Vốn dĩ, BZ4X là chiếc xe điện toàn cầu đầu tiên của Toyota. Toyota đã ra mắt chiếc SUV chạy điện tại Mỹ vào đầu năm nay với giá khởi điểm 42.000 USD. Đây là một phương tiện rất quan trọng đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vì nó sẽ lần đầu tiên mở ra cánh cửa vào thị trường xe điện toàn cầu cho thương hiệu Toyota.
Thật không may, nó không có một khởi đầu tốt, vì Toyota xác nhận rằng họ đang thu hồi tất cả các mẫu xe điện này vì vấn đề với bu lông trung tâm có thể dẫn đến rơi bánh xe:
"Sau khi sử dụng ở quãng đường thấp, tất cả các bu lông trung tâm trên bánh xe có thể lỏng ra đến mức bánh xe có thể tách ra khỏi xe. Nếu một bánh xe tách ra khỏi xe khi đang lái xe, nó có thể dẫn đến việc mất kiểm soát xe, làm tăng nguy cơ va chạm. Nguyên nhân của sự cố này vẫn đang được điều tra", đại diện phát ngôn của Toyota cho biết.
Việc thu hồi này thể hiện một bước thụt lùi đối với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, khi hãng đã cam kết chi 17,6 tỷ USD để tung ra 30 mẫu xe chạy bằng pin vào năm 2030. Chiếc bZ4X, bắt đầu được giao cho khách hàng cách đây chưa đầy hai tháng, được coi là mũi nhọn trong nỗ lực chuyển hướng sang xe điện muộn màng của Toyota.
Toyota cảnh báo chủ sở hữu của những chiếc SUV điện BZ4X dừng lái chúng vì bánh xe có thể bị rơi ra. Theo thông báo của Toyota. Các bu lông giữ bánh xe có thể lỏng ra sau một số dặm di chuyển tương đối nhỏ trên đường, khiến bánh xe có thể tách rời. Toyota vẫn đang điều tra tại sao điều này có thể xảy ra và trong những điều kiện như thế nào.
Theo người phát ngôn, đợt triệu hồi này là "dành cho tất cả các xe bZ4X ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Khoảng 2.700 phương tiện tham gia vào hành động này khẩn cấp này".
Toyota đang yêu cầu các chủ sở hữu không lái xe của họ cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra khi đưa ra lệnh triệu hồi xe chính thức. Nhà sản xuất ô tô tiết lộ rằng, sự cố này sẽ ảnh hưởng đến 2.200 chiếc dành cho thị trường châu Âu, 260 dành cho thị trường Mỹ, 110 chiếc cho Nhật Bản và 20 chiếc cho Canada – phần lớn các xe bị ảnh hưởng chưa được giao trực tiếp đến tay cho khách hàng.
Toyota vẫn chưa biết làm thế nào để khắc phục sự cố, nhà sản xuất ô tô cho biết. Toyota dẫn lời, cho đến khi tìm ra biện pháp khắc phục, các đại lý Toyota sẽ nhận những chiếc BZ4X của khách hàng mang xe đến đại lý và cung cấp xe cho khách hàng mượn miễn phí trong thời gian chờ đợi.
Tương tự, Toyota đã thông báo riêng về đợt triệu hồi khoảng 46.000 xe bán tải cỡ lớn Toyota Tundra đời 2022 trong đó các đai ốc trên cụm trục sau có thể bị lỏng. Trong một số trường hợp, điều này có thể khiến cụm trục phụ bị ngắt kết nối, ảnh hưởng đến sự ổn định và phanh của xe, theo Toyota. Công ty cho biết thêm, vấn đề với Tundra không liên quan đến vấn đề ảnh hưởng đang có trên mẫu BZ4X.
Để khắc phục sự cố ở Toyota Tundra, các đại lý Toyota đã kiểm tra và vặn lại các đai ốc nếu cần, miễn phí, theo Toyota. Một số bộ phận cũng có thể được thay thế miễn phí nếu được yêu cầu, Toyota cho biết trong thông báo của mình. Tuy nhiên, Toyota không cảnh báo chủ sở hữu Tundra dừng ngay việc lái xe của họ, không như cảnh báo mới ở chiếc BZ4X.
Hy vọng rằng Toyota có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và chúng ta có thể thấy lượng giao hàng bZ4X tăng nhanh trong nửa cuối năm nay.
Được biết, Toyota nổi tiếng với các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và hybrid nhưng hiện đang cố gắng tạo ra bước tiến trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh, nơi các công ty như Tesla và Volkswagen đang tranh giành vị trí.
David Leggett, biên tập viên ô tô tại GlobalData, nói với CNBC.com qua email: "Toyota đã phải chịu áp lực tăng cường cuộc chơi của mình trong lĩnh vực xe điện, vì vậy sẽ rất thất vọng khi việc thu hồi là lại xuất hiện ở những chiếc xe điện đại chúng đầu tiên của hãng".
Leggett nói thêm: "Về mặt tích cực, việc triệu hồi là một lần đầu tiên trong vòng đời của mẫu xe và trên một bộ phận cơ khí không liên quan gì đến hệ thống truyền động điện của xe. Họ hy vọng sẽ nhanh chóng khắc phục được sự cố".
BZ4X là chiếc EV mới nhất bị thu hồi, mặc dù so sánh, nó có vẻ là một trong những vụ nghiêm trọng nhất. Ford đã ban hành lệnh triệu hồi vào tuần trước đối với 49.000 chiếc Mustang Mach-E SUV nhưng khẳng định vấn đề có thể được khắc phục thông qua một bản cập nhật phần mềm qua mạng. Các mẫu xe EV khác cũng đã được thu hồi do nhiều lỗi phần mềm và các vấn đề nhỏ khác.
Có thể thấy, việc thu hồi diễn ra vào thời điểm nhu cầu về xe điện đang tăng đều đặn, do giá xăng tăng và số lượng các mẫu xe có sẵn để mua ngày càng tăng. Tesla tiếp tục thống trị thị trường, nhưng các nhà sản xuất ô tô kế thừa đang có được vị thế với việc tung ra các mẫu xe crossover và xe hạng sang tầm trung. Giá cả cũng đang tăng do lạm phát, nhu cầu cao và chi phí tăng của các vật liệu quan trọng, chẳng hạn như khoáng chất bao gồm pin lithium-ion.