Mới đây, Cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc cho biết, một tòa án đã yêu cầu đơn vị kinh doanh địa phương của Samsung Electronics phải trả khoản phạt 14 triệu đô la Úc (tương đương 9,65 triệu đô la) cho 9 quảng cáo gây hiểu lầm về tính năng chống nước trong một số điện thoại thông minh của thương hiệu này.
Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết, Samsung Australia đã thừa nhận đã gây hiểu lầm cho người mua một số điện thoại 'Galaxy' của hãng về mức độ khả năng chống nước. Cơ quan quản lý này đã kiện công ty lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2019.
Các tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm được đưa ra về khả năng chống nước của điện thoại Samsung Galaxy S7, S7 Edge, A5 (2017), A7 (2017), S8, S8 Plus và Note 8 (điện thoại Galaxy). Đã có hơn 3,1 triệu chiếc điện thoại Galaxy này được bán ra tại Úc. Cơ quan quản lý lập luận rằng, những quảng cáo này khuyến khích người dùng mua và sử dụng thiết bị của họ như được mô tả trong quảng cáo như chụp ảnh tự sướng dưới nước ở đại dương chẳng hạn.
Trong số các quảng cáo, một người nói: "Có một bức ảnh tự sướng dưới nước trong tương lai của bạn", cùng với lời PR rằng điện thoại có khả năng chống nước ở độ sâu 1,5 mét trong tối đa 30 phút. Một quảng cáo khác kèm theo đó là hashtag "#Dowhatyoucant". Kèm theo đó là cảnh một chiếc điện thoại bị nước bắn tung tóe.
Phía Samsung Australia cho biết trong một tuyên bố rằng, đây không phải là vấn đề trong các mẫu điện thoại mới hơn, hay hiện tại của họ.
Từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 10 năm 2018, Samsung Australia đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị bao gồm chín quảng cáo được xuất bản trên Facebook, Twitter, Instagram, trên trang web của mình và tại cửa hàng, thể hiện rằng những chiếc điện thoại Galaxy này phù hợp để sử dụng trong hồ bơi và môi trường nước biển.
Tuy nhiên, ACCC đã nhận được hàng trăm khiếu nại từ người dùng nói rằng, điện thoại thông minh không hoạt động bình thường, hoặc thậm chí ngừng hoạt động hoàn toàn sau khi tiếp xúc với nước. Ở đây, kết quả là rất nhiều người dùng phàn nàn về việc điện thoại bị hỏng do nước muối ăn mòn cổng sạc và thậm chí làm chết hoàn toàn thiết bị. Đáng chú ý là hư hỏng do nước không được bảo hành nên nhiều người tiêu dùng đã bỏ các thiết bị không sử dụng được làm tốn kém rất nhiều chi phí về nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ.
Bà Cass-Gottlieb cho biết: "Chúng tôi đã xem xét hàng trăm khiếu nại từ người tiêu dùng cho biết họ gặp sự cố với điện thoại Galaxy của mình sau khi nó tiếp xúc với nước và trong nhiều trường hợp, họ báo cáo rằng điện thoại Galaxy của họ đã ngừng hoạt động hoàn toàn.
Đồng thời, phía Samsung Australia đã thừa nhận rằng nếu điện thoại Galaxy bị ngập trong hồ bơi hoặc nước biển thì có khả năng vật liệu là cổng sạc sẽ bị ăn mòn và ngừng hoạt động nếu điện thoại được sạc khi còn ướt.
Bà Cass-Gottlieb, Chủ tịch ACCC cho biết: "Các quảng cáo của Samsung Australia quảng bá điện thoại Galaxy của họ tới những người sử dụng điện thoại về khả năng chống chịu của thiết bị trong hồ bơi và nước biển, mặc dù thực tế là điều này có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể cho điện thoại".
"Các tuyên bố đã gây ra những hiểu lầm nghiêm trọng cho các điện thoại Galaxy này. Nhiều người tiêu dùng mua điện thoại Galaxy có thể đã tiếp xúc với các quảng cáo gây hiểu lầm trước khi họ đưa ra quyết định mua điện thoại mới", Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho biết trong một tuyên bố.
"Hình phạt này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp rằng tất cả các công bố sản phẩm phải được chứng minh. ACCC sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các doanh nghiệp gây hiểu lầm cho người tiêu dùng bằng các tuyên bố về bản chất hoặc lợi ích của sản phẩm của họ", bà Cass-Gottlieb nói.
Phần lớn các hành vi vi phạm này của Samsung Australia xảy ra trước khi có lệnh tăng mức phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm Luật Người tiêu dùng Australia. Nếu xét theo các lệnh mới nếu được thi hành thì hành vi tương tự theo chế độ hình phạt mới có thể làm phát sinh các hình phạt lớn hơn.
Hiện tại, Samsung Australia thừa nhận rằng họ đã vi phạm Luật Người tiêu dùng Australia và tuân thủ đệ trình chung với ACCC về các hình phạt và lệnh. Cơ quan giám sát kêu gọi bất kỳ ai mua điện thoại Galaxy và gặp sự cố về cổng sạc hãy liên hệ với Samsung Australia.
"Samsung đánh giá cao công việc của ACCC và đã hợp tác với ủy ban để thu hẹp các mối quan tâm của họ và đưa quá trình tố tụng kết thúc", tuyên bố từ Samsung Australia nêu rõ. "Samsung rất tiếc nếu bất kỳ người dùng Galaxy nào gặp sự cố với thiết bị của họ do những vấn đề được đề cập trong trường hợp này".