm xe buýt, các hàng rào công trình vẫn luôn là địa điểm sáng tác "lý tưởng" của các “nghệ sĩ đường phố”. Gần đây nhất là vụ 2 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP.Thủ Đức, TP.HCM) bị xịt sơn, vẽ bậy gây nhiều bức xúc trong dư luận. Điều này một lần nữa cho thấy, phong trào vẽ tranh đường phố đang dần mất thiện cảm trong mắt người dân.